posttoday

เลือกตั้ง66:กกต.ให้ชูวิทย์ร้องเรียนได้ตามสิทธิปมคลิปซื้อเสียง

21 เมษายน 2566

รองเลขากกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง พ.ต.ต.ณัฐวัตน์ เสงี่ยมศักดิ์ ชี้ปมชูวิทย์แฉคลิปซื้อเสียงร้องให้ตรวจสอบได้ทันที พร้อมพิจารณากรณีครม.ขออนุมัติช่วยเหลือลดค่าไฟเพราะเป็นเรื่องการใช้งบฯระหว่างเลือกตั้ง

ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา  ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร  พ.ต.ต.ณัฐวัตน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง ปฎิเสธตอบคำถามกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์คลิปวิดีความยาว 1.10 นาทีอ้างว่าเป็นเทศกาลจ่ายเงินซื้อเสียงเลือกตั้ง ว่า กรณีดังกล่าวอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของตนเอง และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มอบหมายให้นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ตอบคำถามในเรื่องนี้ แต่ตามขั้นตอนของกฎหมาย หากมีบุคคลใดพบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง สามารถที่จะยื่นร้อง มาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด รวมถึง กกต.จังหวัดได้   เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน  ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละเรื่อง หากไม่ซับซ้อนก็อาจจะเร็ว แต่ถ้าซับซ้อนก็อาจต้องใช้เวลา

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เรื่องการช่วยเหลือค่าไฟจะต้องขออนุมัติจาก กกต. เนื่องจากเป็นการใช้งบประมาณในช่วงของการเลือกตั้ง พ.ต.ต.ณัฐวัตน์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย หากเรื่องใดที่คณะรัฐมนตรีช่วงรักษาการณ์ อนุมัติเกี่ยวกับเรื่องเงิน ก็ต้องผ่านความเห็นชอบจาก กกต. ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนและกกต.ก็จะพิจารณา ไม่มีอะไรซับซ้อน