posttoday

เลือกตั้ง66: มาดามเดียร์จี้รัฐบาลทบทวนราคาพลังงาน

19 เมษายน 2566

ทีมประชาธิปัตย์ กทม.ลงพื้นที่​ ราษฎร์บูรณะ-ทุ่งครุ องอาจ-มาดามเดียร์ ช่วย “ชยิน พึ่งสาย เบอร์ 7” หาเสียงผลักดันนโยบายด้านชุมชน​ ดึงอัตลักษณ์สร้างรายได้พื้นที่​ พร้อมจี้ รัฐบาลทบทวนโครงสร้างราคาค่าพลังงาน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2566 นายองอาจ​ คล้ามไพบูลย์​ รองหัวหน้า​พรรค​ประชาธิปัต​ย์ พร้อมด้วย น.ส.วทันยา บุนนาค​ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง​ ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงสนับสนุนให้​ นายชยิน​ พึ่งสาย ผู้สมัคร ส.ส. ​กทม​ เขตราษฎร์บูรณะ ​-​ ทุ่งครุ หมายเลข 7  โดยบรรยากาศขณะลงพื้นที่ตลาดใหม่ทุ่งครุ​ เป็นไปอย่างคึกคักมีบรรดาแฟนคลับขอถ่ายภาพ​ร่วมกันอย่างเป็นกันเอง​ ก่อนขึ้นขบวนรถแห่ ตามถนนพุทธบูชา ไปยังวัดพุทธบูชา​ เพื่อนั่งเรือจากวัดพุทธบูชาตามคลองบางมด​​ เพื่อมาพบปะกับเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม​ ซึ่งแต่เดิมปลูกส้ม​(บางมด)​แต่ได้รับผลกระทบจากการหนุนของน้ำเค็ม​ จึงต้องเปลี่ยนเป็นการปลูกมะพร้าวแทน​ รวมถึงได้ล่องเรือไปเยี่ยมชมการรวมกลุ่มของชุมชนกลุ่มกำปงในดงปรือ​ และดารุลอิบาดะห์​ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของคนในชุมชน​ แปรรูป​ผลิตภัณฑ์​จากนมแพะ​ 

เลือกตั้ง66: มาดามเดียร์จี้รัฐบาลทบทวนราคาพลังงาน

น.ส.วทันยา​ กล่าวว่า​ ทางพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายสำหรับชุมชน ตั้งแต่โครงการธนาคารชุมชน หมู่บ้านละ 2 ล้านบาท ที่ตั้งใจให้คนไทยได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนที่มีอัตลักษณ์ ได้นำอัตลักษณ์ความเป็นไทย ภูมิปัญญาชาวบ้านมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชนหาแหล่งรายได้​

นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่ที่พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ประสบกับปัญหา น้ำเค็มรุกล้ำ ทำให้ต้องเปลี่ยนอาชีพจากเกษตรกรชาวสวนส้มมาเป็นการปลูกมะพร้าวน้ำหอมแทน ทางประชาธิปัตย์ก็มีนโยบายการสร้างเดลต้าเวิร์ดไทยแลนด์ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง​ และน้ำเค็มหนุน เลือกตั้ง66: มาดามเดียร์จี้รัฐบาลทบทวนราคาพลังงาน

นอกจากนี้ น.ส.วทันยา​ ยังกล่าวถึง กรณีการแก้ไขปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์จะมีการแถลงนโยบายด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการรื้อระบบโครงสร้างราคาพลังงาน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเรื่องค่า FT ซึ่งถือเป็นต้นทุนค่าพลังงานทำให้ประชาชนต้องแบกรับ​ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ขณะที่ราคาสินค้าต่างๆ​ ก็ต่างขยับตัวสูงขึ้น​ แต่รายได้ไม่ได้ขยับขึ้นสูง จึงอยากวิงวอนไปยังรัฐบาลที่จะช่วยทบทวนเรื่องโครงสร้างราคาค่าพลังงานต่างๆ หรือสัญญา PPA ต่างๆ ที่เคยทำและผูกพัน ในปัจจุบันอาจจะไม่ได้มีความต้องการ อีกต่อไปในอนาคต ซึ่งล้วนแต่เป็นภาระของประชาชน

ดังนั้นอยากจะย้ำว่า​ รัฐบาลมีส่วนในการช่วยเรื่องราคาต้นทุนค่าพลังงานสินค้าของประชาชนและเป็นจำนวนมาก พร้อมกับยามว่าภาระค่าไฟฟ้าหรือต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นไม่ได้เป็นปัญหาภาระที่เกิดขึ้นเฉพาะแค่ภาคธุรกิจ แต่ต้นทุนเหล่านี้ส่งผลต่อประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยสุดท้ายก็หนีไม่พ้นความเดือดร้อนของประชาชน