posttoday

เลือกตั้ง66:ชวน มั่นใจ ประชาธิปัตย์ ได้รับเสียงท่วมท้น

14 เมษายน 2566

ชวน หลีกภัย ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครส.ส.กระบี่ ประชาธิปัตย์ หาเสียง มั่นใจ ประชาธิปัตย์ได้รับเสียงกลับมาท่วมท้น ชี้ ปัญหาทุจริตขยายวงกว้าง ยอมรับในสภา มีส.ส.สีเทา ขอประชาชน เลือกคนดี พรรคดี ห่วงเลือกตั้งครั้งนี้ ใช้เงินซื้อเสียงจำนวนมาก

วันที่14เม.ย. ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลคลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่มาพบปะพี่น้องชาวกระบี่และช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 3 เขตของกระบี่ ประกอบด้วยนายธนวัช ภูเก้าล้วน ผู้สมัครเขต 1 เบอร์ 3 นายสาคร เกี่ยวข้อง ผู้สมัครเขต 2 เบอร์ 5 และ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ผู้สมัครเขต 3 เบอร์ 5 ซึ่งจากการลงพื้นที่นายชวน ยังคงเป็นขวัญใจของชาวกระบี่ต่างมาขอถ่ายรูปกันไม่ขาดสาย 

นายชวนกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ขอพูดตรงๆว่า เมื่อครั้งที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาบังคับใช้ ระบุว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่วันนี้โกงกันหมด คิดว่าโกงปราบรัฐธรรมนูญ มากกว่ารัฐธรรมนูญปราบโกง ปัญหาการทุจริตได้ขยายไปทั่วเป็นวงกว้างทั้งในกรุงเทพและท้องถิ่น แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่ยังคงความสุจริต ตามที่ในหลวงรัชกาลที่9 เคยรับสั่งไว้ว่า บ้านเมืองมีทั้งคนดีและไม่ดี นี่คือความจริงว่า ทุกหน่วยงานก็มีทั้งคนดีและไม่ดี อย่าไปเหมารวม สมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ายึดอำนาจก็กล่าวหา ส.ส.ทุกสัปดาห์ว่าไม่ดี จึงบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรงว่า ท่านเคยว่านักการเมืองไม่ดีก็มีจริง ทหารเลวก็มี ขออย่าไปเหมารวมเวลาพูด หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้เปลี่ยนคำพูดว่านักการเมืองที่ดีนั้นก็มีอยู่ 

นายชวนกล่าวว่า ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ทุกวงการมีสีเทา วงการตำรวจก็มีสีเทา ในสภาฯ ขณะที่ตนเป็นประธานสภา 4 ปี ยังมี ส.ส.สีเทา ทั้งรีดไถเงินพ่อค้าจีน แต่ก็ไม่มีใครกล้าร้องเรียน ส.ส.เหล่านั้น เพราะผู้เสียหายเองก็ทำธุรกิจผิดกฎหมายเช่นกัน จึงไม่อยากหวังให้ประชาชนหวังพึ่งเพียงรัฐธรรมนูญทั้งหมด แต่ขอให้ส่งเสริมคนดี พรรคดี หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่ายังมีเรื่องที่กังวลอยู่บ้าง เพราะผู้ลงสมัครส.ส. มีอยู่หลายพรรค แต่ส่วนหนึ่งก็คือระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งตนเองตั้งใจลงมาช่วยพรรค และผู้สมัครในพื้นที่เพื่อขอคะแนนเสียง อยากฝากพี่น้องประชาชนอย่าหลงพรรค ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้ คิดว่าสิ่งที่น่าจะรุนแรงขึ้นกว่าเดิมก็คือเรื่องเงินซื้อเสียง ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในหมู่นักการเมืองมีการวิจารณ์กันหนักในเรื่องนี้ว่าจะมีการใช้เงินกันอย่างหนัก