posttoday

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

08 เมษายน 2566

เวทีดีเบตเลือกตั้ง 66 เมืองพัทยา จัดโดยเครือเนชั่น ปชป.หนุนเปิดปิดสถานบันเทิง แยกชัดเมืองท่องเที่ยวพิเศษ ชาติไทยพัฒนา-เพื่อไทย เสนอไอเดียแก้จราจร ก้าวไกล ให้คูปองเสริมทักษะ เรียนวิชาโลกวันข้างหน้า รทสช.ขอทุกภาคส่วนปราบทุนสีเทา ชพก. ชี้ อีอีซี เป็นความผิดพลาด

เมื่อวันที่ 8เม.ย.2566 เครือเนชั่น จัดเวทีดีเบตนโยบายหาเสียง  เชิญ 8 พรรคการเมืองร่วมเวที ณ ศาลากลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภายใต้โครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” ดำเนินรายการโดย 2 บก.เครือเนชั่นนายบากบั่น บุญเลิศ และวีระศักดิ์ พงศ์อักษร 

ในช่วงคำถามจากประชาชนและกองบรรณาธิการเนชั่น ประชาชนถามถึงแนวพัฒนาเมืองโดยรอบ อีอีซี

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

นายพณาเจือเพชร กฤษณะราช จากพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า อีอีซี เป็นความผิดพลาด เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจมาตรา44 เอามา โดยไม่ทำประชาพิจารณ์ แต่ประชาชนได้อะไร ทำไมไม่ไปมองเส้นเลือดใหญ่ทางเศรษฐกิจเช่น ยางพารา ที่ราคาลดลง แต่เมื่อมีอีอีซีแล้ว เราก็ต้องอยู่กับเขา แต่ขอบอกว่า ตนไม่ต้องการ แต่ยังต้องอยู่อย่างเจ็บปวด ทั้งเรื่องขยะเคมี และขยะอะไรก็ไม่รู้ 

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

นายสาธิตกล่าวว่า อีอีซี นอกจากภาคการท่องเที่ยวแล้ว เรายังต้องขอเน้นระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะ การตรวจสุขภาพให้คนภาคตะวันออกต้องฟรี เพื่อรักษาสมดุลให้คนในภาคตะวันออก ข้อเสนอการขยายเวลาเปิดหรือปิดสถานบันเทิง อยากให้แยกเมืองท่องเที่ยวออกจากเมืองปกติ ที่ต้องแยกให้ชัด โดยต้องไปดูเมืองท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งวัฒนธรรมด้วย ขอให้แยก เมืองท่องเที่ยวพิเศษ จะเปิดหรือปิดกี่โมง ทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ และ บริหารจัดการเรื่องเวลาอย่างสร้างสรรค์  

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การยกระดับเอสเอ็มอีให้เกิดการแข่งขันได้ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย สนับสนุนให้คนไทยเกิดการแข่งขันกับชาวต่างชาติให้ได้ 

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

นายประวัฒน์ อุตตะโมท จากพรรคไทยสร้างไทยกล่าวว่า คนตัวเล็กที่ผ่านมาโดนกดทับมาโดดยตลอด เราจึงเสนอยกเลิกกฎหมายกว่า 400ฉบับ ให้เกิดการทำมาหากินให้สะดวกขึ้น พร้อมยกระดับคนตัวเล็กเพื่อไปสู่คนตัวใหญ่ในวันข้างหน้า 

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

เมื่อถามว่า การแก้ไขปัญหาการจราจรในพัทยา นายสันติ กีระนันท์ พรรคชาติไทยพัฒนากล่าวว่า ระบบขนส่งมวลชนต้องมีประสิทธิภาพ เราสนับสนุนเรื่องรถไฟฟ้า ที่เราสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าอย่างครบวงจร เรื่องทะเบียนเลขคู่ เลขคี่ อาจต้องสลับกันนำมาใช้อีกครั้ง ขอให้เป็นการแก้ปัญหาระหว่างรัฐกับเอกชน ทำให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ 

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

นายสนธยา คุณปลื้ม จากพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวมีคนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จราจรเราแบ่งช่วงจราจรช่วงปกติและเทศกาล ที่นำระบบชัตเตอร์บัส มาช่วย และเรื่องโมโนเรล ที่จะเป็นการแก้ปัญหาจราจร ที่จะทำให้ปัญหาดังกล่าวที่ส่งผลต่อชาวพัทยาหมดไป สำหรับการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเป้าหมายการท่องเที่ยวระดับโลก ก็เป็นนโยบายของเรา พัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งเชิงครอบครัว เราต้องนำเสนอในสิ่งที่เรามีอยู่ ผู้นำต้องออกไปเป็น เซลแมนในทุกๆด้าน ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อทำให้เกิดหมุดเป้าหมายการท่องเที่ยวระดับโลก 

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวคิดการพัฒนาการศึกษาทุกช่วงวัยว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญการศึกษาทุกช่วงวัย ผ่านคูปองพัฒนาการศึกษาทุกทักษะ เพื่อให้ทุกคนไปเรียนในทักษะ ที่คิดว่าเหมาะสมกับความชอบ ความฝัน สอดคล้องกับการหางาน เพื่อให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็น การตัดต่อวิดิโอ โซล่าร์เซล การทำเกษตรแม่นยำ 

นายพณาเจือเพชรกล่าวว่า เราต้องเปลี่ยนค่านิยม ทำไมต้องจบปริญญา ทั้งที่ถ้าเรามีวิชาชีพเฉพาะเราก็อยู่ได้ ครูทำหน้าที่ครูจริงๆ ไม่ใช่แค่รับนโยบายจากระทรวงเท่านั้น ลูกหลานไม่ต้องเพ้อเป็นโปรแกรมเมอร์อะไร เอาแค่ ซ่อมแอร์ สร้างอาชีพได้ก็พอแล้ว 

เลือกตั้ง66: ปิดเวทีดีเบตพัทยา 8พรรคระดมไอเดียชูพัฒนาภาคตะวันออก นายสุชาติ ชมกลิ่น จากพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าวว่า ทุกพรรคล้วนมีนโยบายทั้งเรื่องการศึกษา การทำงาน ผู้สูงอายุ จะทำอย่างไรดูแลให้เขารู้สึกว่า รัฐบาลเป็นที่พึ่ง ทำให้เขามีความมั่นคงในชีวิต เรื่องนักศึกษา ก็ต้องฝึกทักษะให้ตรงกับงาน 

ถามว่า แนวคิดการแก้ปัญหาทุนสีเทา นอมินี นายสุชาติกล่าวว่า ต้องรู้ว่าแหล่งทุนที่มาลงทุนมาอย่างไร ที่ดูแลได้เลย ผู้นำท้องถิ่นต้องรู้ ตรวจสอบบัญชีธนาคาร บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ใครเป็นนอมินีให้ก็ต้องลงโทษอย่างจริงจัง ต้องร่วมมือกันทั้งท้องถิ่น และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ขณะที่นายธนาธรตอบในคำถามเดียวกันว่า 7-8ปี นอมีนีที่ชัดเจนคือ ล้งจากจีน ปล่อยให้เขารุกคืบมาในเมืองไทย สุดท้ายเกษตรกรไม่ได้อะไร วิธีการแก้ปัญหาคือให้นายรังสิมันต์โรม ส.ส.ของพรรคไปจัดการ