posttoday

เลือกตั้ง66:ใครเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรคไหนในสนามเลือกตั้งส.ส.

04 เมษายน 2566

บรรดาพรรคการเมืองต่างทยอยเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อชูเป็นผู้นำประเทศคนใหม่ หลังการเปิดรับสมัครเลือกตั้งส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการเสนอรายชื่อ

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2566 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคการเมือง ทั้งนี้หมายเลขผู้สมัคร หมายเลขพรรค จะใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ
 

วันนี้แต่ละพรรคการเมืองได้ทยอยเปิดตัวรายชื่อ “แคนดิดเดตนายกฯ” เพื่อให้มีสิทธิ์เสนอชื่อลงแข่งชิงนายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภา (ส.ส.+ส.ว.) สำหรับบุคคลที่แต่ละพรรคจะเสนอรายชื่อ มีดังนี้

พรรคเพื่อไทย ขณะนี้มี 2 รายชื่อ คือ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร กับ เศรษฐา ทวีสิน และจะมีอีก 1 รายชื่อ เพื่อส่งให้ครบทั้ง 3 คน
พรรคพลังประชารัฐ ได้มีมติชัดเจนแล้วว่า จะเสนอ บิ๊กป้อม-พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว
พรรครวมไทยสร้างชาติ มีมติเสนอแคนดิเดตนายกฯ 2 คน คือ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พรรคภูมิใจไทย ส่งเสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล ชิงเก้าอี้นายกฯ แค่คนเดียว
พรรคประชาธิปัตย์ มีมติส่ง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว
พรรคก้าวไกล เสนอ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คนเดียว
พรรคไทยสร้างไทย ส่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ชิงเก้าอี้นายกฯ
พรรคชาติพัฒนากล้า ส่ง สุวัจน์ ลิปตพัลลภ กรณ์ จาติกวาณิช เทวัญ ลิปตพัลลภ

สำหรับพรรคที่จะเสนอรายชื่อบุคคลชิงเก้าอี้นายกฯ ในสภาฯ ได้นั้น ต้องมีส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่คือ 500 คน หรือ มีส.ส. 25 คนขึ้นไป จึงจะมีสิทธิเสนอชื่อจากบัญชีพรรคเป็นนายกฯ ได้  

นอกจากนี้การเสนอชื่อนายกฯ ต้องมี ส.ส.รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ ส.ส. อย่างน้อย 50 คน มติของสภาผู้แทนราษฎรที่เห็นชอบต้องมีมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร คือ 250 เสียง

กรณีไม่อาจแต่งตั้งนายกฯ จากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ได้ ให้ที่ประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. ร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ โดย 2 สภา จะมีสมาชิกทั้งสิ้น 750 คน แบ่งเป็น ส.ส. 500 คน และส.ว. 250 คน โดยผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ ต้องมีเสียงสนับสนุนของสมาชิกรัฐสภามากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ นั่นคือ 376 เสียง