posttoday

โพสต์ทูเดย์ เกาะติดเลือกตั้ง66:เจาะสนามปากน้ำ ในวันที่ไร้แม่ทัพใหญ่พปชร.

03 เมษายน 2566

ในวัน เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม บ้านใหญ่ กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า จากไป ส่งผลสะเทือนถึง พรรคพลังประชารัฐ ที่เขาเป็นหัวเรือใหญ่อยู่ไม่น้อย พรรคเพื่อไทย ก้าวไกล รวมไทยสร้างชาติ หวังที่จะเจาะสนามนี้ให้ได้เช่นกัน เลือกตั้ง66คงเป็นการต่อสู้ที่ ดุเดือด เข้มข้นไม่น้อย

เจาะสนาม ปากน้ำ
ในวัน สูญเสียแม่ทัพใหญ่ พปชร. 

การจากไปอย่างไม่มีวันกลับ เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ทายาทการเมือง วัฒนา อัศวเหม เจ้าพ่อปากน้ำ สมุทรปราการ ส่งผลสะเทือน ต่อการเลือกตั้ง เพราะอีกไม่กี่วัน จะถึงการเลือกตั้ง 14พ.ค.2566 แล้ว กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ที่มี เอ๋-ชนม์สวสัดิ์ เป็นหัวเรือใหญ่ คีย์แมนคนสำคัญต่อการเลือกตั้ง และยังเป็นแกนหลักผลักดัน ผู้สมัครส.ส.ในกลุ่ม ให้ลงสมัครส.ส. สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ

พรรคพลังประชารัฐ ตั้งเป้าคว้าชัยชนะ ให้ได้มากที่สุด เหมือนกับการเลือกตั้งปี2562 ครั้งนั้น พรรคพลังประชารัฐได้มาถึง 6 ที่นั่งจาก 7 ที่นั่ง การเลือกตั้งปี2566 สมุทรปราการแบ่งเขตใหม่ เพิ่มเป็น 8ที่นั่ง กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ตั้งเป้าหวังให้ได้รับชัยชนะ ยกจังหวัด  

ขึ้นชื่อว่า การเมือง อำนาจ ผลประโยชน์ คงไม่ง่ายขนาดนั้น ไม่มีใครยอมใคร โดยเฉพาะ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย 2พรรคการเมือง ที่ว่ากันว่า น่าจะเข้ามา แชร์พื้นที่ในสมุทรปราการได้บ้าง ไม่มากก็น้อย มี พรรครวมไทยสร้างชาติ โผล่เข้ามาสอดแทรก 
ผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สมุทรปราการ ประกอบด้วย นายอัครวัฒน์ อัศวเหม เขต 1, นายยงยุทธ สุวรรณบุตร เขต 2, น.ส.ภริม พูลเจริญ เขต 3, นายวรพร อัศวเหม เขต 4, นายจาตุรนต์ นกขมิ้น เขต 5, นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ เขต 6, นายต่อศักดิ์ อัศวเหม เขต 7 และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก เขต 8 

ผู้สมัครส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย น.ส.แพรวพรรณ พุกพิบูลย์ เขต1 นายภิญโญ กิจเลิศไพโรจน์ เขต2 นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย เขต3 นางสัมฤทธิ์ เหมะ เขต4 นายนิธิพล บุญเพ็ชร เขต5 นางนฤมล ธารดำรงค์ เขต6 นายประชา ประสพดี เขต7 และนางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ เขต8

ผู้สมัครส.ส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล พนิดา มงคลสวัสดิ์ เขต1 รัชนก สุขประเสริฐ เขต2 พิชัย แจ้งจรรยาวงศ์ เขต3 วุฒินันท์ บุญชู เขต4(ส.ส.ปี62) นิตยา มีศรี เขต5 วีรภัทร คันธะ เขต6 บุญเลิศ แสงพันธุ์ เขต7 และ ตรัยวรรธน์ อิ่มใจ เขต8

แม้พรรคพลังประชารัฐ ตั้งเป้า กวาดส.ส.ยกจังหวัด โดยเป็นการผนึกกำลังกันของ 2หัวเรือใหญ่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่คุ้นเคยพื้นที่นี้เป็นอย่างดี พลังประชารัฐ หวังกวาดส.ส.ทุกเขต  พรรครวมไทยสร้างชาติ มี เสธอ้น-พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคกลาง คอยเป็นมือทำงานเบื้องหลัง ให้พรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะที่ เพื่อไทย  ทีมปาน้ำ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ส่วนพรรคก้าวไกล หวังกระแส เลือกเพื่อการเปลี่ยนแปลง บวกกับ นโยบาย ที่ไม่เหมือนพรรคอื่น ชูเป็นจุดขาย 

การเลือกตั้งปี2562 แม้ พลังประชารัฐ จะชนะในเขต1-2 แต่เมื่อไปดู ผลคะแนนย้อนหลัง พบว่า พรรคอนาคตใหม่ในวันนั้น หรือ พรรคก้าวไกล ในวันนี้ มีคะแนนตามหลังมาเป็นอันดับ 2 ไม่ห่างกันมากนัก 

ขณะที่เขต4 การเลือกตั้งเมื่อปี2562 พรรคอนาคตใหม่(ในขณะนั้น) ได้รับชัยชนะ ในการเลือกตั้ง ครั้งนี้ ยังส่งผู้สมัครหน้าเดิม ป้องกันแชมป์

อีกฝั่ง พรรคเพื่อไทย เลือกตั้ง2566 ส่งผู้สมัคร เต็มอัตราศึก หวังทวงศักดิ์ศรีเมื่อปี 2554 กลับคืนมา ที่เคยกวาดที่นั่ง ยกจังหวัดประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย นางสัมฤทธิ์ เหมะ (ภรรยาวรชัย เหมะ) นางนฤมล ธารดำรงค์ นายประชา ประสพดี ล้วนเป็น ส.ส.เก่า คงไม่ยอมถูกลูบคมทางการเมืองไปง่ายๆ 

นอกจากนี้ในการเลือกตั้งเขต7 น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 สมุทรปราการ  พรรครวมไทยสร้างชาติ ชนกับ ต่อศักดิ์ อัศวเหม ที่ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ยอมถอย ไม่ลงสมัคร ส่วนเพื่อไทย วางตัว ประชา ประสพดี อดีตรมช.มหาดไทย และอดีตส.ส. ลงแข่งขัน 

หากให้ กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า เป็น ตัวตั้ง ที่ท้าชนกับทุกพรรค ไม่เพียงเฉพาะ เขตเลือกตั้งที่ 7 จะต่อสู้อย่างดุเดือดกับ รวมไทยสร้างชาติ ในเขตอื่นๆ เขต1-2-4 ต้องระแวดระวัง พรรคก้าวไกล ที่กระแสในระยะหลัง ได้รับการขานรับจากพี่น้องชาวสมุทรปราการไม่น้อย พรรคเพื่อไทย ขอทวงศักดิ์ศรี ไม่ยอมสูญพันธ์ ไม่ได้ส.ส.แม้แต่ที่นั่งเดียว เหมือนคราวที่แล้ว

กลายเป็นว่า กลุ่มบ้านใหญ่ อัศวเหม ต้องเปิดศึกทั้ง พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่นับรวม อีกหลายพรรค ที่ต่างมีดีอยู่ในตัว คงไม่ยอมปล่อยให้แต่ละพรรค ได้รับชัยชนะไปง่ายๆ

ในวัน บ้านใหญ่อัศวเหม กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า สิ้นหัวเรือใหญ่ เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ มาบัญชาการเลือกตั้ง จะส่งผลกระทบ กระเทือนมากน้อย ขนาดไหน หลังปิดหีบบัตรลงคะแนน 14พ.ค.2566 พี่น้อง ชาวสมุทรปราการ จะเป็นคนให้คำตอบนั้นเอง