posttoday

เลือกตั้ง66:พลังประชารัฐเปิดตัวว่าที่ส.ส.เขต-ปาร์ตีลิสต์ นโยบายหาเสียง

30 มีนาคม 2566

นับถอยหลังสู่ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย"พปชร.เปิดตัวว่าที่ส.ส.เขต-ปาร์ตีลิสต์ อภิสิทธิ์ ปราศรัยช่วยปชป.เวทีแรกใต้สะพานพระราม8 ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนคำร้องกต.แบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.เขตไม่ชอบ กทม.เปิดพื้นที่16แห่งให้พรรคการเมืองหาเสียง

พปชร.เปิดตัวว่าที่ส.ส.เขต-ปาร์ตีลิสต์

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรทั่วประเทศ และว่าที่ผู้สมัครสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ”และ“เปิดนโยบายพรรคพลังประชารัฐ” นำโดย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย คณะกรรมการบริหารพรรค ขึ้นเวทีปราศรัย ร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 400 เขตทั่วประเทศ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 100 คน  ในวันนี้ (30 มีนาคม 2566) เวลา 13.00 – 17.00 น. ณ บางกอกอารีน่า หนองจอก กทม.

อภิสิทธิ์ช่วยปชป.เต็มกำลัง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกิจกรรมและปราศรัยครั้งแรกช่วย  นายชนินทร์ รุ่งแสง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางกอกน้อย-บางพลัด กทม. เป็นเวทีแรก ที่ใต้สะพานพระราม8 เมื่อ 29มี.ค.2566 บร"รถโชว์ โพลิซี"(Roadshow Policy)ขอพรรค ยืนยันว่าไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งแต่จะช่วยงานพรรคอย่างเต็มกำลัง การเสนอนโยบายของพรรคต่อประชาชน ผู้ที่เสนอนโยบายถูกพรรคบังคับว่า ถ้าจะทำต้องหาข้อมูล ต้องเป็นนโยบายที่คิดแล้วทำได้ ส่วนนายชนินทร์เดิมอยู่พรรคประชากรไทย เป็นสก.มาตั้งแต่เมื่อปี2537 นายอภิสิทธิ์เป็นคนโทรหาหัวหน้าพรรคเดิม นายสมัคร สุนทรเวช ที่นายชนินท์ สังกัดอยู่ขณะนั้น เพื่อขอให้นายชนินทร์ มาร่วมงานด้วย
 

นัดไต่สวนกกต.แบ่งเขตไม่ชอบ

ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนใน  4 คดีที่มีผู้ยื่นฟ้องขอเพิกถอนประกาศกกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งลงวันที่16มี.ค.66 คดีแรก เป็นคดีที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นฟ้องคดีที่ 2 เป็นคดีที่ นายพัฒ ตั้งเบญจผล  ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งส.ส.สุโขทัยในนามพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง คดีที่ 3 เป็นคดีที่นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและมีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ฟ้องว่าประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับจ.สุโขทัย และคดีที่4 เป็นคดีที่นายพัฒนา สัพโส ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ฟ้องว่าประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งที่จ.สกลนคร

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยว่า วันนี้  ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนตนเอง และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คดีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ขัดต่อ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งจะทราบถึงเหตุผลว่า  ทำไมต้องรวมตำบล(แขวง)เป็นเขตเลือกตั้ง ทำให้ 13 เขตเลือกตั้งไม่มีอำเภอหลัก  ทั้งที่กฎหมายกำหนดให้รวมอำเภอ เป็นเขตเลือกตั้ง และทำไม กกต. ต้องละลายเขตเลือกตั้งเดิม  โดยเขตเลือกตั้งใหม่ 33 เขตของกทม. มีลักษณะเหมือนเขตเดิมปี 54 และ 57 ที่ใช้ระบบเลือกตั้งเดียวกัน เพียงแค่ 4 เขตเท่านั้นและทราบถึงเหตุผลที่ต้องการให้ระบบตัวแทนประชาชนอ่อนแอลง โดย ส.ส.ไม่ผูกพันกับประชาชนในพื้นที่  เพราะถูกรื้อเขตเลือกตั้งได้เพียงแค่อาศัยระเบียบภายในของ กกต. เชื่อว่าศาลปกครองสูงสุดทำงานได้เร็วและยังคุมกรอบวันเลือกตั้งเดิมได้    

กทม.เปิด16พื้นที่ให้พรรคการเมืองหาเสียง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่สำหรับการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 16 แห่ง เพื่อเป็นการสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป

ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ประสงค์จะขอใช้สถานที่ตามประกาศให้ยื่นคำร้องล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วัน