posttoday

เลือกตั้ง66: จตุพรไม่เชื่อทักษิณกลับไทยชี้แค่เรียกแลนด์สไสด์ให้เพื่อไทย

28 มีนาคม 2566

จตุพร ชี้ทักษิณกลับไทยหลังเลือกตั้ง14พ.ค.66แค่เกมการเมืองหลังเรียกแลนด์สไลด์ให้เพื่อไทย ขณะรศ.ดร. ธนพรชี้อดีตนายกฯกลับไทยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขรัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน  ให้สัมภาษณ์ รายการ คมชัดลึก ในประเด็นที่สืบเนื่องจาก ทักษิณ ชินวัตร บอกพร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทย หากเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว เปรย "ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์อีกในคุกที่เล็กกว่าก็ไม่เป็นไร" และไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่ ปี 2551 โดย นายจตุพร ไม่เชื่อว่า ทักษิณ จะกลับ เพราะก่อนหน้านี้ พูดมาแล้ว 17 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยทำ
 

นอกจากนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์  ยังวิเคราะห์อีกว่า ที่จริงแล้ว คนที่อยากให้นายกทักษิณกลับมามากที่สุด คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพราะกระแสของพลเอกประยุทธ์ ในซีกอนุรักษ์นิยมจะขึ้นสูงขึ้น
 

"คนที่อยากให้นายกทักษิณกลับมามากที่สุด คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ถ้านายกทักษิณกลับจริง กระแสของพลเอกประยุทธ์ ในซีกอนุรักษ์นิยมจะขึ้นสูงขึ้น และในซีกนี้ มี พลเอกประยุทธ์ คนเดียวเท่านั้น ที่จะหยุดทักษิณได้"

เลือกตั้ง66: จตุพรไม่เชื่อทักษิณกลับไทยชี้แค่เรียกแลนด์สไสด์ให้เพื่อไทย

ขณะเดียวกัน รศ.ดร. ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ รายการ คมชัดลึก เสนออีกหนึ่งมุมมอง โดยเชื่อว่า บางที ทักษิณ จะกลับไทยก็ได้ หากแต่ต้องอยู่ที่เงื่อนไขการคุมตัว และรัฐบาลชุดใหม่ต้องมีเสถียรภาพพอ ต้องมีอายุ 4 ปี

"ถ้านายกทักษิณมีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมแล้ว กลับเข้ามา ก็ต้องอยู่ในสถานที่ควบคุม 3 ปี 6 เดือน เป็นอย่างน้อย สิ่งที่จะการันตีความสะดวกสบายก็คือรัฐบาลต้องมีสเถียรภาพ และด้วยเหตุนี้จึงต้องมีบิ๊กดีล เพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ จับมือเป็นรัฐบาลโดยไม่มีพลเอกประยุทธ์"