posttoday

เลือกตั้ง66: พรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.

27 มีนาคม 2566

นับถอยหลังสู่วันเลือกตั้ง66 "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" เกาะติดความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง จัดทำไพรมารีโหวต ให้ประชาชนได้โอกาสเลือกตัวแทนตั้งแต้นต้นทาง ก่อนส่งให้กับกกต. พร้อมนำเสนอนโยบายเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจกาบัตรลงคะแนน 14พ.ค.66

พรรคเพื่อไทย เปิดเผยรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน โดยเรียงตามลำดับตัวอักษร พบว่า ไม่มีชื่อของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่อย่างใด

นายเศรษฐา เปิดเผยว่า การไม่มีชื่อในปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไร รัฐธรรมนูญปี 60 ไม่ได้บังคับไว้แคนดิเดตนายกฯอยู่ในบัญชีรายชื่อ หากใครก็ตามที่ได้รับเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ สำคัญมากกว่าคือบริหารประเทศให้ประชาชนพอใจ ในสภาก็เป็นหน้าที่ส.ส.ที่ต้องออกกฎหมาย ส่วนตัวตนมองว่า แยกกันดีกว่า ขณะที่

นางสาวแพทองธาร กล่าวในประเด็นนี้ทำนองเดียวกันและระบุว่า ไม่ว่าจะมีชื่อในบัญชีรายชื่อส.ส.หรือไม่จะยังทำเพื่อประชาชนต่อไปในฐานะอะไรก็ได้ ประเทศต้องการการเปลี่ยนแปลง รอไม่ได้แล้ว

พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้จัดทำโผรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เพื่อส่งให้ สาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเรียกประชุมสมาชิกเพื่อทำไพรมารีโหวต โดยจะเรียงลำดับหลังทำไพรมารีโหวตเสร็จ เพื่อยื่นสมัครกับกกต.ในวันที่ 4-7เม.ย.66

ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.เขต 1 ชลบุรี รมว.แรงงาน ในฐานะกรรมการบริหารพรรค ได้ตัดสินใจลงส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะส่งน.ส.ณภัสนันท์ อรินทคุณวงษ์ อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลเสม็ด ซึ่งเป็นน้องของภริยา ลงเลือกตั้งส.ส.เขต 1 ชลบุรี แทน

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ และฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ล่าสุด มีแนวโน้มสูงอาจตัดสินใจไม่ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เผยว่า เรื่องการจัดสรรผู้สมัครพรรคทั่วประเทศ เบื้องต้นได้จัดสรรไว้ครบ 400 เขตและบัญชีรายชื่อก็ครบ 100 คนเพียงแต่ต้องรอการทำไพรมารี ซึ่งพรรคจะทำ 3 วัน ระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค. เมื่อผลการทำไพรมารี 77 จังหวัดจบเมื่อไหร่ และเห็นชอบผู้สมัครเขตครบ 400 คน บัญชีรายชื่อครบ 100 คน ก็จะประกาศให้ทราบต่อไป  ดังนั้น ก็ถือว่าประชาธิปัตย์พร้อมแล้ว สำหรับการลงสนามการเลือกตั้งที่จะมาถึง

พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เปิดเผยว่าผลสำรวจความเห็นคนกรุงเทพมหานคร ให้ความไว้วางใจนายพิธา มาเป็นอันดับ1 ต้องการให้เป็นนายกรัฐมนตรี สอดคล้องกับโพลภายในของพรรค ขอบคุณทุกความไว้วางใจที่ได้มอบให้ ทุกการสนับสนุนจะเป็นพลังร่วมผลักดันการทำงาน พรรคจะใช้เวลาช่วงที่เหลือ เข้าหาพบปะประชาชนต่อเนื่อง นำเสนอนโยบายและจุดยืนการทำงานโจทย์ของการเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 คือการเปลี่ยนแปลงประเทศและรื้อโครงสร้างมากกว่าแค่การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี พร้อมให้ความเห็นว่า การปรองดองอย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นได้ ต่อเมื่อเราเอาทหารออกจากการเมือง ปิดสวิตช์ ส.ว. เอาทั้ง 3 ป. เข้าสู่กระบวนการรับโทษ ต้องไม่มีวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวลอีกต่อไป การปรองดองถึงจะเกิดขึ้นได้

พรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวในการแสดงวิสัยทัศน์ ไทยสร้างไทย สู้เพื่อชัยชนะ ของประชาชนระบุว่า พรรคพร้อมที่จะเป็นทางเลือกใหม่ทางรอดของประเทศอย่างแท้จริง เพื่อยุติสงครามแย่งชิงอำนาจของการเมืองสองขั้ว ที่ทำให้เกิดการรัฐประหารถึง 2 ครั้ง และขอประกาศชัดเจนว่าไม่สนับสนุนเผด็จการอย่างเด็ดขาด รวมทั้งไม่สนับสนุนการผสมพันธุ์ข้ามขั้ว เพราะถือเป็นการหลอกลวงประชาชน ไม่จำเป็นที่ต้องเลือกแบบเดิม สองขั้วเดิม ที่จะพาประเทศกลับไป ติดหล่มแบบ17ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยเดินต่อได้