posttoday

เลือกตั้ง66: โต้ข้อกล่าวหา แลนด์สไลด์ หวังพา ทักษิณกลับบ้าน

26 มีนาคม 2566

นพดล ปัทมะ ปฏิเสธ พรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ หวังพา ทักษิณ กลับบ้าน ระบุเป็นสิทธิ อดีตนายกฯอยากกลับไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อไทย ยังไม่จับมือพรรคใดตั้งรัฐบาล รอฟังเสียงประชาชน หลังเลือกตั้งก่อน

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงคำให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะกลับไทยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น เรื่องนี้เป็นคำตอบที่ชัดเจนต่อข้อกล่าวหาว่า พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์เพื่อเอา นายทักษิณกลับบ้าน และยืนยันสิ่งที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์มาอย่างต่อเนื่องว่า การรณรงค์นำเสนอนโยบายเลือกตั้ง เพื่อชนะแบบแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย ไม่เกี่ยวกับการเดินทางกลับไทยของอดีตนายกฯ แต่ชนะแลนด์สไลด์เพื่อให้มีเสียงมากพอในการตั้งรัฐบาลที่เข้มแข็ง สามารถผลักดันนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน และเอาชนะเสียง ส.ว.ในการโหวตตัวนายกฯในรัฐสภา การจะวิจารณ์ท่าทีล่าสุดของ นายทักษิณก็วิจารณ์ไป เพราะถ้าไม่เดินทางกลับก็วิจารณ์แบบหนึ่ง พอบอกจะกลับไทยเข้าสู่กระบวนการก็วิจารณ์แบบหนึ่ง ดังนั้นพรรคเพื่อไทย จึงไม่เสียสมาธิในการเดินหน้าเสนอนโยบายเพื่อขอการสนับสนุนจากประชาชนไปเป็นรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศต่อไป

นายนพดลกล่าวว่า การจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองต่างๆ พรรคเพื่อไทยยึดหลักการเคารพเสียงและเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ต้องยึดผลการเลือกตั้งเป็นสำคัญ ขณะนี้จึงไม่ได้จับมือกับพรรคการเมืองใดตามที่แสดงความคิดเห็นกัน สิ่งที่ทำอยู่คือการมุ่งหน้าเสนอนโยบายที่ชัดเจนและตอบโจทย์ประเทศ ตัวแคนดิเดทนายกฯที่จะมาเป็นผู้นำ รวมทั้งผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.เพื่อลงพื้นที่เสนอนโยบายให้กับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด

การวิเคราะห์ของนักวิชาการ และการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของทุกฝ่ายว่า พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคใดเป็นสิทธิทำได้ในสังคมประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทย มีคณะกรรมการบริหารที่จะมีมติในเรื่องสำคัญต่างๆตามกฏหมายพรรคการเมืองฉบับเดียวกันกับที่ใช้บังคับกับทุกพรรค ดังนั้นเรื่องการจะจับมือกับพรรคใดหรือไม่ อย่างไรจึงเป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะมีมติหลังมีผลการเลือกตั้ง ซึ่งรออีกไม่นาน