posttoday

เลือกตั้ง66: ผ่าทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ

24 มีนาคม 2566

พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดตัว ทีมเศรษฐกิจ โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ รวบรวมข้อมูล หลายคนเป็นที่คุ้นเคยแวดวง รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนในตลาดหลักทรัพย์ นอกตลาดหลักทรัพย์ วาณิชธนกิจ สตาร์ทอัพ ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐศาสตร์ และงานด้านอื่นๆเกี่ยวกับ เศรษฐกิจ

ปัญหาปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจ ถือเป็นปัญหาใหญ่ ประชาชนสะท้อนออกมา ผ่านผลสำรวจจากโพล์ต่างๆ เรียกร้องให้รัฐบาล ผู้มีอำนาจ แก้ไขอย่างเร่งด่วน ทุกพรรคการเมือง มีคณะทำงานขับเคลื่อนด้านนโยบาย โดยเฉพาะ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ถือเป็นทีมงานสำคัญ ทุกพรรคมีนโยบาย แนวทางแก้ไขปัญหา อยู่ที่ว่า ประชาชนจะไว้ใจ เชื่อใจ นโยบายพรรคการเมืองใดมากกว่ากัน

พรรครวมไทยสร้างชาติ ภายใต้การนำ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค เปิดตัว คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ เข้ามากำหนดทิศทางเศรษฐกิจประเทศ ผ่านนโยบายของพรรค โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ รวบรวมข้อมูล พบว่า หลายคนเป็นที่คุ้นเคยกันดีในแวดวง รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนในตลาดหลักทรัพย์ นอกตลาดหลักทรัพย์ วาณิชธนกิจ สตาร์ทอัพ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐศาสตร์ และงานด้านอื่นๆที่เกี่ยวกับ เศรษฐกิจ 

1.หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร หรือ หม่อมปืน หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ

มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน ตลาดทุน การบริหารจัดการธุรกิจ การบริหารจัดการความเสี่ยง ในอดีตเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ บริษัทเอกชนชื่อดังทั้งในตลาดหลักทรัพย์ นอกตลาดหลักทรัพย์ เช่น กรรมการอิสระ และกรรมการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) กรรมการและประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) กรรมการบริษัท อรุณ พลัส จำกัด กรรมการบริษัท นิมบัส แคปิตอล จำกัด กรรมการ บริษัท เทรเชอรี่พร็อพเพอร์ตี้ดีเวลอปเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด 

หม่อมหลวงชโยทิต ก้าวเข้าสู่สนามการเมืองเต็มตัว เพื่อป้องกัน ข้อครหาทางการเมือง จึงได้ยื่นหนังสือลาออก จากบริษัทที่เคยทำงานด้วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนี้ไปถือเป็น บทพิสูจน์ครั้งสำคัญ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ นโยบายเศรษฐกิจ เป็นตัวชี้วัด เรียกคะแนนความนิยม จะสานฝันให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับเข้ามาเป็น นายกรัฐมนตรีอีกสมัย พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้หรือไม่ 
 

2.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 

สุพัฒนพงษ์ ในรัฐบาลประยุทธ์ คือมือทำงานด้านเศรษฐกิจคนสำคัญ อดีตเคยนั่งตำแหน่งสำคัญๆทางภาคธุรกิจ บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ นอกตลาดหลักทรัพย์หลายแห่ง เช่น  อดีตประธานกรรมการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) อดีตประธานกรรมการ บริษัท ไทยโอลีโอเคมี จำกัด ธุรกิจผลิตภัณฑ์โอลีโอเคมี อดีตประธานกรรมการ บริษัท ไทยแฟตตี้แอลกอลส์ จำกัด ธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ชีวภาพ อดีตประธานกรรมการ บริษัท สปอร์ต เซอร์วิสเซส อัลไลแอนซ์ จำกัด ธุรกิจเกี่ยวกับ สโมสรกีฬา เป็นต้น

สุพัฒนพงษ์ นอกจากภาคเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นมือประสานงานทางการเมืองคนสำคัญ ระหว่าง ทุนใหญ่ กับ พรรครวมไทยสร้างชาติ สุพัฒนพงษ์ ได้รับมอบหมายให้ดูแลเกี่ยวกับ ปัญหาด้านหนี้ครัวเรือน และได้บอกถึงนโยบายทางเศรษฐกิจของพรรค สิ่งใดที่ดีอยู่แล้ว จะนำมาทำต่อ โดยเฉพาะ โครงการคนละครึ่ง จะต่อยอดจากเดิม  

3.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

อดีตส.ส.พิษณุโลก หลายสมัย อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เป็นขุนพลทางการเมืองเก่าแก่ของ พรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุผลความจำเป็นบางประการ ทำให้ไม่ได้ไปต่อกับพรรคเดิม หันหัวเรือมา พรรครวมไทยสร้างชาติ 


สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีผลงาน วางนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ วางรากฐานพื้นฐานโครงสร้างทางด้านไอทีที่เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ลดช่องว่างทางโอกาสในการเรียนรู้ โอกาสในการเข้ารับการรักษาพยาบาล การวางรากฐานเคเบิลใต้น้ำ ขยายการจราจรของอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศให้มีทางออกเพิ่มขึ้นหลายทาง เพื่อลดความเสี่ยงและรองรับปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในอนาคต และไม่ส่งผลในเรื่องขอบเขต หรือความล่าช้าของสัญญาณ เป็นต้น 

ด้วยความที่เป็น รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาโดยตลอด จึงถูกมอบหมายให้มาดูแลในเรื่องที่เกี่ยวกับ เด็ก เยาวชน ผู้สูงวัย และกลุ่มคนเปราะบาง  

4.นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ

จบปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2510 และได้ไปศึกษาต่อปริญญาโท จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2515 สำเร็จปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2518 

ประสบการณ์ทางการเมือง ผ่านสนามการเมืองอย่างโชกโชน เป็นนักปราศรัย ระดับแนวหน้า ต้นแบบของนักการเมืองยุคหลังๆ อดีต เคยได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ เคยเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม (ชื่อกระทรวงในขณะนั้น) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 

ปัจจุบัน เป็นประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ ควบคู่กับงานด้านเศรษฐกิจ ได้รับมอบหมายดูแล เศรษฐกิจมหภาค และนโยบายการคลัง

5.นายจักร บุญหลง อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ 

ถูกทาบทาม ดึงมาช่วยงานให้มาเป็น หนึ่งในทีมเศรษฐกิจ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ บทบาทการทำงานในอดีต มีความเชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศ เคยเป็น อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ ปี2560 เป็นเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ปี2558 เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ราชอาณาจักรนอร์เวย์  ปี2555เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รัฐอิสราเอล ปี2552 อธิบดีกรมการกงสุล ปี2549 กงสุลใหญ่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ปี 2547 รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ปี2545 อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน

มีประสบการณ์ เคยบริหารบริษัทเอกชนชั้นนำ เช่น กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ บริษัท โกลว์ พลังงานจำกัด (มหาชน) จากประสบการณ์ด้านการต่างประเทศ และภาคเอกชน ถูกทาบทามให้เข้ามาช่วยงาน เสริมทัพในทีมเศรษฐกิจ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ

6.นายชวิน อรรถกระวีสุนทร นักธุรกิจ คนรุ่นใหม่
กล้า-ชวิน เป็นนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เป็นทายาท ของคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ด้านการศึกษา จบปริญญาตรีวามสัมพันธ์ระหว่างประเทศจาก London School of Economics and Political Science (LSE)  เคยคลุกคลีในแวดวง อสังหาริมทรัพย์ ชื่อดัง  One.Six Development  และยังให้ความนใจและลงทุนในตลาดทุนสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี
    

คนรุ่นใหม่ เข้ามาเสริมทัพ ทีมเศรษฐกิจ ที่ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ กลุ่มฐานเสียงเดิม ที่นิยมชมชอบพรรคเป็นทุนเดิม แต่ในเรื่อง คนรุ่นใหม่ ในวัยทำงาน เป็นอีกกลุ่มสำคัญด้านคะแนนเสียง ไม่ควรมองข้าม 

7.นายวิท วรรณไกรโรจน์ อาจารย์ภาควิชาพาณิชยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
บทบาทนักวิชาการ อาจารย์ประจำคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การบริหารและกลุ่มงานวิจัยธุรกิจ ก่อนหน้า เคยเป็น นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกน ประเทศไทย เรื่องทางการศึกษา วิท จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับ 1 จาก University of Washington ระดับปริญญาโทและกำลังจะจบการศึกษาปริญญาเอกด้านธุรกิจจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ 


ความเชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การบริหาร งานวิจัยแถมยังมีความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ ถือเป็น เรื่องสำคัญทางด้านนโยบายทางเศรษฐกิจของพรรค 


8.นายวินท์ สุธีรชัย สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

เป็นอีกนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ ด้านการศึกษา จบการศึกษา ด้านการจัดการระบบสารสนเทศ( MIS) จากมหาวิทยาลัย Worcestor Polytech Institue of Technology สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นซีอีโอ บริษัทอินเท็กส์ สตีล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของประเทศไทย ในแวดวงธุรกิจเหล็ก คงไม่มีใครไม่รู้จัก วินท์  ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นทางการเมือง ได้รับการทาบทามจาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้มาร่วมงานการเมือง ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่(ในขณะนั้น) ต่อมา ได้ลาออก มาก่อตั้ง พรรครวมไทยยูไนเต็ด ทำได้สักระยะ เกิดจุดหักเหทางการเมือง ได้มาเข้าร่วมงานกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีความเชี่ยวชาญทางด้านข้อมูล เทคโนโลยี นวัตกรรมสมัยใหม่ ได้รับความไว้วางใจจาก ผู้ใหญ่ในพรรค ให้เข้ามาเป็น หนึ่งในทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ 

พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังได้เปิดตัวที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ บุคคลมีชื่อเสียงด้านการเมือง สังคม ได้รับมอบหมายดูแล เจาะจงลงไปแต่ละกลุ่มงาน เช่น นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ดูแลนโยบายด้านการเกษตร นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ดูแลนโยบายด้านแรงงาน พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ดูแลคุณภาพชีวิตและสุขภาพคนไทย 


ทีมงาน คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ จากนี้ไป คงต้องติดตามนโยบายใหม่ๆ ที่จะออกมา จะเป็น ความหวัง เรียกความเชื่อมั่น เปลี่ยนให้เป็น คะแนนเสียง ให้พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ได้มากน้อยเพียงใด