posttoday

เลือกตั้ง66:ศาลปกครองสูงสุดรับคำร้อง แบ่ง33เขตเลือกตั้งกทม.

24 มีนาคม 2566

ศาลปกครองสูงสุด รับคำร้อง สมาชิกพรรคชาติพัฒนากล้า ขอให้ศาลวินิจฉัย การแบ่งเขตเลือกตั้ง33เขตกทม. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ พ่วง แบ่งเขตสุโขทัย สกลนคร คาด มีคำวินิจฉัยก่อน วันเลือกตั้ง

วันที่ 24 มี.ค. 2566 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องปมการแบ่งเขตเลือกตั้งของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตามที่ได้เคยยื่นร้องไป เป็นคดีดำหมายเลข ฟ.16/2566  โดยศาลปกครองสูงสุด รับคำร้องไว้แล้วเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ในฐานะผู้ร้อง ได้ยื่นเอกสารหลักฐานหมดแล้ว หลังจากนี้รอการเรียกไต่สวนตามกฎหมาย ในขั้นตอนนี้ไม่มีมาตรการคุ้มครองชั่วคราว แต่ตามกฎหมาย ศาลจะดำเนินการและพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง

มั่นใจว่าในการแบ่งเขตเลือกตั้งกฎหมายให้รวมอำเภอเป็นเขตเลือกตั้ง แต่จากแบ่งเขตการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ครั้งนี้ มีเพียง 4 เขตจาก 33 เขต ที่เป็นเขตเลือกตั้งเดิม ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการตั้งใจทำลายเขตไม่ให้เหมือนเดิมหรือไม่

มีรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร สุโขทัย และสกลนคร ขณะที่กกต. อยู่ระหว่างการเตรียมทำคำชี้แจงส่งต่อศาล