posttoday

เลือกตั้ง66:ตัวแทนพรรคหนุนท้องถิ่นปกครองรูปแบบพิเศษ 

22 มีนาคม 2566

ตัวแทนพรรคการเมือง เห็นด้วย ส่วนท้องถิ่นหารายได้เอง ไม่ต้องรอจากส่วนกลางอย่างเดียว สนับสนุน ท้องถิ่นมีความพร้อม ให้มีรูปแบบปกครองพิเศษ 

ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กทม. เนชั่นกรุ๊ปและกรุงเทพธุรกิจ สมาคมสันนิบาตเทศบาล ร่วมจัดสัมนา ท้องถิ่น มั่งคั่ง ประเทศมั่นคง ที่ให้แกนนำตัวแทนพรรคการเมืองร่วมนำเสนอนโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ในช่วงท้ายได้ให้ตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมตอบคำถาม จากสมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย และคำถามจากกองบรรณาธิการ มีการสอบถามว่า หากเปิดโอกาสให้อปท. ทำกิจการที่ก่อให้เกิดรายได้ และเลี้ยงตัวเองได้ ในรูปแบบเทศพาณิชย์ หรือ วิสาหกิจท้องถิ่น เห็นด้วยหรือไม่ 
 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จากพรรคพลังประชารัฐ ตอบว่า เห็นด้วย ในการส่งเสริมให้ท้องถิ่นหารายได้ ยืนได้ตัวเอง ไม่ได้แค่รอการอุดหนุนจากภาครัฐอย่างเดียว วันนี้โลกเปลี่ยน ท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น สามารถจัดเส้นทางท่องเที่ยว ทำสินค้าโอท็อป หารายได้ด้วยตัวเอง เรื่องนี้ควรส่งเสริม เมื่อท้องถิ่นแข็งแรง รองรับโลกการค้ายุคใหม่ จะทำให้เกิดความมั่งคั่ง กระจายไปสู่ท้องถิ่น และยังลดภาระเรื่องรายได้จากส่วนกลาง

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า เห็นด้วยกับเรื่องนี้ หลายประเทศให้อำนาจท้องถิ่นจัดการหารายได้ด้วยตัวเอง แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องทำให้การเมืองกลับมาเป็นของประชาชน เพราะกฎระเบียบจากส่วนกลาง ไม่อนุญาติให้ท้องถิ่นได้ทำอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า เห็นอย่างไรเปิดโอกาสให้มี อปท.แบบพิเศษ นายนิพนธ์ บุญญามณี ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ตอบว่า เป็นความมุ่งมั่นของพรรคประชาธิปัตย์ เราสนับสนุน ตรงไหนมีอำนาจ กฎหมายเฉพาะ เช่น เมืองพิเศษแม่สอด เกาะสมุย ควรให้มีรูปแบบการปกครองพิเศษ เหมือนพัทยา เพื่อให้ท้องถิ่นได้พัฒนา มีอิสระ ทำหน้าที่สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น ตอบสนองความต้องการประชาชนได้อย่างแท้จริง  

นต.ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การกระจายอำนาจ การกระจายการปกครอง ให้ท้องถิ่นตัดสินใจเอง เพราะท้องถิ่นรู้ว่า เขาขายอะไรได้ หากรายได้อะไรได้ และควรปรับรูปแบบให้เขาตัดสินใจได้ ดำเนินกิจการตามความมุ่งมั่นของตัวเอง