posttoday

เลือกตั้ง66:พรรคเพื่อไทย โต้ ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง หลีกทางให้ ธรรมนัส

21 มีนาคม 2566

แกนนำพรรคเพื่อไทย ไหว้ศาลหลักเมือง พระแก้วมรกต แพทองธาร ระบุ เลือกตั้งวันไหนก็พร้อม โยน กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ส่งลงส.ส.บัญชีรายชื่อ เศรษฐา เล็งรื้อยุทธศาสตร์20 ปี ชลน่าน ปัด วางผู้สมัครรับเลือกตั้งพะเยา หลีกทางให้ ธรรมนัส

วันที่ 21 มีนาคม ที่ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร พร้อมเติมน้ำมันตะเกียงประจำวันเกิด น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ถือว่าเป็นวันดี ยุบสภาปุ๊บ รีบมาไหว้ศาลหลักเมือง การเดินทางไปหาเสียงในต่างจังหวัดนั้น หากเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมงหากออกนอก กทม. ยังไหว แต่คงไม่ได้ไปค้างนอกสถานที่แล้ว จากนี้จะเป็นนายเศรษฐาช่วยเดินเต็มกำลัง กำหนดการคลอดก่อนวันที่ 14 พฤษภาคม ที่วางกันไว้ตอนแรกคือช่วงปลายเมษายน ต้นเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ตนจะเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งแน่นอน จะเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าหรือตรงวันเท่านั้น

เมื่อถามว่า กกต. มีการประชุมเคาะวันเลือกตั้งซึ่งแนวโน้มน่าจะเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เลือกตั้งพรุ่งนี้เลยก็ได้

เมื่อถามว่ามีโอกาส น.ส.แพทองธาร จะได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา อยู่ตรงไหนก็ได้ อะไรก็ได้ที่มีส่วนช่วยประเทศชาติ ทุกอย่างทำคนเดียวไม่ไหว ทุกอย่างต้องช่วยกันเป็นทีม ตรงไหนที่พรรคและประชาชนเห็นว่าตนเหมาะสมก็ตรงนั้น

เมื่อถามว่า แม้มีการเปิดตัวส.ส.เขต ทั้ง 400 คนไปแล้ว แต่หลายพื้นที่ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนอยู่ เช่น จ.พะเยา มีการเปลี่ยนตัวผู้สมัครซึ่งทำให้คนสังเกตว่ามีการหลีกทางให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกต ข้อเท็จจริงคือ อยู่ในกระบวนการ การปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัครนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ หากมีการรับฟังเสียงจากพี่น้องประชาชนผ่านช่องทางการทำไพรมารีโหวต กรรมการสรรหา และกรรมการบริหาร ยังสามารถเปลี่ยนตัวผู้สมัครได้ตลอดเพราะเป็นขั้นตอนกระบวนการคัดเลือก กรณีจ.พะเยา ดำเนินการตามขั้นตอน หากจะมองว่าเป็นการดีลกัน แต่พี่น้องประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถทำได้

เมื่อถามว่า อยากอวยพรวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ ในโอกาสครบรอบวันเกิด 69 ปีอย่างไร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า คิดว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ก็ขออวยพรให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ 

เมื่อถามว่า นโยบายที่รัฐบาลนี้ทิ้งไว้ หากเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลจะสานต่อหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่า สถานการณ์มีตัวแปรเยอะไปหมด ขอดูก่อนว่า นโยบายที่ท่านทำไว้ทั้งหมดบางอันอาจจะเหมาะสม บางอันอาจจะไม่เหมาะสม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือประชาชนต้องอยู่ดีกินดี มีความสุข หากเป็นนโยบายที่ดี จะต้องเอามาดูอีกครั้ง อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้าง เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและกระชับ

ถามถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่มีการวางกรอบไว้บางเรื่อง และเอื้อประโยชน์ระยะยาวให้กับคนบางกลุ่ม หากมีโอกาสเข้าไปทำงานจะรื้อระบบนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ประโยคหลักๆคือเอื้อประโยชน์ ไม่เอาตรงนี้แน่นอน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ 

ขณะที่นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรายื่นต่อสู้ และแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอดเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ เพราะไม่สอดคล้องและสอดรับกับสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงของโลกในขณะนี้ สิ่งแรกที่ต้องดูคือ บริบททางการเมืองคือ รัฐธรรมนูญที่ต้องเป็นรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน ที่ช่วยกันยกร่างขึ้นมาและประเด็นสำคัญที่ต้องแก้ไขคือเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ

จากนั้นเวลา คณะไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เข้าสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ณ ปราสาทพระเทพบิดร เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง