posttoday

เลือกตั้ง66:เศรษฐา ชี้กระเป๋าเงินดิจิทัล กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

17 มีนาคม 2566

พรรคเพื่อไทย เปิดนโยบายเศรษฐกิจ แพทองธาร ดันไทย ศูนย์กลางเทคโนโลยีการเงิน เศรษฐา เตรียมให้กระเป๋าเงินดิจิทัล คนไทยตั้งแต่อายุ16ปี ซื้อสินค้า หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงธุรกิจ ไม่เสียภาษีเข้าระบบ เกณฑ์ทหารใช้ความสมัครใจ คืนความเสมอภาค พร้อมทำชีวิต คนทุกกลุ่มดีขึ้น

วันที่17มี.ค. นส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ร่วมขึ้นเวทีงาน ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’ และได้เปิดตัวนโยบายใหม่บางนโยบาย ที่เตรียมใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ที่อาคารยิมเนเซียม 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะพาประเทศไทยข้ามผ่านวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่กำลังเผชิญทั้งสภาวะยากจน สภาวะสงคราม และโรคระบาด หมดเวลายื้ออำนาจรัฐบาลที่ไม่เข้าใจประชาชน ขาดความรู้ ความเท่าทันสถานการณ์โลก เพราะท่ามกลางปัญหาที่ถูกทับถมเอาไว้ หากคิดไม่ใหญ่ เอาไม่อยู่ พรรคเพื่อไทยจึง ‘คิดใหญ่ ทำเป็น’ พร้อมประกาศ 3 นโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยให้อยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี นโยบายแรก ลดช่องว่างรายได้คนไทยที่ต้องช่วยเหลือทันที ให้ทุกคนมีรายได้เพียงพอ ต่อการดำรงอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มีรายได้ที่สูงมากกว่าอัตราเงินเฟ้อ ที่ผ่านมาประเทศไทยมีอัตราเติบโตของรายได้ต่อหัว โตช้ากว่าประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน พรรคเพื่อไทยจึงมีนโยบายเติมรายได้ให้ทุกครอบครัวมีรายได้ขั้นต่ำ 20,000 บาทต่อเดือน เราจะเติมเงินให้ในระยะชั่วคราวไปจนกว่านโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนจะสำเร็จ เพื่อให้เงินหมุนเวียนในระบบ รัฐก็จะมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น แพทองธารเพิ่มเติมว่านโยบายนี้อาจดูเหมือนประชานิยม แต่ความจริงแล้วคือการยกระดับ GDP ประเทศ  เงินที่จะใช้ ก็จะมาจากภาษีที่เก็บได้เพิ่มขึ้นนั่นเอง 

นโยบายที่สองคือการสร้าง Blockchain ที่จะทำให้ไทยการเป็นศูนย์กลาง Fintech (เทคโนโลยีทางการเงิน) ของอาเซียน เปิดโอกาสให้คนไทยสามารถระดมทุนจากทั่วโลกได้ โดยเฉพาะภาคธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งการระดมทุนให้กับเกษตรกร  ตลอดจนการขายสินค้าล่วงหน้า รวมถึงผู้ที่มีความสามารถทางด้านอื่นๆ ก็จะขายผลงานของตนไปทั่วโลกได้สะดวกขึ้น ผ่านระบบที่ง่ายเหมือนแอพพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์ 

นโยบายที่สาม ปัญหา PM2.5  ที่พรรคเพื่อไทยตั้งใจจะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยยกภาพถ่ายดาวเทียมของนาซ่า ที่แสดงร่องรอยสีแดงในประเทศไทย และเพื่อนบ้าน อันเกิดจากการเผาป่าเพื่อทำไร่เลื่อนลอย จึงต้องมีการแก้ไขร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยการเจรจา หาทางออก และการแก้ปัญหา ทั้งยังสนับสนุนการเกษตรให้ใช้การย่อยสลายแทนการเผาเพื่อการเกษตร ในส่วนมลภาวะที่เกิดจากการคมนาคม และอุตสาหกรรม จะใช้นโยบายลดภาษีรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษทางอากาศไม่เกินมาตรฐาน, รถยนต์ไฟฟ้า และเปลี่ยนเครื่องจักรที่ปล่อยมลพิษให้หมดไปโดยเร็ว 
 

นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ขอให้ผู้สมัครใช้ความจริงใจของท่านพร้อมทำเพื่อประชาชนด้วยหัวใจที่แท้จริง ถ้าเราไม่เอาความจริงใจเข้าแลก ประชาชนจะรับรู้สิ่งนี้ไม่ได้แล้วเราจะไม่ชนะการเลือกตั้ง ขอให้ผู้สมัครของเราชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ชนะใจของประชาชน ขอให้ประเทศไทยมีพรรคเพื่อไทยที่จริงใจรักประชาชนอย่างแท้จริงมาดูแลพี่น้องประชาชนทุกๆคน เราจะมาร่วมกันแก้ปัญหาที่สะสมมา 8 ปีให้เบาบางและหายไปในที่สุด

นายเศรษฐากล่าวว่า 8 ปี ของการบริหารรัฐบาลที่ผ่านมาประเทศไทยถดถอยตกต่ำลงเรื่อยๆ จากการลงพื้นที่เห็นเกษตรกรรายได้ลดน้อยลง การศึกษาและแบบเรียนที่ล้าสมัย ความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียมในสังคม คนที่มีเพศสภาพที่แตกต่างถูกกระทำอย่างเหลื่อมล้ำ เห็นผู้นำไร้หัวใจ ขับไล่ประชาชนที่มีศักยภาพให้ออกจากแผ่นดิน เพียงแค่คนเหล่านี้ไม่อยู่ภายใต้โอวาท ประชาชนฝากความหวังไว้ในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนประเทศ อยากเลือกพรรคการเมืองที่เป็นความหวังมาสร้างโอกาสให้ชีวิตเขาดีขึ้น เราจะต้องกู้เศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลกู้เงินมหาศาล แต่ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แสดงให้เห็นถึงความสามารถบริหารภายใต้รัฐบาลนี้ พรรคเพื่อไทยจึงจำเป็นต้องจุดประกายให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจกลับมาวิ่งฉลุยอีกครั้ง เหมือนที่พรรคไทยรักไทยทำมาตอนต้มยำกุ้งเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย 

นโยบายของพรรคเราจะทำให้เงินถูกอัดเข้าระบบหมุนหลายรอบ เอาธุรกิจที่ไม่เสียภาษีซึ่งคาดว่ามีมากกว่า 1 ล้านๆบาทเข้าระบบ จะทำให้สามารถจัดเก็บภาษีได้ 3 แสนล้านบาท จะไม่มีมาเฟียในธุรกิจเหล่านี้อีก ไม่มีตำรวจนอกแถวเรียกรับส่วยอีกต่อไป จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามา สร้างกระเป๋าเงินดิจิทัล คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับเงินดิจิทัลเข้ากระเป๋า แต่ตัวเลขขออุบไว้ก่อน เหรียญดังกล่าวจะสามารถใช้ได้ในร้านค้าที่มีรัศมี 4 กิโลเมตรจากบ้านพัก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เหรียญดังกล่าวจะมีอายุใช้งาน 6 เดือน สำหรับร้านค้าสามารถนำเหรียญเปลี่ยนเป็นเงินได้กับธนาคารรัฐใกล้บ้าน เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ สร้างโอกาส ให้ประชาชนตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย ด้านการต่างประเทศ จะทำให้ประเทศไทยพร้อมแข่งขัน เพราะ8 ปี ที่ผ่านมาผู้นำประเทศไทยไม่ได้ไปเจรจาการค้าทำให้ไทยเสียโอกาส รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะขยันไปสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้มากขึ้น พาสปอร์ต คนไทยไปต่างประเทศต้องใช้วีซ่า ขณะที่หลายประเทศมาไทยไม่ต้องใช้วีซ่า ทำให้คนไทยดูไม่มีศักดิ์ศรี จะเจรจาโดยไม่ให้มีผลกับการท่องเที่ยว ทำให้พาสปอร์ตไทยได้รับยกเว้นวีซ่าในอีกหลายประเทศมากขึ้น และจะสนับสนุนให้คนไทยและต่างชาติไปเที่ยวเมืองรอง เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวนำเงินมาฝากในไทย 

นายเศรษฐากล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะคืนสิทธิขั้นพื้นฐานและเสรีภาพของประชาชน ทุกคนมีประสบการณ์ความไม่เท่าเทียมในสังคม ทั้งกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม เส้นสาย ที่เห็นคนไม่เท่ากัน คนรวยใหญ่คับฟ้า มีอภิสิทธิ์ใช้กฎหมายเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ศักดิ์ศรีคนธรรมดาถูกด้อยค่า รัฐบาลเพื่อไทย ตั้งใจเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารให้เป็นระบบสมัครใจ ให้อาชีพทหารต้องแข่งขันกับภาคเอกชน พัฒนาระบบการฝึกเพื่อตอบคำถามได้ว่าเป็นทหารแล้วได้อะไร จบแล้วทำอะไรต่อ ทั้งสายอาชีพทหารและพลเรือน เพื่อให้สถาบันทหารมีความเป็นมืออาชีพ ได้รับการยกย่องในฐานะรั้วของชาติ เรื่องสิทธิความหลากหลายทางเพศที่ถูกด้อยไปหลายอย่าง เช่นสิทธิประกันสังคม สวัสดิการ การหมั้น พรรคเพื่อไทยจะสร้างความเสมอภาคให้สิทธิคนทุกกลุ่มได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะเราเชื่อว่าทุกคนเท่ากันโดยปราศจากเงื่อนไขเพศสภาพ จะแก้ไขกฎหมายคืนสิทธิทุกคนอย่างครบถ้วน ตนอยากเห็นคนเท่ากัน คนรวย คนจน ผู้ใหญ่ ผู้น้อย ทุกคนคือคนเหมือนกันมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน ขอประกาศเลยว่า ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย เราจะไม่สนับสนุนการจัดวงสังคม ที่อภิสิทธิ์ชน นักบริหาร ข้าราชการเอื้อประโยชน์กันเอง ทำให้นโยบาย กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมถูกบิดพลิ้ว เราจะปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมายกระบวนการยุติธรรม นำศักดิ์ศรีที่ถูกย่ำยีจากผู้ใช้อำนาจในทางที่ผิดคืนให้ประชาชนอย่างแท้จริง 

"อยากเห็นสังคมเส้นสาย สังคมเลือกปฏิบัติ สังคมไม่เสมอภาคหมดไป หรืออย่างน้อยต้องเบาบางกว่าทุกวันนี้ ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย สิ่งที่กล่าวมารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะทำให้ประชาชนทุกคนทุกกลุ่มมีชีวิตที่ดีขึ้น มีกินมีใช้มีศักดิ์ศรี ขอให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นำนโยบายเหล่านี้ไปถึงประชาชน อวยพรให้ทุกท่านชนะเลือกตั้ง ได้เป็นส.ส.ของประชาชน และให้เพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล” นายเศรษฐา กล่าว