posttoday

เลือกตั้ง66:กกต.เคาะ400เขตเลือกตั้ง มี3พรรคพร้อมส่งครบ77จังหวัด

16 มีนาคม 2566

ส่องความพร้อมพรรคการเมือง สู้เลือกตั้ง66 พบ3พรรค“รทสช.-ปชป.-ภูมิใจไทย” ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ครบ77จังหวัด “เพื่อไทย” 74 จังหวัด “พปชร.” 71 จังหวัด “ก้าวไกล” 61จังหวัด และมีอีก75 พรรคยังส่งลงได้ไม่ถึง 40 จังหวัด

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณาเคาะรูปแบบเขตเลือกตั้งเสร็จครบ 400 เขตแล้ว วันนี้ (16มี.ค.66) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างประกาศเรื่อง การแบ่งเขต และตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารการแบ่งเขต เพื่อให้มั่นใจในความถูกต้องของรายละเอียด ซึ่งจะมีประมาณ 70-80 หน้า

หลังจากผ่านขั้นตอนนี้แล้ว สำนักงาน กกต.จะเสนอร่างประกาศ และเอกสารแนบให้ นายอิทธิพร บุญประครอง ประธาน กกต.ลงนามเพื่อส่งไปประกาศ ซึ่งตามแผนงานเดิมที่ได้กำหนดไว้คือ จะส่งไปวันนี้(16มี.ค.66) เพื่อให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็วต่อไป 

 

กกต.ได้สรุปจำนวนจังหวัดที่พรรคการเมืองต่าง ๆ สามารถส่งผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้ง 2556 โดยเป็นข้อมูล ณ วันที่ 15 มี.ค. 2566 รวมทั้งหมด 88 พรรค พบว่า พรรคการเมืองที่สามารถส่งผู้สมัครได้ครบ 77 จังหวัด มีทั้งหมด 3 พรรค ประกอบด้วย พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย

รองลงมาคือ พรรคเสรีรวมไทย 76 จังหวัด พรรคเพื่อไทย 74 จังหวัด พรรคพลังประชารัฐ 71 จังหวัด พรรคก้าวไกล 61 จังหวัด พรรคคลองไทย 60 จังหวัด พรรคเศรษฐกิจไทย 53 จังหวัด พรรคไทยสร้างไทย 52 จังหวัด พรรคโอกาสไทย 45 จังหวัด พรรคไทยภักดี 43 จังหวัด พรรคชาติพัฒนากล้า 40 จังหวัด ส่วนพรรคการเมืองอื่น ๆ อีก 75 พรรค ยังส่งผู้สมัครได้ไม่ถึง 40 จังหวัด 

ทั้งนี้ ทุกพรรคการเมืองยังคงเร่งจัดตั้งสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และอาจอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพื่อแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องแจ้งภายใน 15 วันนับแต่วันจัดตั้งสาขาและแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

ก้าวไกลขอเป็นรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศเป้าหมายชัดเจน ในการประชุมใหญ่พรรคเตรียมพร้อมก่อบการยุบสภาฯ และสู้ศึกเลือกตั้ง 2566ที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต ดอนเมือง กทม.ว่า พรรคไม่พร้อมเป็นฝ่ายค้าน การเป็นรัฐบาลจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนมากกว่า การเลือกตั้ง66 พรรคก้าวไกลจะหาเสียงเต็มที่ ถ้าไปถึงตามเป้าหมายคือ ได้ ส.ส. มากกว่าพรรคอนาคตใหม่ และต้องปักธง ส.ส.ได้ครบทุกภาคทั่วประเทศ เรามั่นใจว่าจะมีน้ำหนักทางการเมืองพอที่จะได้เป็นรัฐบาล

บ้านใหญ่นครปฐมหนุนวราวุธ

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พี่ใหญ่บ้านใหญ่ตระกูลสะสมทรัพย์ และอดีต รมว.แรงงาน ประกาศการเลือกตั้ง66  ตระกูลสะสมทรัพย์ พร้อมเคียงข้าง สนับสนุน นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นผู้นำประเทศ  เนื่องจากเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ น้ำดี มีวิสัยทัศน์ ส่วนในพื้นที่จ.นครปฐมมั่นใจว่าว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ของพรรคจะได้รับชัยชนะเพราะเกาะพื้นที่มานานและเข้าใจปัญหาชาวบ้าน

เพื่อชาติส่งผู้สมัครชิงพื้นที่จว.ชายแดน

น.ส.ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ รับฟังข้อเสนอภาคประชาชน แลกเปลี่ยน 5 ข้อสำคัญ เตรียมผลักดันเป็นนโยบาย ส่งเสริม สิทธิมนุษยชน คุ้มครองสิทธิแรงงานต่างชาติ ผลักดัน แม่ฮ่องสอน ด่านถาวร พร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.จังหวัดติดชายแดน ลงแข่งขัน เช่น นายวราทิต ไชยนันทน์​ จ.ตาก นายพงษ์ศักดิ์ ตระกูลแห จ.ตาก นายอนุพันธ์ หาญประดับทอง จ.แม่ฮ่องสอน เราจะนำนโยบายของพรรคในการหาเสียงสำหรับเขตพื้นที่ดังกล่าว