posttoday

เลือกตั้ง66: ไทยสร้างไทยดันสุราท้องถิ่นเป็นซอฟท์พาวเวอร์ไทย

14 มีนาคม 2566

"ศิธา ทิวารี" เลขาธิการไทยสร้างไทย ชูนโยบายหนุนสุราพื้นบ้าน เป็น "ซอฟท์พาวเวอร์ไทย" ลดผูกขาดจากกลุ่มทุนเดียว


น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการ พรรรคไทยสร้างไทย กล่าวในงานเสวนา Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ? ในหัวข้อ เปิดนโยบายพรรคการเมือง ผลักดัน Soft Power สู่ระดับโลก จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่ง ว่า ซอฟท์พาวเวอร์ไทยจำเป็นต้องผลักดันและผลักดันจากคนที่เข้าใจ และจริงใจแก้ปัญหาให้วัฒนธรรมไทยโด่งดังไปทั่วโลกได้ ปัจจุบันมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนซอฟท์พาวเวอร์ คือ คณะกรรมการรพิจารณาภาพยนตร์และวิดิทัศน์แห่งชาติ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นประธาน แต่ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ดูแล ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ลงทุนฮาร์ดพาวเวอร์ เช่น รถถัง แต่ตนไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ทราบหรือไม่ว่า ซอฟท์พาวเวอร์ไม่เคยได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐ 

 

น.ต.ศิธา กล่าวด้วยว่า การผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ คือการนำความเป็นไทย รวมกับวัฒนธรรมแบบไทยแท้ ดังนั้นการสนับสนุนต้องรู้ เช่น ประเทศไทยมีวัฒนธรรม เครื่องดื่มสุรา ซึ่งสามารถสร้างมูลลค่าการตลาดได้ 4 แสนล้านบาท ซึ่งเท่ากับประเทศญี่ปุ่น แต่ประเทศไทยมีสุราไม่กี่ยี่ห้อ มีผู้ผลิตไม่กี่บริษัท แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นมีสุราหมื่นยี่ห้อ ดังนั้นต้องสนับสนุนท้องถิ่นให้สุราท้องถิ่นเป็นซอฟท์พาาวเวอร์ของไทย ไม่ใช่ให้กลุ่มทุนอย่างเดียว 

 

น.ต.ศิธา กล่าวตอบคำถามถึงการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยสู่เวทีโลก ว่า ตนมองว่าภาพยนตร์ไทยสามารถแข่งขันได้ ไม่ต้องใช้ต้นทุนราคาแพง แต่สิ่งสำคัญคือการประชาสัมพันธ์ที่ดี แต่ปัจจุบันพบว่ามีการทำ ผิดฝาผิดตัว คือการเซ็นต์เซอร์บางส่วนของภาพยนตร์ รอบฉายไม่พอ เมื่อเทียบกับภาพยนตร์ต่างประเทศ ดังนั้นเมื่อภาพยนตร์ไทยไม่ได้เงิน จะทำให้ผลิตภาพยนตร์ที่มีคุณภาพไม่ได้ ดังนั้นการช่วยเหลืออุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยต้องเข้าใจด้วย และที่สำคัญรัฐบาลไทยต้องช่วยโปรโมทดึง พรีเซ็นเตอร์ชื่อดังร่วมโปรโมท