posttoday

เลือกตั้ง66 : ชูนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก

14 มีนาคม 2566

"นิกร" เผยพรรคมีนโยบายกองทุนฟื้นฟูซอฟท์พาวเวอร์ ช่วยธุรกิจขนาดเล็กฟื้นตัว แนะปรับกฎหมายมดกทางภูมิปัญญา เติมเงินให้กองทุน

นายนิกร จำนง  ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรคชาติไทยพัฒนา กล่าวในงานเสวนา Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ? ในหัวข้อ เปิดนโยบายพรรคการเมือง ผลักดัน Soft Power สู่ระดับโลก จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่งว่า การท่องเที่ยวสามารถดึงรายได้จากการท่องเที่ยวมหาศาล แต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็ก ล้มหายตายจาก แม้รัฐจะมีเงินทุนช่วยแต่ช่วยไม่ถึงมือ เพราะสถาบันการเงินไม่สนับสนุน 

ดังนั้นพรรคมีนโยบายกองทุนฟื้นฟูซอฟท์พาวเวอร์  อย่างไรก็ดีในภาพยนตร์ไทยที่ต่างชาติชื่นชม เพราะมีความประทับใจน้ำใจของคนไทยและการนำเสนอความสนุกสาร ดังนั้นต้องค้นหาความเป็นไทยจริงๆ  ไม่ใช่ส่งเสริมเรื่อยเปื่อย ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังอย่าให้ซ้ำรอยเกาหลีใต้ ที่ซอท์พาวเวอร์เข้มแข็งแต่พบว่ารายได้นั้นเข้าไปที่บริษัท ดังนั้นเราต้องให้รายได้กระจายไปถึงมือ

“ปัจจุบันมีกฎหมายว่าด้วยการรักษามรดกทางภูมิปัญญา มีการให้งบประมาณแต่น้อยมาก ดังนั้นต้องเพิ่มกองทุน สำหรับนโยบายของพรรค  ต้องสร้างซอฟท์พาวเวอร์ใหม่ สิ่งที่พรรคกล่าวถึงคือ การตั้งคาร์บอนเครดิตเซ็นเตอร์  นโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก” นายนิกร กล่าว

นายนิกร ยังกล่าาวถึงการแข่งขันของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งคือ วัฒนธรมไทย ดังนั้นตนมั่นใจว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู้ต่างชาติได้แต่ตองเลือกสมรภูมิให้ดี ไม่ใช่สู้ด้วยทุนหลักพันล้านบาท