posttoday

เลือกตั้ง66:เปิดใจผู้ก่อการพรรคเส้นด้าย ทำทุกอย่างให้คนไม่มีเส้น

14 มีนาคม 2566

ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเส้นด้าย นายคริส โปตระนันทน์ หัวหน้าพรรคเส้นด้าย นายพีรพล กนกวลัย เลขาธิการพรรค นางสาวศศิร์ภัทรา พชิราพิชาพัฒน์ โฆษกพรรค และนายนฤธัช สีบุญเรือง ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ร่วมเปิดใจถึงแนวคิด นโยบาย ขอเป็นอีกทางเลือกให้ประชาชน ในศึกเลือกตั้งกลางปี2566

ความเป็นมาของ กลุ่มเส้นด้าย จนมาทำ พรรคเส้นด้าย 


คริส : ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เราได้มาคิด พูดคุยกันว่า จะทำอะไรที่พอจะช่วยเหลือประชาชนได้บ้าง ตอนโควิด เข้าไปดูช่วยเหลือประชาชน ที่เข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุขจากภาครัฐ ผมและคณะทำงานช่วยกันทำ ดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด3.8แสนคน สุดท้ายเรารอดกันมาได้ ถ้าหวังจะปรับแนวคิดจากตอนนั้นมาพัฒนาไปเรื่อง เศรษฐกิจ คือ ทำกันเอง ไม่พึ่งพิงรัฐ เชื่อว่าทำได้ พรรคก้าวไกล เสนอทางออกจากประยุทธ์(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม) แต่ยังให้ประชาชนพึ่งพิงรัฐอยู่ดี พรรคเส้นด้าย มีแนวคิด จะให้เขาพึ่งพาตนเอง


แม้ทางกลุ่มเส้นด้าย จะช่วยคนกว่า 3.8แสนคน แต่ยังไม่ใช่คำตอบทั้งหมด หากระบบเป็นอย่างนี้ ถ้าทำให้ดีต้องกลับไปแก้ที่ระบบ เป็นพรรคการเมือง ช่วยกันผลักดันให้มีระบบแก้ปัญหาให้ประชาชน ตอนโควิด ช่วยคน เรื่องรถพยาบาลจะถึงใน7นาที เราพูด และทำมาแล้ว

ศศิร์ภัทรา : เราไปช่วยผู้คนช่วงโควิด ทำในเรื่องสาธารณสุข พอลงพื้นที่หลังจากนั้น ชาวบ้านมาถามว่า ทำไมไม่ทำเป็นพรรคการเมือง มาคิดนั่งคุยกัน กลุ่มอาสาในนามเส้นด้าย มาเป็น พรรคการเมือง เชื่อว่า พรรคเส้นด้ายดีพอ จะมีส.ส.ในกทม.แน่นอน

พีรพล : ผู้สูงอายุได้บัตร600บาท บางคนใช้วันเดียวหมด แต่สิ่งที่อยากได้กว่านั้นคือ เขาอยากทำงาน มีรายได้ด้วย ไม่อยากรอจากรัฐเพียงอย่างเดียว ถ้าเราสามารถ อัพเกรดเป็น พรรคการเมืองได้ จะทำให้เขาได้มากขึ้น ถ้าเป็นพรรคจะทำได้ดีกว่า งานอาสา อย่างที่เคยทำกันมาในนามกลุ่มเส้นด้าย ช่วยเหลือคนช่วงโควิด ประชาชนอยู่และรอดมาได้ โดยไม่พึ่งพารัฐ สะท้อนว่า รัฐล้มเหลว ก่อนมาเป็น Telemed ตอนนั้น ยาในโรงพยาบาลมี หมอมี แต่คนป่วย ไปเอาไม่ได้ เราก็คิด ใช้ไรเดอร์ไปรับ มาส่งให้คนป่วยได้หรือไม่ ปรากฎว่าทำได้ ต่อไปก็เลยเกิดเรื่อง Home isolation กักตัว ในรายผู้ที่ไม่ได้มีอาการร้ายแรง

แนวคิดของพรรคเส้นด้าย 


คริส : เป็น 1ใน15 ของผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เรามีจุดยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตย ได้พูดคุยกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคในขณะนั้น ถึงนโยบายเศรษฐกิจเป็นอย่างไร นายปิยบุตร บอกว่า ยังไม่ต้องคุยมาก ขอให้เลือกตั้งชนะทหารก่อน แต่จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านมากว่า5ปี พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เปลี่ยนมาเป็น พรรคก้าวไกล มีนโยบายเศรษฐกิจ มองแล้วเป็นแบบ ซ้ายมาก เน้นเรื่องสวัสดิการถ้วนหน้า อาจจะไม่เหมือนกับ แนวคิดพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคพลังประชาธิปัตย์ แต่ยังเน้นการแจกให้ชาวบ้านอย่างถ้วนหน้า อยู่ดี เมื่อถึงเวลาทำให้คิดว่า ถึงเวลาแล้ว ขอออกมาทำงานการเมืองก่อตั้งพรรคเส้นด้าย จากการลงพื้นที่ นายพีรพล หรือ เฮียเล้า พาลงพื้นที่พบปะชาวบ้านกว่า5ปี ถึงทำให้ได้รู้ว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อย ไม่ได้หวังแค่รอคอยเงินแจกจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่มองไปที่เรื่องของ การพึ่งพาตัวเองให้ได้เป็นสำคัญ โดยที่รัฐไม่ต้องมายุ่งอะไรกับเขามาก

ประชาชนดูเหมือนไม่มีทางไป ถ้ามีพรรคการเมืองหนึ่งที่จะทำโครงสร้างให้ดี ทำให้ประเทศน่าอยู่ โดยไม่ต้องให้เขาหวังพึ่งรอแค่ เงินแจก คนอาจจะเบื่อกับ ประยุทธ์ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม) เบื่อจุรินทร์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) หรือไม่อยากเลือก พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย เราขอเป็นตัวแทน มาทำพรรคเส้นด้าย เป็นการทำงานแบบฐานรากอย่างแท้จริง พรรคอนาคตใหม่  ยังไม่ฐานรากแท้จริง พรรคเส้นด้าย ขอคิดจากเล็กๆแล้วค่อยขยายไปใหญ่ 

ทำไมประชาชน ต้องมาเลือกพรรคนี้ และความคาดหวังต่อจำนวนส.ส.
 

คริส : เราประกาศว่า ไม่เอาบัตรคนจน ตอนแรกนึกว่าคนจะด่า(หัวเราะ) กลับมีคนเห็นด้วยกับเป็นจำนวนมาก ในยุโรป มีพรรคการเมืองขนาดเล็ก กล้าพูดในสิ่งที่พรรคใหญ่ไม่กล้า เราจะเป็นพรรคที่พูดความจริง ไม่พูดเพียงแค่เรื่องประชานิยม ไม่เอาบัตรสวัสดิการจากภาครัฐ แม้คน 60-70เปอร์เซ็นต์จะด่าเรา ถ้าด่ามากๆไปถึงจุดหนึ่ง เชื่อว่าคนอีก 30เปอร์เซ็นต์เข้าใจ เมื่อคนส่วนนี้เข้าใจ เราขอแค่ 1ใน3 จากตรงนี้ จะได้10 เปอร์เซ็นต์ จะพูดและทำในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้า เชื่อว่าถ้าได้ 10เปอร์เซ็นต์ ก็มีโอกาสจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ


การเลือกตั้ง2566 เป็นระบบบัตรเลือกตั้ง 2ใบ โดยใบที่2 เราอาจส่งไม่ครบก็ได้ แต่เน้นบัตรใบแรก ตอนนี้ยังเปิดรับทุกคน แต่ค่าสมัคร ไม่มีให้นะ ไม่มีระบบบ้านใหญ่ ไม่มีเงินขนาดนั้น มีแค่รูปแบบป้าย ลักษณะตัวอักษร โลโก้ จะต้องติด เขียนอย่างไร

ในกทม.33เขต ส่งครบทุกเขตอย่างแน่นอน ในหัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น พัทยา-ชลบุรี จังหวัดที่มีกลุ่มนักศึกษา หนาแน่น หรือจังหวัดอื่น มีคนสนใจ เราจะดูถ้าในเขตนั้น ไม่มีผู้ประสงค์สมัครรับเลือกตั้งแข่ง จะส่งคนนั้น หากมีจะทำ ไพรมารี คนในเขตนั้นอยากให้ใครลง จะส่งคนนั้น 

"สนามกทม. คนที่เลือกพรรคก้าวไกล เพื่อไทย เขาก็เลือกอยู่แล้ว พื้นที่กทม.จะมีการชนะกันแค่ 25 เปอร์เซ็นต์ ถ้าพูดให้ชัด เรามีโอกาสสอดแทรกจาก เอฟซีคนที่เราเคยช่วยมาตอนเป็นกลุ่มเส้นด้าย ในกทม.หวัง 3-5 ที่นั่ง ทั้งประเทศ ไม่รู้ว่าจะได้ส.ส.จำนวนเท่าไหร่ รู้แต่ว่า สิ่งที่เราคิด ไม่มีพรรคไหนกล้าพูด แต่เราจะทำ เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ"

พรรคเส้นด้ายตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นนอมินีให้บางพรรค และหวังจะตัดคะแนนบางพรรคหรือไม่ 


คริส : ไม่ได้ตัดคะแนนจากพรรคก้าวไกลแน่นอน แต่ตั้งใจจะตัดจาก พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงอย่างไรตลาดฝั่งประชาธิปไตย ก้าวไกล เพื่อไทย เป็นการแข่งขันอย่างสมบูรณ์อยู่แล้ว เขาสู้กันทุกเม็ด แต่พรรคเส้นด้าย ยึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตย ความคิดทางด้านประชาธิปไตยเรายิ่งกว่า 100เปอร์เซ็นต์ หวังจะไปตัดกับพรรคฝั่งขวา แต่ก็เป็นในเรื่องแนวคิดทางเศรษฐกิจเท่านั้น คนเลือกก้าวไกล เพราะรู้สึกว่าใกล้เคียงกับเขา เป็นพรรคคนรุ่นใหม่ เพียงแต่เราไม่ได้มีแนวคิดอย่างก้าวไกล ยังมีแนวคิดอย่าง เส้นด้าย เป็นพรรคของคนไม่มีเส้น 

แนวคิดต่อการปฏิรูปวงการทหาร และเรื่อง112


คริส: เรื่องแนวคิดแก้ไขมาตรา112 หรือการปฏิรูปวงการทหาร เราจะพูดในแบบที่ทำได้ น่าจะประณีประนอมมากกว่า ถ้าเราคิดแบบ พรรคก้าวไกล คงไม่มีประโยชน์ คงไม่ออกมา ยังอยู่พรรคเดิม สิ่งที่แตกต่าง คือแนวคิดระบบเศรษฐกิจ ไม่เอา ไม่ใช้ระบบเส้นสาย
นโยบายทางทหาร ยอมรับว่า มีปัญหา ไม่ได้ทำในบทบาทรั้วของชาติอย่างแท้จริง จะเป็นไปได้หรือไม่ ทหารจะมาทำหน้าที่ของตนเอง ใช้งบประมาณทางทหารเยอะ ประสิทธิภาพออกมาต่ำ แต่ถ้าเป็นการใช้งบทหารเยอะ ไม่คอรัปชั่น ลดกำลังพลลง  กองทัพมีประสิทธิภาพ เราเห็นด้วย ถ้าเป็นแบบนี้ พอคุยกันได้ 

ศศิร์ภัทรา : พรรคเส้นด้ายดีพอ จะมีส.ส.ในกทม.เปิดรับสมัครผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่กี่วัน มีผู้มาสมัครมากกว่า 116 คน ในกทม. ยืนยันส่งครบ33เขตแน่นอน ในหัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา-ชลบุรี ขอนแก่น เรามีเครือข่าย รวมทั้งเขตอื่นๆ ในต่างจังหวัด แต่ต้องมาดูว่า จะพิจารณาส่งใครลง หากเขตไหนมีผู้ประสงค์ลงสมัครมากกว่า1คน ก็ต้องมาสำรวจความนิยมจากประชาชน ใครได้คะแนนมากกว่า ส่งคนนั้นลง

ยอมรับว่า คนที่จะมาลง ส่วนหนึ่งมาจากพรรคอนาคตใหม่เดิม หรือ คนที่ไม่ได้ไปต่อกับ พรรคก้าวไกล พื้นที่กทม. กลุ่มสก.(สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร)เส้นด้าย ได้รับการยอมรับจากประชาชนเลือกเข้ามา มีทั้ง จตุจักร ราชเทวี พญาไท วัฒนา ส่วนเขตวังทองหลาง แพ้ไป21 คะแนน เขตห้วยขวาง บางกอกน้อย ก็แพ้ไม่เยอะ


ตอนทำพรรคเส้นด้ายแรกๆ โดนติ่งส้ม กระหน่ำเยอะเหมือนกันในโลกโซเชียล แต่กลายเป็น คนเสื้อแดงบางส่วนเข้าใจ ออกมาปกป้องให้เรา ไม่ได้ตัดคะแนน พรรคก้าวไกล แต่จะหวังจากคนที่เบื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เบื่อพรรคประชาธิปัตย์ หวังจะดึงคะแนนตรงนั้น 

พีรพล : จากการลงพื้นที่ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จะทำให้พรรคของ คนไม่มีเส้นสาย และจะใช้เป็น ม็อตโต้พรรค ทุกวันนี้ระบบราชการตั้งแต่เกิดจนถึงรับเข้าทำงาน เต็มไปด้วยระบบเส้นสาย มีการฝาก ใช้เส้น บางครั้งก็ไปปิดโอกาสคนอื่น แนวคิดชู พรรคของคนไม่มีเส้น ไม่ใช่แปลว่า จะไปล้มระบบราชการ แต่จะทำให้แม้จะมี ก็มีน้อยที่สุด หวังจะช่วยให้สังคมผลักดันด้วยอีกส่วนหนึ่ง เราต่อต้านระบบเส้นสาย เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคน