posttoday

เลือกตั้ง66 : 7พรรคร่วมประกาศพันธสัญญาฟื้นฟูโคราช

11 มีนาคม 2566

7พรรคการเมือง ขอคะแนนเสียงชาวโคราช สุวัจน์ เน้นย้ำ โคราชโนมิกส์ ประชาธิปัตย์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี พลังประชารัฐ ลั่น อสม.ได้3,000บาท ก้าวไกล ชวน แก้รธน. ภูมิใจไทย ขอ 16ส.ส.ฟื้นฟูโคราช เพื่อไทย แก้ยาเสพติด ชาติไทยพัฒนา อาสา ทำให้หลุดพ้นความยากจน

7 พรรคการเมือง ตอบคำถามประชาชนชาวโคราช ผ่านเวทีดีเบต เนชั่น สัญจร อนาคตประเทศไทย  ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ลานย่าโม) จ.นครราชสีมา

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตอบคำถามเรื่องการดูแลประชาชน ตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต อาทิ เมื่อคลอดแล้ว รัฐบาลดูแล 3,000บาท ไปอีก6ปี จากนั้นให้เข้าสู่การเรียนภาคบังคับ หากเสียชีวิตมีค่าฌาปนกิจ 5,000 บาท เรามีนโยบายจากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน ดูแลประชาชนอย่าถ้วนหน้า เรื่องอสม.จะเพิ่มให้เป็น 3,000บาท หากพล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามการดูแลเด็กและเยาวชนทั้งด้านการศึกษาและสาธารณสุข ว่า เรามีนโยบายแจกจ่ายแท็บเล็ตให้เด็กนักเรียน เรื่องวัคซีน ทั้งแจกฟรี มีให้เลือกหลายยี่ห้อ โดยเราจะดูให้เหมาะกับเด็ก เยาวชน มากที่สุด

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล เน้นย้ำถึงนโยบายก้าวไกล ในการซ่อมประเทศ ควบคู่กับการสร้างงานให้คนอีสาน แก้ปัญหาที่ดินทำกิน แก้ปัญหาบริการสาธารณะ ให้มีโรงงานขนาดใหญ่ มาตั้งในภาคอีสาน ทำให้เกิดการจ้างงาน เพื่อทำให้คนอีสานกลับมาทำงานที่บ้านเกิด ในเรื่องของสวัสดิการทั่วหน้าของพรรคก้าวไกล ได้คำนวนแล้ว ทำได้จริง 

จากนั้นเป็นคำถามจากกองบรรณาธิการ นายพริษฐ์ กล่าวถึงสิ่งที่อยากเห็นต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ตอนหนึ่งว่า ยุทธศาสตร์ชาติ20ปี เปิดช่องให้ขับบางพรรคออกจากการเมืองได้ ถ้าจะเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาล ขอให้ทุกพรรคร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ นายวิรัช ตอบคำถามเดียวกันว่า นโยบายพล.อ.ประวิตร คือ ก้าวข้ามความขัดแย้ง ที่ยังมีกันอยู่ ต้องทำให้สำเร็จ สมัครผู้แทนมากว่า 10กว่าปี ไม่เคยได้ร่างรัฐธรรมนูญเลย เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ต้องใช้กันต่อไป แต่ถ้าเราพร้อมใจกัน รัฐธรรมนูญก็แก้ได้ 
 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกลยุทธ์ในการเอาชนะคู่แข่งว่า จะสร้างให้คนไทยมีภูมิคุ้มกัน ทำให้การเรียนทุกชั้นปี ด้วยวิทยาศาสตร์ เรื่องโคดดิ้ง ทำให้ระหว่างเรียนมีรายได้ จบแล้วมีงานทำ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทันสมัย เพราะใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีระหว่างการเรียนการสอน ถ้าคนไทย เด็กไทยมีโคดดิ้ง โดยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เด็กไทย ประเทศไทย เจริญก้าวหน้าแน่นอน  

นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีนโยบายพรรคที่ดี ประชาธิปไตยกินได้ เน้นการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน ตอนทำนโยบายได้สอบถามประชาชนก่อนทำนโยบาย เรามั่นใจทั้งคน นโยบาย นำไปสู่ความสำเร็จ เราชูเรื่องแลนด์สไลด์ขอให้เลือกทั้งคน ทั้งพรรค สนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยชนะ250สว. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า สำหรับเรื่องการเพิ่มเกษตร ให้คนโคราชพ้นจากความยากจนนั้น คำตอบคือ โคราชโนมิกส์ เราจะให้อีสาน เป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เป็นเมืองผลิตอาหารป้อนโลก เป็นต้น จะยกระดับสินค้าเกษตรให้พี่น้องชาวเกษตร ผลผลิตทำให้เล็กลง ส่งออกทางรถไฟได้ เป็นโคราชโนมิกส์ 

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยจังหวัดนครราชสีมาเขต 9กล่าวถึงการฟื้นฟูโคราชว่า การฟื้นฟูโคราชไม่ใช่เรื่องยาก ต้องผนึกกำลังกัน งบประมาณที่จะลงมาพัฒนา เราเห็นบุรีรัมย์แล้วอิจฉา มีสนามฟุตบอล สนามแข่งรถ แต่โคราชมีส.ส.16คน เราผนึกกำลังกัน เชื่อว่า ด้วยศักยภาพโคราช ความสามารถ สามารถฟื้นฟูโคราชได้ และนักการเมืองทั้ง16คน ต้องไม่ทะเลาะกัน ร่วมมือภาคเอกชน ธุรกิจ ทำให้โคราชฟื้นฟู 

ด้านศ.ดร.กนก วงศ์ตระหง่าน กรรมการและเลขนุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนาตอบคำถามเดียวกันว่า ต้องทำให้คนจน เกษตรกร ลืมตาอ้าปากได้ ปลูกและขาย มีกำไร เรามีแนวทางให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น ด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และดูแลเยาวชน ตั้งแต่เกิด การเรียนให้คิดเป็นทำเป็น  มีทักษะประกอบอาชีพ ลูกหลานมีรายได้ ชีวิตมั่นคง เมื่อเป็นเช่นนี้ โคราชก็จะแจ่มใสมีอนาคต คนโคราชจะหลุดจากความยากจน

ในช่วงสุดท้ายของเวทีดีเบต ให้นักการเมืองแต่ละพรรค เน้นย้ำทำไมคนโคราชต้องเลือกพรรคการเมืองของท่าน คุณหญิงกัลยากล่าวว่า ที่ต้องเลือกประชาธิปัตย์ ทำให้มีคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดี ลูกหลานอยู่ในยุคดิจิทัล อย่างมีภูมิคุ้มกัน เราจะทำให้คนอีสาน ลูกหลาน คนโคราช มีการศึกษาทัดเทียนนานาชาติ 

นายสุวัจน์กล่าวว่า ที่ต้องเลือกพรรคชาติพัฒนากล้า เพราะพรรคเป็นของคนโคราช เราจะเอาเศรษฐกิจยุคทอง ยุคพล.อ.ชาติชาย ที่มีความผูกพันต่อชาวโคราช พรรคเราจะนำกลับมาด้วยนโยบาย โคราชโนมิกส์ ขอให้มั่นใจ พรรคชาติพัฒนากล้า เป็นของคนโคราช คนอีสาน 

นายประเสริฐกล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนไม่มีเงินในกระเป๋า เรามีประสบการณ์แก้ไขปัญหามาแล้ว เราไม่ละเลยปัญหายาเสพติด เคยแก้ไขปัญหาจนเป็นที่พอใจประชาชน เราพร้อมนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เมื่อประกาศนโยบายแล้วทำได้ ขอให้มั่นใจในพรรคเพื่อไทย เลือกทั้งคน ทั้งพรรคในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

นายวิรัชกล่าวว่า ผลสำรวจไม่ว่ารายการใด หัวหน้าพลังประชารัฐ มีคะแนนที่จะเป็นนายกฯ มากกกว่าคนอื่นๆ สามารถทำให้นโยบายต่างๆ 700บาทต่อเดือน นโยบายผู้สูงอายุ 3-4-5-6-7-8 และยังมีนโยบายสปก.เป็นโฉนด และเรื่องราคาน้ำมัน จะผลักดันเบนซิน25 ดีเซล26 ให้พี่น้องเกษตรกรภาคอีสาน 

นายกนกกล่าวว่า เราไม่ต้องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่จะแก้สำหรับอนาคตด้วย พรรคไม่เชื่อในนโยบายลดแลกแจกแถม ไม่ยั่งยืน เราต้องการสร้างคนให้เข็มแข็ง มีปัญญา มีความความสามารถแก้ปัญหาเพื่อหลุดพ้นความยากจน ขอให้เลือกนายวราวุธ ศิลปอาชา ไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

นายพริษฐ์กล่าวว่า เราต้องการสร้างการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคตสำหรับพี่น้องอีสานและคนไทยทุกคน จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปิดเผยข้อมูลรัฐ ปกป้องภาษีประชาชน กระจายอำนาจ ให้ประชาชนเลือกตั้งผู้ว่าราชการ ปรับค่าแรงขั้นต่ำทุกปี คืนที่ดิน สร้างอนาคตที่ดี ด้วยการศึกษามีคุณภาพ เพื่อสร้างคนให้เท่าทันโลก 

นายบุญจงกล่าวว่า เลือกภูมิใจไทย ได้อนุทิน เป็นนายกฯ สุขภาพแข็งแรง มีประสบการณ์การเมือง มีนโยบายครอบคลุมทุกอาชีพ ชีวิตผู้สูงอายุ ทำประกันชีวิตให้ฟรี ไม่ต้องเสียเบี้ยประกัน เป็นนโยบายมอบให้ประชาชน มอบให้คนไทยทั้งประเทศ และคนโคราช เราพูดจริง ทำจริง