posttoday

เลือกตั้ง66:พรรคเพื่อไทย ชี้ จีดีพีโตแน่ ไม่ปล่อยรวยกระจุก

09 มีนาคม 2566

กิตติรัตน์ เน้นย้ำ พรรคเพื่อไทย มีแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชัดเจน ขอดัน จีดีพีให้โต ไม่ปล่อยให้เกิดภาวะ รวยกระจุก จนกระจาย ปลื้ม ภาคเอกชน พร้อมทำงานร่วมกับ พรรคเพื่อไทย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวในงานสัมนา THE NEXT THAILAND’S FUTURE จุดเปลี่ยนประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ช่วงหนึ่งว่า นโยบายทางเศรษฐกิจสำคัญ ต้องการเห็นการขยายตัวทางจีดีพี ที่ต้องโต เพราะถ้าไม่โต การเติบโตของผู้คนจะเกิดขึ้นได้ยาก ไม่อยากให้รวยกระจุก จนกระจาย และจะทำให้เกิดเสถียรภาพทางด้านราคา สินค้า รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายเศรษฐกิจคู่ขนาน ในขณะนั้น ประเทศเติบโตจากการส่งออก ท่องเที่ยว เวลานั้นที่มีการผลักดัน ทำให้กำลังซื้อในประเทศสมทบมาด้วย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผลักดันค่าแรงขั้นต่ำให้เพิ่มมากขึ้น มีการส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ลดภาษีนิติบุคคลลง เพื่อส่งเสริมให้เอกชนมีความพร้อม ในการขยายธุรกิจ และยังเป็นการดึงดูดผู้ลงทุน ยุครัฐบาลทักษิณ งบประมาณสมดุล รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็ลดลงเรื่อยๆ และประกาศให้งบสมดุลในปี2560 แต่น่าเสียดายไม่เกิดขึ้น 

เรื่องประมงเคยมีเรือ4หมื่นลำ แต่วันนี้หายไป3หมื่นลำ ทำให้สินค้าที่จะส่งออกได้ หายไปด้วย ผลผลิตการเกษตรมีแต่ทรงกับทรุด เมื่อหาทางให้เศรษฐกิจโต ในเรื่อง ซัพพลายไซส์ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพิ่มผลผลิต เพิ่มพื้นที่เพาะปลูก และทำให้คุณภาพการผลิตเพิ่มขึ้น เมื่ออยากเห็นรายได้สูงขึ้น ฝั่งอุปสงค์ อุปทาน ต้องทำงานร่วมกัน บริหารเศรษฐกิจ เหมือนบริหารวงดุริยางค์ขนาดใหญ่ มีเครื่องดนตรีดี แต่ถ้าไม่เล่นสอดประสานกัน เพลงจะเพราะได้อย่างไร ยินดีที่ภาคเอกชน พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทยชูแนวทางค่าแรง 600บาท เราต้องทำงานทั้งฝั่งอุปสงค์ อุปทาน และทำงานสอดประสานกับภาคเอกชน ต้องปรึกษาหารือและทำอย่างต่อเนื่อง ผลักดันจีดีพีให้เติบโต แล้วรายได้เหล่านั้น กลับคืนสู่สวัสดิการให้ผู้คน และภาษีกลับคืนสู่ภาครัฐ