posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 จับตา'สมศักดิ์'ยกกลุ่มสามมิตรซบเพื่อไทย

09 มีนาคม 2566

ถึงเวลานี้ กลุ่มสามมิตรของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะยกพลพรรคไปร่วมงานทางการเมืองกับเพื่อไทยในการเลือกตั้ง66

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แม้ยังไม่ได้พูดคุยกับนายสมศักด์โดยตรง ถึงประเด็นการย้ายเข้ามาพรรค แต่ก็ยอมรับอยู่ในคราวเดียวกันว่า ส.ส.ที่้อยู่ในกลุ่มของนายสมศักดิ์ ย้ายมาอยู่กับเพื่อไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถอดรหัสจากนพ.ชลน่าน ขุมกำลังสามมิตร บรรดาส.ส.พลังประชารัฐในกลุ่มที่ย้ายไปเพื่อไทยแล้ว ประกอบด้วย นายภูดิท อินสุวรรณ์ อดีต ส.ส.พิจิตร นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง อดีต ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีต ส.ส.สุโขทัย

ขณะที่ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ น้องสาวนายสมศักดิ์ อาจจะมีการเปิดตัวพร้อมพี่ชาย 

การย้ายไปพรรคเพื่อไทยของนายสมศักดิ์ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ได้อันดับปาร์ตี้ลิสต์ที่ดีกว่าในพลังประชารัฐ ประกอบกับการเสนอตำแหน่งแห่งหนชัดเจน

แม้เพื่อไทยไม่ปฎิเสธในประเด็นนี้ แต่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ส่งสัญญาณชัดว่า 

"พรรคเพื่อไทยยินดีต้อนรับศิษย์เก่าทั้งจากพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว โดยมีเป้าหมายคือต้องการพัฒนาประเทศ ถ้าใครมีแนวคิดเดียวกับเรา เรายินดีต้อนรับ"

นายสมศักดิ์ แม้จะบอกกับสื่อว่า การจะย้ายไปร่วมงานทางการเมืองกับเพื่อไทยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม แกนนำคนสำคัญในกลุ่มสามมิตร ชนิดที่เรียกว่า "ไปไหนไปกัน" 

แต่แท้จริงแล้วอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่นายสมศักดิ์เพราะเจ้าตัวคือกุนซือคนสำคัญของกลุ่ม ซึ่งก็ส่งสัญญาณชัดว่า ถนัดงานทางการเมืองเป็นรัฐบาลมากกว่าเป็นฝ่ายค้าน และก็ไม่เคยเป็นฝ่ายค้านในขณะที่เป็นส.ส.
 

อย่าลืมว่า นายสมศักด์ เป็นส.ส.สุโขทัยครั้งแรก ตั้งแต่ปี2526 ตลอดเส้นทางการเมือง เป็นฝ่ายรัฐบาลมาตลอด นั่งเก้าอี้สำคัญในตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้ว อย่างน้อย13กระทรวง อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น  ดังนั้นเรียกว่านายสมศักดิ์ถือเป็นนักการเมืองได้ร่วมเป็นรัฐบาลมาแล้วทุกทุกสมัย เว้นแต่ในช่วงถูกเว้นวรรคทางการเมือง แต่ก็มีบทบาทสำคัญมาตลอด

ปฎิบัติการล่าสุด  เพื่อยกพลพรรคย้ายไปเพื่อไทยของนายสมศักดิ์ คือการเดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ภาคใต้ ในฐานะรมว.ยุติธรรม ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุงและสงขลา ระหว่างวันที่ 2-3มี.ค.2566 ไม่ได้มีการนัดหมายให้ส.ส.พลังประชารัฐในพื้นที่มาร่วมต้อนรับ โดยนโยบายสำคัญที่นายสมศักดิ์ ลงไปขับเคลื่อนในพื้นที่กับแกนนำคนใต้ คือ การส่งเสริมกีฬาชนโคให้เป็น Soft Power พร้อมกับการปัดฝุ่นโครงการโคล้านตัว สอดรับกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย  

การเคลื่อนขยับของกลุ่มสามมิตรถือเป็นบริบททางการเมืองในช่วงก่อนเลือกตั้ง66 ที่น่าจับตายิ่งเพราะจะมีผลต่อแรงกระเพื่อม โดยเฉพาะการการเลือกตั้งส.ส.ระบบเขต ทั้งในซีกของพลังประชารัฐและเพื่อไทย