posttoday

5หญิงแกร่ง ผู้มีอิทธิพลความคิด การเมืองไทย

08 มีนาคม 2566

8มีนาคม วันสตรีสากล เพื่อให้ตระหนักถึงบทบาทของผู้หญิง งานการเมือง ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของ ผู้ชายอีกต่อไป หลายประเทศ มีผู้นำหญิง นำพาประเทศได้อย่างดีเยี่ยม การเมืองไทย มีหญิงแกร่ง ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดและต้นแบบคนรุ่นใหม่ อยู่แทบทุกพรรคการเมือง

วันที่8มีนาคมของทุกปี วันสตรีสากล วันแห่งการเฉลิมฉลองความสำคัญของ ผู้หญิง ทั่วโลก เพื่อให้ตระหนักถึงบทบาทของผู้หญิงที่มีต่อการขับเคลื่อนทั้งทางการเมือง สังคมและเศรษฐกิจ งานการเมือง ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของ ผู้ชายอีกต่อไป หลายประเทศ มีผู้นำหญิง นำพาประเทศได้อย่างดีเยี่ยม ไม่แพ้ ผู้นำชาย การเมืองไทย มีหญิงแกร่ง ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดและต้นแบบคนรุ่นใหม่ อยู่แทบทุกพรรคการเมือง

อิ๊งค์-นส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 

จาก นักธุรกิจ ดูแลกิจการอสังหาริมทรัพย์ ในเครือ ชินวัตร ตัดสินใจครั้งสำคัญ ก้าวเข้าสู่ วงการการเมืองอย่างเต็มตัว อิ๊งค์-‘นส.แพทองธาร ชินวัตร’ บุตรสาวคนเล็ก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายกรัฐมนตรี 

หากไม่มีปรากฎการณ์ ฟ้าผ่าลงกลางพรรค แพทองธาร จะเป็น 1ใน3แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคเพื่อไทย อย่างแน่นอน นับแต่ แพทองธาร ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย และ ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ได้มีบทบาทอย่างสูงในพรรค   

ในวงการประชุมคณะกรรมการชุดสำคัญๆ แพทองธาร เข้ามามีส่วนร่วม ช่วยคิด ช่วยตัดสินใจ ในทางการเมืองสมัยแรก เข้ามารับหน้าที่สำคัญๆ ในวัย37ปีเศษ แต่สำหรับ แกนนำพรรค ผู้บริหารพรรค ส.ส. สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้ความยำเกรง เพียงแค่ว่า เจ้าตัวพร้อมจะรับบทบาทอันหนักอึ้ง บนสมมุติฐาน ถ้าเพื่อไทย ได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ จะก้าวขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองหรือไม่ หรือจะถูกจับวางไปเป็น รัฐมนตรีบางกระทรวง ฝึกปรือฝีมือก่อน ยังเป็นเรื่องที่น่าคิด หากพูดถึง นักการเมืองหญิง ผู้มีบทบาททั้งในพรรคเพื่อไทย และ การเมืองไทย ถ้าไม่ถอดใจ เลิกเล่นไปเสียก่อน ระหว่างทางที่ยังอยู่ในสนามนี้ คงจะมี เรื่องราวทางการเมืองให้พูดถึงกันไปอีกนาน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

สุดารัตน์ หรือ คุณหญิงหน่อย คร่ำหวอดในแวดวงการเมืองมานานกว่า 30ปี พูดถึงนักการเมืองหญิงชื่อแรกๆมักถูกพูดถึงในลำดับต้นๆ เป็นส.ส.หลายสมัย เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รมว.เกษตรและสหกรณ์ ฯ เส้นทางชีวิตทางการเมือง เริ่มตั้งแต่ ยุคพรรคพลังธรรม ในยุคไทยรักไทย ทำงานเรื่อยมาจนถึง พรรคเพื่อไทย เมื่อถึงคราวต้องเลือกเส้นทางการเมืองใหม่ ได้รวม นักการเมืองอุดมการณ์เดียวกัน มาก่อตั้ง พรรคไทยสร้างไทย และก้าวขึ้นเป็น หัวหน้าพรรค นำทัพเอง

แม้ไม่ใช่ นิวเจนทางการเมือง แต่ก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นคนทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย ถ้าพูดถึง ประสบการณ์การเมือง สายสัมพันธ์อันดี มีคอนเนกชั่นทั้งคนการเมือง แวดวงธุรกิจ ข้าราชการ งานต่างประเทศ ถือว่าไม่ธรรมดา ด้วยความมุ่งหวัง สร้างพรรคให้เป็นทางเลือก ทางออกของประเทศ จากวิกฤติความขัดแย้ง 

สุดารัตน์ ไม่เคยห่างหายจาก หน้าข่าว ทั้งในสภา และ นอกสภาฯ วันสตรีสากล 8มีนาคม ได้ปลุกพลังหญิง ให้เข้ามาร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศไทย นำเสนอนโยบายต่างๆเกี่ยวกับผู้หญิง ครอบคลุมทุกด้าน บวกกับ นโยบายเดิมของไทยสร้างไทย ที่มีอยู่แล้ว ปักธงพลังหญิง นำทัพ นำพรรคไทยสร้างไทย ลงสนามใหญ่ครั้งแรก พร้อมต่อกรกับ พรรคการเมืองทุกพรรค

มาดามเดียร์-นส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ 

แม้จะเข้าสู่ สนามการเมืองได้ไม่นาน แต่ถือเป็นอีก ผู้หญิงที่มีบทบาท ในแวดวง สังคม กีฬา การเมือง ภาพจำ สมัยเป็น ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23ปี คว้าแชมป์เหรียญทองซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย  ชิมลางงานการเมือง เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เรียนรู้งานสภาฯ งานการเมือง 

หลังจาก ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เบนเข็ม เข้าสู่พรรคประชาธิปัตย์ ถูกวางให้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ การทำงาน ประชาธิปัตย์ ได้รับบทบาทหน้าที่ใหม่ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์  เนื้องาน เกี่ยวพันกับ เทคโนโลยี นวัตกรรม ข้อมูล เป็นหลัก โลกยุคปัจจุบัน และในอนาคต ที่คนทุกเพศ ทุกวัย ต่างต้องเรียนรู้ อยู่กับ ความเปลี่ยนแปลง 

เป็นอีกความท้าทาย การนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ผนวกเข้ากับ แนวคิดที่เปิดกว้างทั้งจากสมาชิกในพรรค คนนอกพรรค ดึงพลังสร้างสรรค์ ออกมาเป็น นโยบายเพื่อตอบโจทย์ คนทุกกลุ่มให้ได้ ด้วยแนวคิดนอกกรอบ เป็นความท้าทายใหม่ แท็กทีมทำงาน กลุ่มคนรุ่นใหม่ เลือดใหม่ ผู้มีประสบการณ์การเมือง เพื่อนำพา ประชาธิปัตย์ ไปสู่การเปลี่ยนแปลง ทวงคืนศักดิ์ศรีพรรค ในสนามเลือกตั้ง2566 

แหม่ม-นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์

น้องสาวสุดรัก ‘ชาดา ไทยเศรษฐ’ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย และผู้กว้างขวาง มนัญญา จุดเริ่มต้นทางการเมือง จะมาจากท้องถิ่น เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี และลาออกในปี2562 มารับตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในโควต้าภูมิใจไทย หนึ่งในนั้นดูแลรับผิดชอบงานของกรมวิชาการเกษตร และมีนโยบายในการห้ามใช้สารเคมีบางชนิด ในภาคการเกษตร

ก้าวเข้ามาสู่สนามการเมืองใหญ่ ถูกแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีสมัยแรก เมื่อความคิดเห็น หลักการต่างกัน ทำให้ปะทะกันทางความคิด กับ รัฐมนตรีในรัฐบาลบ่อยครั้ง ประเด็นขยะพลาสติก ปะทะคารม ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคชาติไทยพัฒนา อีกครั้งในที่ประชุมครม. เปิดศึกกับ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ รมว.อุตสาหกรรม จากพรรคพลังประชารัฐ ประเด็นแบนสารเคมีเกษตรอันตราย ที่คิดเห็นไม่ตรงกัน

คนที่ทำงานด้วยกัน ‘เฉลิมชัย ศรีอ่อน’ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อมองต่างมุม เรื่องแบนสารเคมี เปิดวิวาทะร้อน ผ่านโลกออนไลน์ ยังไม่นับรวม การตอบโต้อันดุเดือด กับ ข้าราชการ ส.ส. สว.ชาย ในสภาบางคน หากเป็นเรื่องหลักการ ไม่มีเกรงกลัว เป็นอีกหญิงแกร่ง พร้อม ปะ ฉะ ดะ ในแบบฉบับ ถึงลูกถึงคน 

ไหม-นส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฝ่ายนโยบาย

เป็นอีกนักการเมืองหญิง รุ่นใหม่ไฟแรง ก้าวเข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรก เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่-ก้าวไกล มีความมุ่งหวังอยากเห็น ประเทศ สังคม พัฒนา เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เป็น ส.ส.สมัยแรก ได้รับความไว้วางใจจากพรรคต้นสังกัด ให้มาดูแลงาน ด้านนโยบาย ให้กับพรรค

งานในสภา เป็นนักการเมืองหญิงของพรรค เป็นหนึ่งในนักอภิปรายในยุคอนาคตใหม่ ต่อเนื่อง ก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็น การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบลงมติ หรือ ไม่ลงมติ การตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ  การนำเสนอมุมมองต่างๆ ที่เกี่ยวกับนโยบายสำคัญๆของพรรคก้าวไกล ต่อสภา ศิริกัญญา เป็นขุนพลหลัก และได้รับคำชม ด้วยเนื้อหาข้อมูล ที่มีการลำดับเรื่อง เตรียมตัวมาอย่างดี มีทั้งข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเชิงลึก ไม่ใช้ วาทกรรมตอบโต้ เสียดสี  

เป็นนักการเมืองหญิง ถูกพูดในมุมบวกมากกว่า มุมลบ  แถมยังมีแฟนคลับในโลกโซเชียลติดตามผลงานเป็นจำนวนมาก สร้างแรงบันดาลใจให้ คนรุ่นใหม่ อยากเข้าสู่ เวทีการเมืองเดินตามรอย ศิริกัญญา ในสภา