posttoday

เลือกตั้ง66: ดุเดือด ศึกเลือกตั้ง นครพนม4เขต

07 มีนาคม 2566

นครพนม การเลือกตั้ง2566 พรรคฝ่ายค้าน พรรคการเมืองน้องใหม่ พรรครัฐบาล ขอเปิดศึกช่วงชิงส.ส.การเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 จาก 4เขตเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย 3 ที่นั่ง นางมนพร เจริญศรี นายไพจิต ศรีวรขาน นายชวลิต วิชยสุทธิ์ และ พรรคภูมิใจไทย 1ที่นั่ง นายศุภชัย โพธิ์สุ

นครพนม เป็นอีกจังหวัดทางภาคอีสาน ในสนามเลือกตั้ง ไม่ว่าจะกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ขับเคี่ยวแข่งขันอย่างดุเดือดมาโดยตลอด ในการเลือกตั้ง2566 ที่กำลังจะเดินทางมาถึง กลายเป็น ศึกการเมือง มีทั้ง พรรคการเมืองฝ่ายค้าน พรรคการเมืองน้องใหม่  พรรคฝ่ายรัฐบาล เปิดศึกช่วงชิงส.ส.การเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 จาก 4เขตเลือกตั้ง เป็นการแชร์พื้นที่ระหว่าง พรรคเพื่อไทย 3 ที่นั่ง นางมนพร เจริญศรี ส.ส.เขต2 นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.เขต3 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.เขต4(ในขณะนั้น)และ พรรคภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.เขต1
     

ศึกเลือกตั้ง2566 นครพนม ไม่มีการปรับเปลี่ยน มี 4เขตเลือกตั้งให้ช่วงชิง เพียงแต่พรรคการเมืองแต่ละพรรค ปรับหมาก วางกลยุทธ์ เลือกเฟ้น ว่าที่ผู้สมัครส.ส.แต่ละเขต ให้เหมาะสมลงตัวที่สุด

เขตเลือกตั้ง1(อ.ศรีสงคราม อ.บ้านแพง อ.นาทม และ อ.นาหว้า) เดิมเป็นของ ครูแก้ว-‘ศุภชัย โพธิ์สุ’ ค่ายภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งรอบนี้ วางตัว ‘นางพูนสุข โพธิ์สุ’ หรือครูตุ่น ภรรยาของนายศุภชัย ดีกรี อดีตรองนายก อบจ.นครพนม ลงสมัครแทน ที่ต้องเจอศึกหนัก ขับเคี่ยวกับ ‘นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์’ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต1 พรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ใครอื่นไกล อดีตส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคภูมิใจไทย และยังเป็นนักธุรกิจ มีธุรกิจมากมาย พรรคเพื่อไทย คาดหวังต่อเขตนี้เป็นอย่างมาก ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เจอมรสุมช่วงท้ายๆ ทำให้ พลาดหวังไปอย่างน่าเสียดาย ยิ่งการเลือกตั้งรอบนี้ วางแผนมาอย่างรัดกุม หวังว่า กระแสพรรคเพื่อไทย กระแสว่าที่แคนดิเดตนายกฯของพรรค และนโยบายของพรรค ตอบโจทย์โดนใจ จะเป็นปัจจัยชี้วัดสำคัญให้ ชาวบ้านเขต1 เทใจให้ พรรคเพื่อไทย

เขตเลือกตั้งที่2 (อ.ท่าอุเทน,อ.โพนสวรรค์ และอำเภอเมืองนครพนม เฉพาะตำบลในเมือง ต.หนองแสง ต.อาจสามารถ ต.นาราชควาย ต.หนองญาติ และตำบลท่าค้อ) เจ้าของพื้นที่ 'นางมนพร เจริญศรี' จากพรรคเพื่อไทย ปูมหลังการทำงานในอดีต ทำงานการเมืองท้องถิ่น เคยเป็นทั้งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ก่อนกระโดดเข้าสนามการเมืองใหญ่ ได้รับการเลือกตั้งมาแล้วถึง 2สมัย มีฐานความนิยมทางการเมือง กลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ อสม. กลุ่มพ่อค้า นักธุรกิจในจังหวัด บทบาทในสภาฯ เป็นหนึ่งในนักอภิปราย มักนำเสนอแนะ ให้ข้อคิดเห็น กระตุ้นให้รัฐบาล จัดการปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาด ไม่ต้องเกรงกลัวใคร แม้การเลือกตั้งรอบนี้จะต้องชนกับ 'ศุภชัย โพธิ์สุ' จากภูมิใจไทย ก็ไม่หวั่นและหวังว่า กระแสพรรคเพื่อไทย ผลพวงจากคำพูด ศุภชัย เคยกล่าวหา ส.ส.พรรคอื่นด้วยถ้อยคำรุนแรง เพียงเพราะไม่ยอมมาร่วมงานด้วย และปมปัญหาคา การครอบครองป่าดงพะทาย อ.ท่าอุเทน ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จะทำให้ชาวบ้านฉุกคิด เป็นอีกประเด็นสำคัญ ที่อาจทำให้เกิดจุดพลิกผันด้านคะแนนเสียง  
    

เขตเลือกตั้งที่ 3 (อ.เมืองนครพนมบางส่วน อ.ธาตุพนม และ อ.เรณูนคร) แชมป์เก่า นักการเมืองลายคราม ‘นายไพจิต ศรีวรขาน’ พรรคเพื่อไทย อยู่ในสนามการเมืองผูกขาดการเป็นส.ส.มาหลายสิบปี แม้จะมีกระแสข่าวแพร่สะพัด ถูกพลังดูดจากบางพรรค ให้ไปร่วมงานด้วย แต่สุดท้าย ขอปักหลัก สู้ไปกับ เพื่อไทยอีกสมัย ในการเลือกตั้ง ต้องแข่งขันกับ 'นายแพทย์อลงกต มณีกาศ' ฉายาหมอขวัญใจคนยาก ผันตัวเข้าสู่สนามการเมือง เคยได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ในปี2562 ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาได้รับมอบหมายทำหน้าที่ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และลาออกหันมาร่วมงานการเมือง จวบจนได้เป็นว่าที่ผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคภูมิใจไทย ต้องไปชนกับ อดีตส.ส.12สมัย อย่าง ไพจิต ศรีวรขาน
    

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค หากไม่มีอะไรผิดพลาด เจ๊ฝน-'นางมารวย อุดมเลิศปรีชา' เจ้าของร้านดาวทองอาหารชื่อดัง อ.ธาตุพนม ตีตราจองเป็นผู้สมัครส.ส.ในเขตนี้ ที่มีฐานเสียงอยู่พอสมควร ขอเข้ามาแบ่งแต้ม แชร์คะแนนเสียง เป็นอีกว่าที่ผู้สมัครที่ประมาทไม่ได้ 
    

เขตเลือกตั้งที่ 4 (อำเภอนาแก,อ.วังยาง,อ.ปลาปาก และอำเภอเมืองนครพนม เฉพาะตำบลวังตามัว ต.กุรุคุ และตำบลบ้านผึ้ง) พรรคภูมิใจไทย ส่ง ‘นายชูกัน กุลวงษา’ นักการเมืองที่เคยวนเวียนอยู่ทั้งกับ พรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐ แต่รอบนี้ ตัดสินใจสวมเสื้อภูมิใจไทย ลงเลือกตั้ง ต้องเจอกับ ศึกหนักชนกับ ‘นายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์’  ที่กว่าจะได้มาลงสมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย ในเขตนี้ได้ เจอด่านหินหลายชั้น และหวังปักหมุด ชนะเลือกตั้งให้ได้ ไม่ให้เสียชื่อพรรค เสียชื่อเจ้าตัว และ พี่ชาย อรรถสิทธิ์ ทรัพยสิทธิ์ อดีตส.ส.หลายสมัย ที่มีหลากหลายผลงานให้ชาวบ้านในอดีต
    

เขตนี้ ทำท่ากลายเป็นศึก3เส้า ดีกรีแชมป์เก่า นายอำเภอชวลิต-'นายชวลิต วิชยสุทธิ์' ส.ส.นครพนมเขต4 พรรคเพื่อไทย ที่ตัดสินใจลาออก หันไปสวมเสื้อ พรรคไทยสร้างไทย มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นหัวหน้าพรรค โดยพรรคไทยสร้างไทยเอง หมายมั่นปั้นมือกับเขตนี้ เป็นอย่างมาก 
    

จังหวัดนครพนมทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง นอกจาก มวยหลัก ที่ต้องชนกันอย่างดุเดือดทุกเขต ระหว่าง เพื่อไทย ขอกวาดยกจังหวัด นำพาไปสู่เป้าหมาย แลนด์สไลด์ แพ้ไม่ได้แม้แต่เขตเดียว ขณะที่ ภูมิใจไทย มีเดิมพันศักดิ์ศรี อย่างน้อยที่สุด ขอสอดแทรกมาให้ได้สักเขต ส่วน ไทยสร้างไทย ด้วยคะแนนความนิยมของผู้สมัคร ผลงานตลอดการรับราชการและการทำงานการเมือง หวังว่า จะปักหมุด ส.ส.ภาคอีสานให้ได้ โดยเฉพาะเขต4 นครพนม ถือเป็น ความหวังอันสูงสุดระดับต้นๆของพรรคเลยทีเดียว

การเลือกตั้ง2566 ผู้สมัครคนใด จากพรรคใดบ้างจะ คว้าชัย ได้รับการยอมรับจากประชาชน คงต้องไปรอลุ้น หลังปิดหีบเลือกตั้ง เวลานั้นได้รู้แน่ ประชาชนมอบความไว้วางใจ 4คนจาก4เขตเลือกตั้ง ให้ไปทำหน้าที่ใน สภาผู้แทนราษฎร