posttoday

"ก้อย"ย้ำ"โค้ชเช"ต่อยเต็มแรงแฉคนอื่นก็ทนไม่ได้แต่ไม่กล้าพูด

18 กรกฎาคม 2557

"น้องก้อย"โต้ วิวเยาวภา-เล็กชนาธิป ย้ำรับไม่ได้กับความรุนแรง ยัน โค้ชเช ต่อยเต็มแรงจนลงไปจุก แฉมีนักกีฬาคนอื่นก็ทนพฤติกรรมของโค้ชเชไม่ได้แต่ไม่กล้าพูด

"น้องก้อย"โต้ วิวเยาวภา-เล็กชนาธิป ย้ำรับไม่ได้กับความรุนแรง ยัน โค้ชเช ต่อยเต็มแรงจนลงไปจุก แฉมีนักกีฬาคนอื่นก็ทนพฤติกรรมของโค้ชเชไม่ได้แต่ไม่กล้าพูด

“น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทย ที่ออกมาแฉว่าถูก “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ ชกหน้า หลังโมโหที่ลงแข่งขันช้า และไม่พร้อมในการลงสนาม  ในศึกเทควันโด "โคเรีย โอเพ่น 2014" ที่เมืองคองจู ประเทศเกาหลีใต้  ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Top News ที่ดำเนินรายการ โดย แชมป์ พีระพล  เอื้ออารียกูล 

โดยเล่าถึงเหตุการณ์วันเกิดเหตุอีกครั้ง ว่า ในทีมวันนั้นมีแข่ง 6 คน มีรุ่นน้องแข่งคู่ 6 กับ คู่ 7 เขาเรียกไปนานมาก เรียกไปรอจุดที่กำลังจะขึ้นไปแข่ง ส่วนตนแข่งคู่ 12 ตามความรู้สึกของตนคือรุ่นน้องต้องขึ้นไปแข่งก่อนแน่นอน และโค้ชที่เป็นคนไทยสองคนบอกให้ตนยังไม่ต้องใส่สนับ ให้นั่งรอ เพราะเดี๋ยวอึดอัด สนับแข้ง ฟันยาง ถุงเท้าไฟฟ้า ถุงมือ และสนับแขน

"โค้ชแม๊ก (ชัชวาลย์) บอกมันอึดอัดถอดก่อนๆ เดี๋ยวถึงเวลาแข่งแล้วจะมาเรียกแล้วค่อยใส่" น้องก้อยกล่าว

แชมป์ ถามว่า ความรู้สึกตอนนั้นจะต้องเหลืออีกกี่นาที

น้องก้อย ตอบว่า "ต้องเหลืออีกนานเลยค่ะ เป็นชั่วโมง สองชั่วโมงแน่ๆ ค่ะ ที่โน่นสื่อสารเป็นภาษาเกาหลี ไม่มีนักกีฬาไทยคนไหนฟังออก โค้ชเกาหลีบอกโค้ชไทยให้คอย ว.บอกกัน อยู่ๆ ก็มีโค้ชคิมวอค่ะ เพราะที่นู้นใช้โทรศัพท์ไม่ได้ค่ะ ไวไฟก็แย่ บอกว่าถ้าไม่ไปอีก 1 นาทีหนูโดนปรับฟลาว์แน่ค่ะ แล้วระยะทางต้องวิ่งไปข้างบน เข้าไป แล้วใส่สนัป ใส่อะไรอีก หนูคว้าอะไรได้ก็หยิบไปก่อน  แข่งออกมาแพ้ก็ถอดอุปกรณ์ออก สักพักโค้ชแม็คก็เรียก บอกโค้ชเชเรียกประชุมด่วน ทุกครั้งที่เข้าประชุมต้องเข้าแถวหน้ากระดานเรียงกัน นักกีฬา 19 คน โค้ชไทย 2 โค้ชเกาหลี 2 น้องจูเนียร์เป็นผู้ชายก็โดนเหมือนหนูค่ะ วอร์มๆ อยู่ เรียกปุ๊บไปแข่งเลย โค้ชเรียกมาถามรู้มั้ยว่าแข่งเป็นคู่ที่เท่าไหร่ พอตอบไปคู่ 12 ค่ะ โดนต่อย ต่อยเลย ต่อยหนูเสร็จต่อยน้อง แบบแบ็กฟิตนะคะ โค้ชถามต่อ สนามแข่งมีกี่สนาม ก็ต่อยที่ท้อง ต่อยหนู แล้วต่อยน้อง แล้วก็ถามอีกๆ แล้วก็ต่อยๆๆ หนูก็ลงไปจุกจะอาเจียน ต่อยไม่แย๊บค่ะ ต่อยเต็มแรง "

ส่วนที่ไม่ป้องกันตัวเอง เพราะว่า เป็นโค้ช ตนรักและเคารพ เลยไม่ตอบโต้ โดยโดนต่อยเกิน 10 หมัดแน่นอน  โดนต่อยท้องประมาณ 3 ครั้ง หน้าอีก

"กลับมาที่โรงแรม โค้ชบอกเขาขอโทษที่ทำไป เขาหวังดีกับหนูเกินไป เขารู้ว่าหนูทำได้ดีกว่านี้ แต่ครั้งนี้หนูทำให้เขาผิดหวัง ประเด็นคือเขาพูดว่าเขาทำไปเพราะเขาหวังดี เพื่อให้น้องคนอื่นๆ ได้เห็นและไม่ทำตาม เขาบอกเดี๋ยวพรุ่งนี้เขาจะซื้อยาให้กิน" น้องก้อย กล่าว  และว่า หากตนไม่มีระเบียบวินัย รู้ตั้งแต่แรกทำไมถึงให้ตนไปแข่งอีก ถ้าไม่มีระเบียบวินัยอยู่ทีมชาติไม่ได้หรอก ต้องตื่นซ้อม ต้องซ้อมเป็นเวลา ขนาดลามาสายยังโดนว่า ยังโดนทำโทษเลย

"คนไทยรับไม่ได้แน่นอน ถ้าสมมุติหนูรักพี่ หนูต่อยพี่ พี่จะโอเคกับหนูรึเปล่า ไม่โอเคค่ะ หนูก็ไม่โอเคค่ะแล้วไม่ใช่แค่ครั้งเดียว มันเป็นสิบ หนูถามโค้ชไทยทำไมไม่ปกป้องหนูบ้าง มันไม่ใช่ความผิดของหนูทั้งหมด มันเป็นความผิดของพี่ด้วยที่พี่ไม่บอกหนู หนูต้องโดนแบบนี้ เขานิ่ง เขาเงียบ เขาบอกเหตุการณ์มันเกิดขึ้นเร็วมาก เขาไม่คิดว่าจะรุนแรงขนาดนี้ โค้ชจะทำเยอะขนาดนี้ ไม่ต้องพูดถึงนักกีฬาที่ไปด้วยกัน 19 คน ทุกคนยืนตัวเกร็ง ขาสั่น บางคนพูดไปน้ำตาคลอไป" น้องก้อย กล่าว

"วันแรกหนูทานข้าวไม่ได้เลย กรามหนูบวม อ้าปากก็เจ็บ กัดป๊อกกี้ยังเจ็บเลยค่ะ ทานข้าวไม่ได้ หนูเอามาม่าไปจากไทย ต้มมาม่าแบบปล่อยให้อืดไม่เทพริกไม่เทอะไรเลย มาม่าเปล่าๆ ค่อยๆ หยอดทีละเส้น มันหนัก แล้วเขายังมาบอกขอโทษ เขาทำไปเพราะความรัก รักกันมันแสดงออกได้หลายวิธีนี่ค่ะ ทำโทษก็หลายวิธี" รุ่งระวี กล่าว

แชมป์ ถามว่า วิว-เยาวภา และ เล็ก-ชนาธิป ออกมาพูด การทำโทษโดยการปะทะน่าจะพอรับได้ เพราะขึ้นไปแข่งกับเขาโดนหนักกว่านี้อีก

น้องก้อย กล่าวว่า "เขารับได้กับความรุนแรง แต่หนูรับไม่ได้ค่ะ หนูรับไม่ได้กับความรุนแรงมากๆ ทำไมเขารับได้เพราะมีหลายคนเลยที่รู้สึกเหมือนหนู ที่รับไม่ได้เหมือนหนู แต่ไม่กล้าออกมาพูด"