posttoday

ทูลกระหม่อม ทรงหวังหลัง 14 วันที่รัฐบาลสั่งปิดหลายสถานที่การระบาดจะเบาลง

18 มีนาคม 2563

ทูลกระหม่อม ทรงอวยวันคล้ายวันเกิด ท่านผู้หญิงสิริกิติยา-เผยทรงหวังว่าหลังรัฐบาลประกาศปิดสถานที่รวมคนมากๆ 14 วันจะเห็นการระบาดบรรเทาลงบ้าง

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ อวยพรท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน พระธิดาคนเล็ก เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 18 มีนาคม พร้อมทรงเผยถึงมุมมองมาตรการจัดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด–19 หลังจากรัฐบาลประกาศปิดสถานศึกษา-สถานบริการ 14 วัน

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ระบุว่า วันนีวันที่ 18 มีนาคม 2020 เป็นวันเกิดน้องใหม่ Happy Birthday นะน้องใหม่ ขอให้น้องใหม่มีความสุขมากๆคิดอะไรสมความปรารถนา

นอกจากนี้ ระบุถึงปัญหาเชื้อไวรัสโควิด–19 ว่า ก็จะคุยเรื่อง COVID-19 เบาๆละกัน เพราะอันที่จริงวันนี้ก็เป็นวันแรกของมาตรการบังคับใช้ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นวันแรก คือปิดสถานบันเทิงผับบาร์ โรงภาพยนตร์ 14 วัน และสนามมวยสนามกีฬาไม่มีกำหนด มาตรการนี้ก็เข้าใจได้เพราะเป็นสถานที่รวมคนมากๆ และในเมืองไทยมีผู้ติดเชื้อชุดหลังๆเป็นจำนวนมากจากผับและสนามมวย โรงเรียนก็ปิดแต่ก็ปิดเทอมอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามตอนนี้งานดิฉันก็ถูก cancelled ไปเป็นส่วนมาก คือที่ต่างประเทศหมดเลย ก็เหลืองานที่ทำโดยไม่มีคนแยะบ้าง งานที่ทำที่บ้านบ้าง ทำให้นึกถึงเพลง “Working from Home” ของ Fifth Harmony เมื่อ 4 ปีก่อน ทั้งนี้ทั้งนั้นเพราะตอนนี้เราต้องมี “Social Distancing” หวังว่าหลัง 14 วันแล้วเราจะได้เห็นการระบาดบรรเทาลงบ้าง

แต่อย่างไรก็ตามดิฉันก็ยังอยากเห็นเราทำ Test คนเพื่อหาผู้ติดเชื้อ อย่างที่เกาหลีและจีนเขาทำประสบความสำเร็จในการจัดการควบคุมไวรัสโควิด19 ได้ใกล้เรียบร้อยแล้ว และอเมริกามีการระบาดเข้าขั้นวิกฤติอย่างรวดเร็วเพราะระบบการ Test หาเขื้อโควิดไม่ดี และชุดที่จะทำ Test ก็มีไม่พอ นี่เขายอมรับเอง อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีคือที่อเมริกา เขากำลังทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่โรงพยาบาล Kaiser Permanente ใน Washington DC มีอาสาสมัครที่ใช้เป็นหนูทดลอง 47 คน(Sample Size น้อยนะคะ) เขาว่าจะพร้อมภายใน 3 เดือน! ก็นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับวันนี้ #COVID19 #เป็นกำลังใจให้ทุกคนและบุคลากรทางสาธารณสุข #SocialDistancing #HappyBirthdayน้องใหม่ #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย

ทูลกระหม่อม ทรงหวังหลัง 14 วันที่รัฐบาลสั่งปิดหลายสถานที่การระบาดจะเบาลง