posttoday

หลายหน่วยงานพร้อมใจเก็บขยะทะเลเตรียมรับนักท่องเที่ยว

25 สิงหาคม 2564

พังงา-พ่อเมืองพังงาชวนรักษ์ทะเลไทยนำเก็บขยะบริเวณหมู่เกาะไข่ เตรียมรับนักท่องเที่ยวโครงการเชื่อมต่อจังหวัดท่องเที่ยวนำร่อง (7+7 Phuket Extension)

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ศรชล.ภาค 3 โดย ศรชล.พังงา ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 เทศบาล ต.พรุใน องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา และกลุ่มจิตอาสา นักดำน้ำอาสาสมัคร ร่วมกันจัดกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลและเก็บขยะบนเกาะ บริเวณหมู่เกาะไข่ ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ในฐานะผอ.ศรชล.พังงา เป็นประธาน

ทั้งนี้ จัดกิจกรรมเก็บขยะทั้งบนเกาะไข่ โดยนักดำน้ำอาสาสมัคร จำนวน 35 คน รวมทั้งกำลัง ศรชล.ภาค 3 และทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกันเก็บขยะในทะเลบริเวณแปลงฟื้นฟูปะการังหมู่เกาะไข่ ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมฯ ได้รับวัคซีนครบโดส และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิดของจ.พังงา กิจกรรมดังกล่าวจัดเพื่อร่วมกันทำความสะอาดและลดปริมาณขยะ ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์พื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวตามโครงการเชื่อมต่อจังหวัดท่องเที่ยวนำร่อง (7+7 Phuket Extension) ตามนโยบายของรัฐบาล

หลายหน่วยงานพร้อมใจเก็บขยะทะเลเตรียมรับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ การคัดแยกประเภทขยะที่จัดเก็บได้และปริมาณขยะที่จัดเก็บได้บนเกาะไข่ มีจำนวนมากทั้ง ถุงพลาสติกชนิดต่าง ๆ หลอด ช้อน  ถ้วย จาน กล่องอาหาร (Single-use) จำนวน 56 กิโลกรัม วัสดุรีไซเคิล ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋องอลูมิเนียม จำนวน 145 กิโลกรัม ขยะอินทรีย์  เป็นการจัดเก็บกิ่งไม้ขนาดต่าง ๆ ที่ลอยมาที่หาด นำมาจัดการให้เรียบร้อยที่ภายในเกาะไข่ เพื่อความสะอาดของพื้นที่หน้าหาด

สำหรับ วัสดุรีไซเคิลที่คัดแยกได้ จะนำขนส่งมารวมกับที่ชุมชน ต.พรุใน จัดเก็บเพื่อนำไปส่งสู่กระบวนการรีไซเคิล ในส่วนของขยะในแนวปะการัง มีขยะประเภทต่าง ๆ ที่เก็บได้ ประกอบด้วย เครื่องมือประมง(อวน) จำนวน 350 กิโลกรัม ประเภท เชือก ยางรถจักรยานยนต์ ถุงพลาสติก ท่อน้ำ จำนวน 100 กิโลกรัม ประเภทและอื่น ๆ เช่น ขวดเครื่องดื่ม กระสอบ และเหล็ก จำนวน 50 กิโลกรัม

หลายหน่วยงานพร้อมใจเก็บขยะทะเลเตรียมรับนักท่องเที่ยว

หลายหน่วยงานพร้อมใจเก็บขยะทะเลเตรียมรับนักท่องเที่ยว

หลายหน่วยงานพร้อมใจเก็บขยะทะเลเตรียมรับนักท่องเที่ยว