posttoday

15 วันสมุยพลัสโมเดลมีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่แล้ว345ราย

01 สิงหาคม 2564

สุราษฎร์ธานี-เผย 15 วันเปิดโครงการสมุยพลัสโมเดลนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าพื้นที่แล้ว 345 ราย เตรียมใช้แผน 7+7 ร่วมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการสมุยพลัสโมเดลศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้ นายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ อ.เกาะสมุยและ อ.เกาะพะงัน และการขับเคลื่อนโครงการสมุยพลัสโมเดล(Samui Plus Model)ในรูปแบบ7+7 กับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หรือเปิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงข้ามเกาะ (Island Hopping) ที่ผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจากโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” แบบไม่กักตัวครบ 7 คืนแรกและได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง เมื่อไม่พบเชื้อสามารถไปเที่ยว 3 พื้นที่นำร่องในช่วง 7 คืนหลัง ได้แก่ 1.เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี 2. เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เล จ.กระบี่ และ 3.เขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา เมื่ออยู่ครบ 14 คืน ถึงจะไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทยได้  

ทั้งนี้ ในที่ประชุมรายงานว่าในช่วง 15 วันหลังเปิดสมุยพลัสโมเดล(Samui Plus Model) มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในโครงการสมุยพลัสโมเดลเข้ามาท่องเที่ยวแล้ว 134 คน และนักท่องเที่ยวจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เข้ามาอีก 211 คน รวม 345 คน ซึ่งพบนักท่องเที่ยวมีเชื้อโควิดเพียง 1 รายส่งเข้ารักษาแล้ว ส่วนผู้ป่วยผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเกาะสมุยที่เป็นคลัสเตอร์จากงานเลี้ยงทางอำเภอได้เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว จึงยืนยันว่าสมุยพลัสโมเดลยังดำเนินการต่อไปได้ เนื่องจากกลุ่มที่ติดเชื้อไม่ได้มาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการ 

15 วันสมุยพลัสโมเดลมีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่แล้ว345ราย

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า พร้อมที่จะเปิดสมุยพลัสโมเดล 7 + 7 เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยว และจะให้มีการทำมาตรฐานสมุยพลัสที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น 

ด้านนายเสนีย์ ภูวเศรษฐถาวร รองประธานหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะสมุย กล่าวว่า เกาะสมุยเพิ่งเริ่มโครงการสมุยพลัสโมเดลได้ประมาณครึ่งเดือน จึงอาจยังไม่วือหวาเหมือนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งรูปแบบท่องเที่ยวที่เหมาะสมที่สุด คือ 7+7 ท่องเที่ยวที่ภูเก็ต 7 วันและข้ามมาเที่ยวเกาะสมุย 7 วัน จะช่วยให้เกาะสมุยปลอดภัยถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ และนักท่องเที่ยวไม่เบื่อสามารถต่อไปยังเกาะพะงัน เกาะเต่าได้ จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายมากขึ้นและน่าเที่ยว

“ ตัวเลขผู้ติดเชื้อบนเกาะสมุยขณะนี้ต้องแยกให้ออกว่า ไม่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการสมุยพลัสโมเดลเลย เพราะผู้ที่เข้ามาในโครงการจะต้องผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนดการฉีดวัคซีน ตรวจสอบสุขภาพมาตั้งแต่ก่อนเดินทางและเมื่อมาถึงก็ต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิดอีก ส่วนกลุ่มที่พบเชื้อโควิดเป็นคนบนเกาะและผู้ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ข้ามมาทางเรือเฟอร์รี่ ฉะนั้นจะมาโทษว่าโควิดมากับนักท่องเที่ยวสมุยพลัสจึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะเกาะสมุยไม่เคยปิด ” นายเสนีย์ กล่าว