posttoday

ขอนแก่นย้ำคนมาจากกทม.-พื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว14วัน

27 มิถุนายน 2564

ขอนแก่นย้ำผู้ที่มาจากกรุงเทพฯและพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว 14 วัน รายงานตัวผ่านระบบไทยชนะทุกคน ส่ง อสม. และ สธ.ตามประกบอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการประกาศยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ กทม.และอีก 9 จังหวัดเข้มข้น ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา เนื่องจากมีการสั่งปิดพื้นที่ก่อสร้าง แคมป์คนงานก่อสร้าง ทำให้แรงงานจำนวนมากต้องหยุดงาน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯและพื้นที่จังหวัดกลุ่มเสี่ยง ที่จะต้องรายงานตัวผ่านระบบไทยชนะ และรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน หรือ อสม.ในพื้นที่ และหากเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็จะต้องรายงานตัวกับเจ้าพนักงาน และจะต้องกักตัว 14 วันอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้คณะทำงานร่วมจังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจึงได้สั่งการไปยังพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด ในการเฝ้าระวังป้องกัน และมุ่งเน้นการควบคุมโรคในระดับสูง ถ้าพบกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยในพื้นที่ให้เร่งควบคุมโรคทันที

"ทุกคนที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เมื่อเข้าพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จะต้องรายงานตัวผ่าน QR code หรือ อสม. ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อติดตามการกักกัน 14 วัน อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน และ ถ้าสอบสวนแล้วพบว่า มาจากแคมป์คนงานที่มีการระบาดของโรค ให้ดำเนินการเก็บตัวอย่างตรวจ เพื่อหาเชื้อโควิดทันทีถ้ามีผลลบ ยังคงจะต้องรายงานตัวทุกวันและคณะทำงานจะตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง หลังจากตรวจครั้งแรก 5 วัน ในขณะที่หากผลตรวจเป็นบวกยืนยันติดเชื้อจะนำเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพยาบาลในพื้นที่ทันที"

ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การบริการทางการแพทย์บริหารขณะนี้ทุกโรงพยาบาลมีเตียงผู้ป่วยและระบบการรองรับผู้ป่วย ที่ได้กำหนดไว้ ให้ได้รับการดูแลจากหน่วยบริการโรงพยาบาล โดยมีการประสานงานทั้งระดับอำเภอ ร่วมกับเครือข่ายโรงพยาบาลทุกระดับ ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้มีศูนย์บริหารจัดการเตียงโดยกำหนดผู้ที่รับผิดชอบชัดเจน ซึ่งสามารถประสานงานได้ ที่หมายเลขโทรศัพท์099-1692554 ,081-260443 และ 094-2891345

ขอนแก่นย้ำคนมาจากกทม.-พื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว14วัน