posttoday

ผู้ว่าฯสงขลาคุมเข้มชายแดนด่านอ.สะเดาพบคลัสเตอร์โควิดติดเชื้อ30คน

29 พฤษภาคม 2564

สงขลา-ผู้ว่าฯสงขลาสั่งคุมเข้ม7จุดชายแดนไทย-มาเลเซียด้านอ.สะเดาพบคลัสเตอร์โควิดบ่อนลอยและบ่อนวิ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว30คน ส่วนหญิงเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19แพทย์กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 64 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจ.สงขลาลงพื้นที่ตรวจสอบแนวชายแดนไทยที่ต.ปาดังเบซาร์และต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวน 7 จุดรอยต่อกับรัฐเคดาห์ และรัฐเปอร์ลิส มาเลเซีย ทั้งที่เป็นแนวรั้วชายแดนและที่เป็นช่องทางธรรมชาติที่มักจะมีการลักลอบข้ามแดนจากฝั่งมาเลเซีย เข้ามาของแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย รวมทั้งคนไทยโดยไม่ผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19

ผู้ว่าฯสงขลาคุมเข้มชายแดนด่านอ.สะเดาพบคลัสเตอร์โควิดติดเชื้อ30คน

นายจารุวัฒน์ เปิดเผยว่า แนวชายแดนไทย มาเลเซียด้าน อ.สะเดา มีความยาว 85 กิโลเมตร อาจมีบางจุดที่มีการลักลอบเข้ามาทั้งทางรั้วชายแดนและช่องทางธรรมชาติ ซึ่งมีทั้งการพาดรั้วหรือใช้ไม้ข้ามมา ตัดรั้ว และขุดดินมุดลอดเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่พยามลาดตระเวนป้องกันอย่างเต็มที่ หลังจากนี้จะให้หน่วยความมั่นคงในแบ่งพื้นที่รับผิดชอบให้ชัดเจนหากจุดที่บกพร่องมีการลักลอบเข้ามา ซึ่งมีหน้าที่ดูแลควบคุมก็ต้องรับผิดชอบไปและเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำพาผู้ที่ลักลอบข้ามแดนมารวมทั้งให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ทั้งถนนสายหลักและถนนสายรองอีกชั้น กรณีที่อาจหลุดรอดเข้ามาจากชายแดน

ส่วนกรณีที่มีคลัสเตอร์ ผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา กว่า 30 คน ครั้งแรกมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนไปว่าติดมาจากคนที่เข้าไปหาของป่าตามแนวชายแดนไทย มาเลเซีย แต่ที่จริงแล้วเกิดติดจากบ่อนลอยบ่อนวิ่ง ที่นำมาติดคนในครอบครับ และได้แพร่ออกไป ซึ่งเหมือนกับคลัสเตอร์ อ.บางกล่ำ และ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ที่ติดมากจากบ่อนลอยบ่อนวิ่งเช่นกัน

ผู้ว่าฯสงขลาคุมเข้มชายแดนด่านอ.สะเดาพบคลัสเตอร์โควิดติดเชื้อ30คน

ส่วนกรณี ที่มีหญิงสาวคนหนึ่งเสียชีวิตหลังจากที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แพทย์กำลังอยู่ระหว่างการหาสาเหตุซึ่งรายละเอียดทาง ศบค.จะแถลงอีกครั้ง ทั้งนี้ นายจารุวัฒน์ ระบุว่า เบื้องต้นทราบว่าสาเหตุการตายมาจากลิ่มเลือดอุดตันในปอด