posttoday

จับรายวัน!รวบ 40 แรงงานต่างด้าวชายแดนสังขละบุรีรอเข้าไทย

02 พฤษภาคม 2564

กาญจนบุรี-แรงงานต่างด้าวทะลักชายแดนสังขละบุรีต่อเนื่อง ถูกจับได้ขณะเดินลัดเลาะป่ามาหลายวันเพื่อรอนายหน้ามารับเข้าทำงานในไทย

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันแรงงานชาวเมียนมาได้ลักลอบข้ามแดนเข้ามาในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้สนธิกำลังร่วมกันออกหาข่าวและลาดตระเวนป้องกันกันอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมเจ้าหน้าที่ทหารหมวดลาดตระเวน (มว.ลว.) ที่ 4 ประจำจุดตรวจร่วมช่องเขาหนีบ หมู่ 14 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ร่วมกับกองร้อยเคลื่อนที่เร็ว (ร้อย.คร.) กกล.สุรสีห์, ชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์, ทหารชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน (ชป.กร.) กองกำลังสุรสีห์ที่ 105, ร้อยทหารพราน (ร้อย.ทพ.)ที่ 1115 ได้จับกุมแรงงานชาวเมียนมาได้ที่บริเวณชายป่าเชิงเขาสันแดนท้องที่บ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง ได้จำนวน 8 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 5 คน พร้อมสามารถจับกุมตัวผู้นำพาได้ได้ 2 คนเป็นชาวกระเหรี่ยง ขณะกำลังจอดรถกระบะรอรับแรงงานมุ่งหน้าไปทำงานในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร สำหรับแรงงานทั้ง 8 คนนั้นเดินทางมากจาก เมืองปาโก อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของเมืองอย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา โดยใช้เวลาเดินเท้าเข้ามาเป็นเวลานาน 7-8 วัน 

ต่อมาเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารชุดหมวดลาดตระเวนประจำจุดกรวดน้ำเกริ๊ก หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีและชุดปฏิบัติการทางเรือ ได้ทำการจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นแรงงานชาวเมียนมาขณะหลบซ่อนตัวเพื่อรอการเคลื่อนย้ายได้ที่บริเวณ ร่องน้ำชายป่าบ้านทิโคร่ง หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี ที่พิกัด MS 502714 จำนวน 32 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 19 คน สอบถามทราบว่าแรงงาน มาจาก จ.เมาะละแหม่ง จ.ปะโค จ.เย จ.จะเอ็งซีจี รวมทั้ง จ.พะอาง และ จ.ตะโถ  ประเทศเมียนมา โดยแรงงานงานทั้งหมดได้ติดต่อกับนายหน้า ที่อาศัยอยู่ประเทศเมียนมาด้วยกัน ให้นำพาข้ามแดนเข้ามาทำงานในพื้นที่ จ.ชลบุรี จ.สมุทรสาคร จ.ราชบุรี และ จ.นครปฐม 

จับรายวัน!รวบ 40 แรงงานต่างด้าวชายแดนสังขละบุรีรอเข้าไทย

ทั้งนี้ แรงงานที่ถูกจับกุมได้มีญาติทำงานอยู่ตามจังหวัดข้างต้นอยู่แล้ว โดยเมื่อไปถึงทางญาติที่ทำงานอยู่จะเป็นผู้จ่ายเงินให้กับนายหน้าที่เป็นชาวเมียนมาคนละ 12,000-20,000 บาท ตามแต่ระยะทาง ก่อนถูกจับกุมตัวแรงงานได้นัดหมายกับผู้นำพาไปรวมตัวกันที่ชายแดนฝั่งอ.พญาตองซู ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อถึงช่วงกลางคืนผู้นำพาที่ชำนาญเส้นทางได้นำพาเดินลัดเลาะมาตามชายป่า เพื่อหลบเลี่ยงด่านกรวดน้ำเกริ๊ก หมู่ 8 ต.หนองลู เมื่อหลบเลี่ยงด่านตรวจมาได้ ผู้นำพาชาวเมียนมาได้ขับรถมารับแล้วนำไปส่งริมทางเพื่อให้เดินเท้าลัดเลาะหลีกเลี่ยงด่านตรวจสะพานรันตี หมู่ 1 ต.หนองลู อีกครั้งหนึ่ง จากนั้นจึงมาหลบซ่อนตัวเพื่อรอคนมารับไปทำงาน แต่สุดท้ายก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน 

สำหรับ ผลการตรวจวัดอุณหภูมิขั้นต้นไม่พบผู้ใดอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จากนั้นจึงนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จ.กาญจนบุรี และการพิจารณาส่งตัวแรงงานที่ถูกจับกุมได้ทั้งหมดกลับประเทศต่อไป 

จับรายวัน!รวบ 40 แรงงานต่างด้าวชายแดนสังขละบุรีรอเข้าไทย

จับรายวัน!รวบ 40 แรงงานต่างด้าวชายแดนสังขละบุรีรอเข้าไทย