posttoday

ผู้ว่าฯโคราชสั่งเอาผิดผู้ติดเชื้อโควิดจงใจปกปิดไทม์ไลน์

26 เมษายน 2564

ผู้ว่าฯนครราชสีมาประกาศเอาผิดผู้ติดเชื้อโควิดปกปิดไทม์ไลน์ ชี้มีโทษจำคุก1เดือน ปรับ1หมื่น หลังมีคนปกปิดประวัติการเดินทางไปสถานที่เสี่ยงทำบุคลากรทางการแพทย์ต้องกักตัวกว่า200 คน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และมีการให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับประวัติการเดินทาง ประวัติไปในพื้นที่เสี่ยง ส่งผลให้มีบุคลากรทางการแพทย์ต้องกักตัว กว่า 200 คน จึงได้ออกประกาศคำสั่งเอาผิดสำหรับผู้ติดเชื้อที่ปกปิดไทม์ไลน์ เพื่อให้ประชาชนให้ความร่วมมืออย่างจริงจังในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

"หากมีการจงใจที่ปกปิดไทม์ไลน์หรือไม่ให้ข้อมูลที่เป็นจริง ทางจังหวัดฯ จะออกประกาศคำสั่งลงโทษแก่บุคคลเหล่านั้นทันที ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ มาตรา 49 ฐานไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริงต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โดยจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ"ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมากล่าว

นอกจากนี้ยังเตรียมออกคำสั่งลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากอนามัยอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา เข้าใจถึงการออกคำสั่งประกาศที่ทางจังหวัดฯ ได้ประกาศขึ้น ก็เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้อยู่ในวงจำกัดไม่ให้ขยายวงกว้างไปกว่านี้ โดยให้ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด