posttoday

เปิดตัวคุณยายทวด5แผ่นดินอายุ104ปี อวยพรให้คนไทยปลอดโควิด-19

24 เมษายน 2564

สุโขทัย-เปิดตัวคุณยายทวด5แผ่นดินอายุ104ปี สื่อขอสัมภาษณ์ใช้ไม้สอยมะม่วงยาว4เมตรป้องกันโควิด-19 อวยพรให้ทุกคนอยู่เป็นสุขอย่าเจ็บ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านเลขที่ 65 หมู่ 1 บ้านวังวน ต.ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เนื่องจากทราบว่ามีคุณยายทวด 5 แผ่นดิน อายุ 104 ปี เกิดตั้งแต่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 แต่อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกหลานมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยสุขภาพร่างกายที่ยังแข็งแรง ชอบเคี้ยวหมากพลู ดูทีวีข่าว-ละคร และยังก่อไฟต้มผัก ตำน้ำพริก หุงข้าว หากินเองได้

เมื่อไปถึงบ้านก็พบนางสนิท ลอยฟ้า คุณยายทวด 5 แผ่นดิน กำลังนอนเล่นอยู่ใต้ถุนบ้าน ทันทีที่เห็นมีคนมาเยี่ยม คุณยายสนิทก็ลุกนั่งพูดคุยด้วยอย่างอารมณ์ดี พร้อมกับเปิดเผยว่า ตนเองเกิดปี พ.ศ. 2460 อายุ 104 ปี มีลูกสาว ลูกชาย ทั้งหมด 8 คน แต่เสียชีวิตแล้ว 2 คน เหลือ 6 คน และสามีก็ป่วยเสียชีวิตจากไปนาน 34 ปีแล้ว แม้ลูกเต้าต่างแยกกันไปมีครอบครัว ทุกวันนี้ต้องอยู่บ้านคนเดียว แต่ลูกๆก็คอยผลัดกันมานอนเป็นเพื่อนทุกคืน

“ยายมีพี่น้องหลายคน แต่ก็ไม่มีใครเหลือแล้ว ทั้งเพื่อนรุ่นน้อง เพื่อนรุ่นเดียวกันก็ไม่มี ตายจากกันไปนานหลายปีแล้วเช่นกัน และทุกวันนี้ก็กินอยู่แบบธรรมดา ไม่ได้มีเคล็ดลับ หรือคาถาอะไรทำให้อายุยืน ก็มันไม่ตาย จะให้ทำยังไง” คุณยายสนิท กล่าวด้วยเสียงหัวเราะ ก่อนจะอวยพรให้ลูกหลานชาวไทย ชาวสุโขทัย ที่กำลังเผชิญวิกฤตโควิด-19ในยามนี้ ว่า “ขอให้อยู่เย็นเป็นสุขนะลูก ความเจ็บอย่าให้ได้ ความไข้อย่าให้มี ให้เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี ให้อายุมั่นขวัญยืนทุกคน”

นางประนอม ยอดสร้อย อายุ 70 ปี ลูกคนที่ 2 ของนางสนิท บอกว่า ตนกับน้องชายจะผลัดกันมานอนเป็นเพื่อนแม่ทุกคืน ตื่นเช้ามาก็ไปทำงาน เข้าไร่ เข้าสวน พอตกเย็นก็กลับ ส่วนอาหารก็จะซื้อตุนไว้ให้ แม่ชอบหุงข้าว ต้มผัก ตำน้ำพริกเอง ที่ชอบกินมากก็คือ ผักปลูกเอง (ปลอดสารพิษ) กล้วยน้ำว้าต้ม ปลาย่าง และหมากพลู เคี้ยวได้ทั้งวัน

“แม่เป็นคนอารมณ์ดี ไม่มีโรคประจำตัว ผ่านมา 4-5 ปีแล้ว ไม่เคยต้องเข้าโรงพยาบาล เคยป่วยหนักสุดก็ตอนเป็นฝีในท้องเมื่อ 50 กว่าปีก่อน ทุกวันนี้ร่างกายแข็งแรง เดินขึ้นลงบันไดเองได้ ความจำดี หูได้ยิน สายตาอาจพร่ามัวบ้างแต่ก็ยังดูทีวีได้ และทุกปีลูกหลานจะจัดงานรดน้ำดำหัว ทว่าปีนี้โรคโควิดระบาดหนัก จึงต้องยกเลิก” นางประนอม กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยในการทำข่าวครั้งนี้ นอกจากจะสวมใส่แมสก์ และเว้นระยะห่างในการพูดคุยกันแล้ว ผู้สื่อข่าวยังได้ใช้ไม้สอยมะม่วงที่ยาวเกือบ 4 เมตร ในบ้านของคุณยายสนิท มาดัดแปลงทำเป็นขาไมค์ โดยใช้เชือกฟางมัดไมค์ไว้ตรงปลายไม้ไผ่ พร้อมฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ก่อนจะยื่นไมค์ไปสัมภาษณ์คุณยายทวด 5 แผ่นดิน เป็นการเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยด้วย