posttoday

ปั่นป่วน!เด็กเสิร์ฟกลับจากกทม.ปิดข้อมูลติดโควิดน็อกดับคาโรงพยาบาล

18 เมษายน 2564

บุรีรัมย์- รพ.ประโคนชัยวุ่นหนักสั่งปิดทันที 2 วันหลังมีผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ามารักษาไม่กี่ชั่วโมงก็เสียชีวิต ตรวจพบติดโควิด ภรรยาเผยไทม์ไลน์ ทำงานเสิร์ฟอาหารที่สุขุมวิท ซอย 4 พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 20 คน 

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. กรณีที่เพจโรงพยาบาลประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เผยแพร่ข้อมูลว่ามีการสั่งปิดโรงพยาบาล 2 วัน รับเฉพาะผู้ป่วยหนัก เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรคและกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดกับชายอายุ 56 ปีที่เข้ามารักษาแล้วเสียชีวิต ผลตรวจพบมีเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลได้รายงานข้อมูลสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ดังนี้ เวลา 23.00 น. SRRT โรงพยาบาลประโคนชัย ได้รับรายงานจากห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน โรงพยาบาลประโคนชัย ว่า หน่วยกู้ภัยสองเมือง ได้นำผู้ป่วยสงสัยการติดเชื้อโควิด-19 เป็นชายไทย อายุประมาณ 56 ปี ประกอบอาชีพเป็นพนักงาน เสิร์ฟ ร้านแห่งหนึ่ง แถวสุขุมวิท ซอย 4 กรุงเทพมหานคร เดินทางเข้ามาจ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 04.00 น. เดินทางถึงที่พักต.ปังกู อ.ประโคนชัย ผู้ป่วยมาพร้อมภรรยาเวลา 08.00 น. รายงานตัวกับ อสม.ในพื้นที่ รายงานตามแบบ ต8 บร.1 วันที่ 8-12 เม.ย.อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 371 หมู่ 8 ตำบลปังกู อ.ประโคนชัย

จากนั้น วันที่ 13 เม.ย.เริ่มมีอาการ ไอ และซื้อยามารับประทาน จากร้านค้าแถวหมู่บ้าน วันที่ 14-16 เม.ย.อาศัยอยู่ในบ้านพัก ไม่ได้เดินทางไปไหน วันที่ 17 เม.ย.เวลา 16.30 น. มีอาการเหนื่อยเพลีย ไอ เดินทางไปรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่งใน อ.ประโคนชัย เวลา 20.30 น.มีอาการเหนื่อยเพลีย หายใจติดขัด ภรรยาโทรประสาน 1669 เวลา 22.14 น. FR รับผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลประโคนชัย ระหว่างเดินทาง ผู้ป่วยหังใจหยุดเต้น เวลา 22.40 น. รถ EMS ได้รับผู้ป่วยต่อจากรถ FR บริเวณหน้าวัดจำปา อ.ประโคนชัย เวลา 22.57 น. เจ้าหน้าที่ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน ประสาน SRRT เวลา 23.00 น. ตรวจ Rapid Test ผลเป็นบวก เวลา 22.57-00.30 น. เจ้าหน้าทำการ CPR เวลา 00.31 น. ผู้ป่วยเสียชีวิต

ปั่นป่วน!เด็กเสิร์ฟกลับจากกทม.ปิดข้อมูลติดโควิดน็อกดับคาโรงพยาบาล

จากการสอบสวนหากลุ่มเสี่ยงสูงเพิ่มเติมพบว่าก ลุ่มเสี่ยงสูงเป็นภรรยาผู้เสียชีวิต 1.ภรรยา 2.ครอบครัวบ้านพี่สาวภรรยา (บ้านใกล้เคียง) งานควบคุมโรค รพ.ประโคนชัย ได้ให้คำแนะนำในการกักตัวตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค และประสานเพื่อรับกลุ่มเสี่ยงสูงมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันที่ 18 เมษายน ทีม SRRT อ.ประโคนชัย ลงพื้นที่สอบสวนและควบคุมโรค พื้นที่หมู่ 8 ต.ปังกู อ.ประโคนชัย ต่อมาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประโคนชัย ได้ออกมาโพสต์ตำหนิ ด้วยข้อความว่า "เดือดร้อนกันทั้งโรงพยาบาล เพราะความเห็นแก่ตัวของคน ทำเอาคนอีกหลายชีวิตต้องเสี่ยง ไปไหนมาจากไหนก็บอกกันจะได้ป้องกันไว้ก่อน รักษาทุกคน ขอให้บอก"

สำหรับ ศพของชายที่เสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่ได้นำไปเผาที่วัดโดยมีการห่อร่างและดำเนินการเผาตามฐานควบคุมโรคเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา 

จากการสอบถามนพ.พิเชษฐ์ พืชขุนทด นายแพทย์สาธารณสุข จ.บุรีรัมย์  กล่าวว่า เบื้องต้นก็ได้ปิดโซนที่เสี่ยงเพื่อทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นเวลา 2 วัน ส่วนเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล หน่วยกู้ภัย และญาติที่สัมผัสใกล้ชิดเบื้องต้นมีประมาณ 20 คน ก็ต้องกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคเป็นเวลา 14 วัน