posttoday

โกยพันล้าน!นักท่องเที่ยวแห่ไปตราดช่วงสงกรานต์นับแสนคน

18 เมษายน 2564

ตราด-ภาคเอกชนยิ้มช่วงหยุดยาวสงกรานต์นักท่องเที่ยวทะลักกว่าแสนรายมีรายได้หมุนเวียนในพื้นที่นับพันล้าน ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการช่วงฟื้นฟูกิจการ

เมื่อวันที่ 18 เมษายน นายสักศิษฐ์ มุ่งการ รักษาการเลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาแหล่งท่องเที่ยวในจ.ตราดเป็นเป้าหมายของการเดินทางมาท่องเที่ยว โดยมีปัจจัยทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด 19 และไม่มีการควบคุมการเดินทางเหมือนจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งใกล้จากกรุงเทพฯสามารถนำรถยนต์ส่วนตัวมาได้แทนรถยนต์สาธารณะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาจ.ตราดมากถึง 1 -1.3 แสนคนเป็นอย่างน้อย ส่งผลดีต่อรายได้จากการท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้จ่ายในพื้นที่ประมาณ 1 ,000 ล้านบาทนับว่าสูงมากและส่งผลดีต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องที่กำลังต้องการรายได้เพื่อฟื้นฟูรายได้

ทั้งนี้ ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาหากพบว่ามีโควิด-19 อาจจะต้องแก้ปัญหาในการควบคุมเชื้อ เรื่องนี้ไม่น่าจะกระทบเท่าไร เพราะทัศนคติของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป และพร้อมจะอยู่กับเชื้อโดยการป้องกันตัวเอง ส่วนสิ่งที่ได้รับกระทบโดยตรงขณะนี้ก็คือ การที่จังหวัดตราดออกคำสั่งให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมา จ.ตราดต้องนำใบตรวจเชื้อโควิด มาแสดงก่อนเดินทางเข้ามาตราดก่อน 3 วัน ประเด็นนี้หนักเพราะว่าคงไม่มีนักท่องเที่ยวลงทุนทำเช่นนี้ แต่ผู้ประกอบการพร้อมยอมรับและรออีก 14 วันเพื่อช่วยรัฐบาลและจังหวัดในการควบคุมโรค และรอวันที่ไม่มีเชื้อจากนั้นค่อยดำเนินธุรกิจต่อไป ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดตราดที่ยังให้โอกาสผู้ประกอบการท่องเที่ยวแม้จะมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้น

โกยพันล้าน!นักท่องเที่ยวแห่ไปตราดช่วงสงกรานต์นับแสนคน

ด้าน น.ส.วนารัตน์ โชติวรรณ เจ้าของโรงแรมตราดซิตี้ และกรรมการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด เปิดเผยว่า ธุรกิจท่องเที่ยวของจ.ตราดได้รับผลดีจากช่วงหยุดสงกรานต์ ปี 2564 เป็นอย่างมากเพราะโรงแรมในเมืองตราดมีนักท่องเที่ยวเข้าพักเต็ม แต่เมื่อมีการประกาศของจังหวัดตราดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงต้องแสดงใบตรวจเชื้อโควิด ทำให้โรงแรมและรีสอร์ทได้รับผลกระทบมาก เพราะวันนี้ที่โรงแรมตราดซิตี้มีนักท่องเที่ยวพักแค่ห้องเดียว และงานแต่งงานที่จัดอย่างฟูลออฟชั่น แต่ขอให้ญาติมาได้เพียง 37 คน ก็ต้องยกเลิก เพราะเจ้าสาวติดเชื้อโควิด-19 ที่กรุงเทพOจึงเดินทางมาไม่ได้ ซึ่งนับจากนี้ 14 วันต้องช่วยตัวเองกันทุกโรงแรม เพราะคงไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแน่นอน

โกยพันล้าน!นักท่องเที่ยวแห่ไปตราดช่วงสงกรานต์นับแสนคน