posttoday

โคราชยอดผู้ติดเชื้อโควิดลามไม่หยุดล่าสุดเจออีก 28 ราย

18 เมษายน 2564

นครราชสีมา-พบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 28 ราย พบคลัสเตอร์ระบาดต่อเนื่องจากการเลี้ยงปาร์ตี้วันเกิดในอ.ปากช่องถึง 11ราย เร่งค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อคุมให้อยู่ ส่วนคลัสเตอร์ร้านหมูกระทะ และชาวญี่ปุ่นคุมได้แล้ว

เมื่อวันที่ 18 เมษายน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 28 ราย รวมผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่สะสมทั้งสิ้น จำนวน 246 รายแล้ว ยอดผู้ป่วยเกินกว่า 200 ราย ทางจังหวัดจึงต้องมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ ศบค.ส่วนกลางได้กำหนดไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากช่อง เป็นพื้นที่ที่เกิดคลัสเตอร์ระบาดต่อเนื่องจากการเลี้ยงปาร์ตี้วันเกิด ทีมสาธารณสุขเร่งลงพื้นที่สืบสวนโรคเพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงลึกจากคลัสเตอร์นี้ ซึ่งยังควบคุมได้ยากและทำให้เกิดผู้ป่วยรายใหม่ต่อเนื่อง ขณะที่คลัสเตอร์จากร้านหมูกระทะ และคลัสเตอร์จากชาวญี่ปุ่น 5 รายเที่ยวร้านคาราโอเกะ ได้มีการนำตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มาตรวจหาเชื้อและกักตัวได้เกือบทั้งหมดแล้ว เชื่อจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์หมูกระทะ และชาวญี่ปุ่นได้

ทั้งนี้ ทาง ศบค.จังหวัดนครราชสีมา ได้ย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาบางส่วน ไปพักรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ภายในอาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยเมื่อวันที่ 17 เมษายน มีผู้ป่วยโควิดที่นำส่งมาโรงพยาบาลสนาม จำนวน 4 รายและจะส่งเข้ามาในวันนี้อีก 5 ราย รวมเป็น 9 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ ส่งตัวมาจาก รพ.ปากช่องนานา สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ของวันนี้ 28 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อจากพื้นที่อำเภอปากช่อง 11 ราย ,อำเภอเมืองนครราชสีมา 14 ราย อำเภอบัวใหญ่ 2 ราย และอำเภอปักธงชัย 1 ราย  อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อมูลทางระบาดเพิ่มเติม โดยรายใหม่จะเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงในกรุงเทพ ปริมณฑล 1 ราย , สัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 24 ราย และเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงหรือที่แออัด 2 ราย

โคราชยอดผู้ติดเชื้อโควิดลามไม่หยุดล่าสุดเจออีก 28 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจ.นครราชสีมา จะเป็นหนึ่งใน 18 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ก็ยังไม่มีการไม่ล็อกดาวน์ ไม่เคอร์ฟิวส์ สามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่ห้ามกิจกรรมรวมตัวกันเกิน 50 คน ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร แต่ให้ซื้อไปดื่มที่บ้านได้ , สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวดให้ปิดบริการชั่วคราว ส่วนร้านสะดวกซื้อให้ปิดเวลา 23.00 น. เปิด 04.00 น. ,ร้านอาหารนั่งทาน ให้เปิดถึง 21.00 น. ถ้าซื้อกลับบ้านให้เปิดได้ถึง 23.00 น. ส่วนห้างสรรพสินค้า-ศูนย์การค้า ให้ปิดเวลา 21.00 น. และให้ปิดโซนสวนสนุก ตู้เกม  ส่วนซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาด ตลาดนัด ถนนคนเดิน เปิดไม่เกิน 23.00 น.

นอกจากนี้ ได้มีประกาศด่วนให้โรงเรียนทุกแห่งหยุดชั่วคราว รวมถึง สถาบันการศึกษาทุกประเภท ห้ามจัดการเรียนการสอน การสอบ อบรม หรือกิจกรรมใดๆ ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2564 ถึง 1 พฤษภาคม 2564 และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ขอความร่วมมือทุกวัด งดจัดกิจกรรมทุกชนิดที่อาจก่อให้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ ส่วนผู้ที่จะเข้าอุปสมบท ให้แนบผลการตรวจโควิด-19 ให้ทางวัดพิจารณาก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 

โคราชยอดผู้ติดเชื้อโควิดลามไม่หยุดล่าสุดเจออีก 28 ราย