posttoday

ผู้ว่าฯนครพนมสั่งเอาผิดผู้ใหญ่บ้านนำลูกบ้านจัดรถแห่เล่นสงกรานต์

18 เมษายน 2564

ผู้ว่าฯนครพนมสั่งดำเนินคดี สอบสวนเอาผิดวินัย ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ อ.บ้านแพง พร้อมลูกบ้าน จัดรถแห่เล่นสงกรานต์เสี่ยงแพร่โควิด

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีคลิปบรรยากาศรถแห่จัดงานรื่นเริงเล่นน้ำสงกรานต์ ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ออกมาเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งต่อมา นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นการจัดงานขึ้นในพื้นที่ บ้านพืชผล หมู่ 5 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม รวมทั้งพบว่ามี ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ร่วมวงในการจัดกิจกรรมรื่นเริงด้วย จึงได้สั่งให้ดำเนินคดี รวมถึงสอบสวนเอาผิดทางวินัย รวมถึงชาวบ้านที่เกี่ยวข้อง และนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนควบคุมโรค

ล่าสุด พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ จันทร์ศรี ผกก.สภ.บ้านแพง เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบ เรียกผู้กระทำผิดมาแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 2 ราย คือ ผู้ใหญ่บ้าน อายุ 59 ปี และ ชาวบ้านที่ขับรถแห่ อายุ 35 ปี ส่วนผู้ที่ร่วมงานได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน ตรวจสอบขยายผลจากคลิปวีดีโอ และเรียกตัวมาแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ฐานความผิดฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครพนมเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรคโควิดระบาด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย มารับทราบข้อกล่าวหา เป็นที่เรียบร้อย สำหรับบุคคลที่เหลือยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อรวบรวมหลักฐานสอบสวน สรุปสำนวนส่งฟ้องศาลจังหวัดนครพนม ตามขั้นตอนตามกฎหมาย มีอัตราโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ