posttoday

คลัสเตอร์สถานบันเทิงทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดที่นครสวรรค์เพิ่ม12คน

11 เมษายน 2564

นครสวรรค์-เมืองปากน้ำโพพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม12คนจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงเตรียมสั่งปิดทุกแห่งเตรียมความพร้อมตั้งร.พ.สนามคุมการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 11เม.ย.64 นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ได้แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้น12คน ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากสถานบันเทิงและติดเชื้อมาจากจังหวัดอื่นเดินทางเข้ามาในจังหวัด บ่ายวันนี้ ศบค.นครสวรรค์ จะประชุมขอมติสั่งซื้ออุปกรณ์โรงพยาบาลสนาม และออกคำสั่งปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกาะ และตั้งโรงพยาบาลสนามบริเวณโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ ภายในสนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ด้วย

นายสิริรัฐ เปิดเผยว่า จากการตรวจพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เบื้องต้นเมื่อวันที่ 8 และ 9 เมษายน 2564 จำนวน 3 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วย จำนวน 2 ราย มีกิจกรรมในอำเภอบรรพตพิสัย แต่ไปสถานที่หลายแห่ง เช่นร้านเสริมสวย ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ตลาดนัดหนองตางู เป็นต้น ซึ่งสาธารณะสุขได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเป็นการด่วนแล้ว ส่วนอีกราย เป็นพีอาร์ ผับ บาร์ ไดโอนีซูส ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ได้ต้อนรับแขก วีไอพี จากจังหวัดเพชรบูรณ์ ปรากฎว่ามีการติดเชื้อจากการเปิดเผยไทน์ไลน์ พบว่ามีกิจกรรมร่วมกับสามีลูก เดินทางไปหลายแห่งในสถานที่สำคัญในตัวเมืองนครสวรรค์ เช่น ซุปเปอร์มาเก๊ต หอพัก สถานบันเทิงหลายแห่ง สัมผัสความเสี่ยงกับบุคคลจำนวน 42 รายจึงเสี่ยงต่อการแพร่เชื้ออย่างมาก

คลัสเตอร์สถานบันเทิงทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดที่นครสวรรค์เพิ่ม12คน

ช่วงบ่ายวันนี้ ศคบ.จังหวัดนครสวรรค์ จะประชุมออกคำสั่งเพื่อสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง ผับ บาร์ คาราโอเกาะ เป็นเวลา 14 วัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่เชื้อโรค ซึ่งจะไม่กระทบต่อร้านอาหาร ตลาดนัด ตลาดสด แต่ขอร้องให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ช่วงนี้อย่าออกมานอกบ้านหากไม่จำเป็นขอให้กักตัวอยู่บ้านก่อน ส่วนกิจกรรมประเพณีดั้งเดิม เช่น งานบวช งานแต่ง สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไงจังหวัด โดยใครที่จะจัดงานมีผู้ร่วมงาน 100-500 คน ขออนุญาตอำเภอ ส่วนมีผู้ร่วมงานเกิน 500 คนขออนุญาต ศคบ.จังหวัด หากใครไม่ทำตามนี้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ติดเชื้ออีก 9 ราย ได้แก่นักเที่ยวที่ติดจากสถานบันเทิง ไดโอนีซูส จำนวน 3 ราย พนักงานบริษัทเอกชน จำนวน 3 ราย นักศึกษามหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางกลับมานครสวรรค์ตรวจพบ 2 ราย และชาวบ้านในอำเภอเก้าเลี้ยว 1 ราย รวมเป็น 9 ราย ที่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์อยู่

“ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้พบว่า จังหวัดนครสวรรค์น่าเป็นห่วงเพราะมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มเรื่อยๆ และสถานบันเทิงกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อมากที่สุด ทางจังหวัดจำเป็นต้องสั่งปิดผับ บาร์ คาราโอเกาะ สถานบันเทิง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจำนวน 14 วัน รวมทั้งต้องตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยเบื้องต้นได้ใช้โรงเรียนกีฬาจังหวัดนครสวรรค์ ภายในสนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ มีอาคารรวม 4 หลัง มีเตียงรองรับได้ จำนวน 400 เตียง โดยวันนี้ได้ประสานขอกำลังจากทหาร มบท.31 ค่ายจิระประวัติ ขอยืมเตียงสนามจำนวน 60 เตียงมาติดตั้ง พร้อมกล้องวงจรปิด และอุปกรณ์อื่นๆ เบื้องต้นจะเปิดรับผู้ป่วยจำนวน 40 เตียงก่อน และหากรวมกับเตียงของโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ซึ่งก่อสร้างใหม่บริเวณเขาเขียว ต.นครสวรรค์ออก มีเตียงรับผู้ป่วยได้ จำนวน 80 เตียง จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งสิ้น120 เตียง น่าจะสามารถรับมือผู้ป่วยในเบื้องต้นได้ขณะนี้”

นายแพทย์อดิสรณ์ เปิดเผยต่อว่า นอกจากจะเปิดโรงพยาบาลสนามจำนวน 400 เตียงภายในโรงเรียนกีฬาจังหวัดนครสวรรค์แล้ว ทางแพทย์ยังเตรียมการตั้งศูนย์คัดกรองชั่วคราว บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ด้วย เพื่อแบ่งเบารองรับจำนวนประชาชนที่จะเดินทางไปโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จึงฝากประชาชนชาวนครสวรรค์ และประชาชนทั่วไปว่า หากท่านมาความเสี่ยงขอความกรุณาอยู่กับบ้านช่วงนี้ ขอให้ท่านกักตัวเองอยู่บ้านจะปลอดภัยที่สุดเพราะทุกคนมีความเสี่ยง งดงานเลี้ยงสังสรรค์ ขณะนี้ได้กำชับ อสม.ให้เข้มงวดคัดกรองและชนมีความเสี่ยงจะเข้าไปตักเตือน

ด้านผู้ว่าราการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนครสวรรค์ได้กำชับไปยังฝ่ายปกครอง ให้ประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ทุกวัน หากพื้นที่ไหนมีบุคคลเข้า-ออกจากพื้นที่เสี่ยงต้องควบคุมสถานการณ์ ส่งคนไปตรวจสอบทันทีแล้วแจ้งมายังจังหวัดส่วนมีประชาชนถาม่าจะตั้งด่านหรือไม่อย่างไร จังหวัดพร้อมแต่การตั้งดานต้องมีคำสั่งจากส่วนกลาง จะสามารถทำได้เพราะว่าต้องทำพร้อมกันทั่วประเทศจึงจะได้ผล ทำพร้อมๆกันด้วยแต่ส่วนกลางคงประเมินสถานการณ์อยู่ เพราะการตั้งด่านคือการสกัดการเดินทางต้องทำพร้อมกันทั้งประเทศจึงจะได้ผล ในช่วงนี้ขอความร่วมมือประชาชนกักตัวเองก่อนจะปลอดภัยที่สุด ส่วนมาตาการสั่งปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกาะ จะไม่กระทบเศรษฐกิจหรือวิถีชาวบ้าน เพราะไม่ได้สั่งปิดร้านอาหาร ตลาด ทุกคนยังสามารถค้าขาย ส่งของใช้ชีวิตปกติได้แต่ต้องระวังมากขึ้นและให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดด้วย.