posttoday

แพทย์ขอนแก่นติดโควิด2รายเปิดไทม์ไลน์เดินทางไปหลายสถานที่

04 เมษายน 2564

ขอนแก่น-พบบุคลากรทางการแพทย์รพ.ศรีนครินทร์ติดเชื้อโควิด 2 รายทางพบไทม์ไลน์ไปดูคอนเสริ์ตเดินห้างเดินทางเข้ากรุงเทพฯ จังหวัดสั่งยกระดับการควบคุมขั้นสูงสุด

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายจารึก เหล่าประเสริฐ รองผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น , รศ.นพ. พงษ์ศักดิ์ เกียรติชูสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 (ขอนแก่น) ร่วมแถลงพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2 ราย คือรายที่ 15 และ 16 ทั้งหมดเป็นบุคลากรทางการแพทย์ประจำ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายจารึก เหล่าประเสริฐ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ทีมสอบสวนโรคได้ดำเนินการลงพื้นที่สอบสวนโรค เป็นที่เรียบร้อยแล้วพร้อมย้ำการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ตามที่กำหนดไว้เดิมยังคงสามารถจัดได้ แต่ต้องคุมเข้มตามมาตรฐานความปลอดภัยสาธารณสุขอย่างเข้มงวด งดละเว้นกิจกรรมที่มีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก มีการเว้นระยะห่างลดความแออัด งดเว้นกิจกรรมการละเล่นสาดน้ำสงกรานต์ หรือกิจกรรมที่จะต้องมีการใกล้ชิดระหว่างกัน ซึ่งจังหวัดขอนแก่น จะเร่งดำเนินการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มที่

"ขณะนี้ฝ่ายปกครอง เตรียมตรวจสอบร้านมาเจนต้า ฮักมอลล์ หลังพบไทม์ไลน์แพทย์ 2 คนที่ติดเชื้อโควิด- 19 ได้ไปชมคอนเสิร์ต ที่ร้านดังกล่าว หากพบไม่ปฏิบัติตามที่ทางจังหวัดกำหนด จะต้องสั่งปรับและสั่งปิดทันที สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 15 ที่ตรวจพบยืนยันติดเชื้อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่ามีประวัติไปรับประทานอาหารและซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า แล้วกลับเข้าที่พัก หลังจากนั้น มาทำงานในภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.ศรีนครินทร์ ได้พบปะกับเพื่อนแพทย์และบุคลากร ตลอดจนผู้ป่วยบางส่วน รวมทั้งได้ไปชมคอนเสิร์ต"นายจารึกกล่าว

รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้ออกประกาศยกระดับการควบคุมการบริหารจัดการ ระดับสูงสุด ส่วนผู้ป่วยรายที่ 16 นั้นทำงานในภาควิชาศัลยศาสตร์ มีประวัติพบปะกับเพื่อนแพทย์และบุคลากร ตลอดจนผู้ป่วยบางส่วนเช่นกัน สำหรับรายนี้ ได้เดินทางไปที่กรุงเทพฯด้วย ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีความสัมพันธ์กัน เป็นบุคลากรทางการแพทย์เช่นเดียวกัน

ขณะที่ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 (ขอนแก่น)? กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้ ยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ ตามแผนการควบคุมจัดการโควิดระดับสูงสุด คือระดับที่ 5 ที่ เป็นการควบคุมเฉพาะพื้นที่ใน มข.เท่านั้น ในส่วนกลุ่มเสี่ยงนั้นได้ตรวจเชิงรุก พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มที่ใกล้ชิด กลุ่มเสี่ยงเดินทางมาตรวจโรค ส่วนสถานที่ที่มีการสืบสวนโรคและเป็นพื้นที่เสี่ยงได้ดำเนินการปิด พร้อมทั้งไม่ได้เป็นการควบคุมทั้งจังหวัด ขอให้ประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ขอให้ตื่นตัวแต่อย่าตื่นตระหนก

ด้าน รศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ เกรียติชูสกุล ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลฯ ได้กำหนดมาตรการในการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง บุคลากร และ ผู้ป่วย ส่วนกลุ่มบุคลากรที่มีการสัมผัสใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. – 2 เม.ย. ให้ติดต่อ หัวหน้าภาควิชา หัวหน้าหน่วยงาน เพื่อรายงานตัวและ ส่งรายชื่อ มาที่ งานเวชกรรมสังคม [email protected] กลุ่มนักศึกษา ให้ส่งรายชื่อผ่าน Email: [email protected] กลุ่มผู้ป่วย หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ ส่งรายชื่อกลุ่มเสี่ยงและย้ายผู้ป่วย ไปอยู่ในหอผู้ป่วยเฉพาะ เพื่อการเฝ้าระวัง โดยทำการคัดกรองที่ ARI Clinic ใต้ตึก 2 กตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาและวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข. ได้ออกประกาศสำคัญ มีข้อความระบุว่า เนื่องจากมีบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลติดเชื้อโควิด-19 จึงส่งผลให้มีบุคลากรจำนวนมากมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ จึงต้องงดการทำงานของบุคลากร จำนวนมาก ส่งผลให้มีบุคลากรจำนวนจำกัดที่สามารถให้การบริการได้ ดังนั้นในช่วงเวลานี้ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จึงขอความร่วมมือจากผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และคนทั่วไป คือ ผู้ป่วยเก่าทุกคนที่มีการนัดหมายตรวจวันที่ 5-16 เมษายน 2564 ถ้ายังมียาเพียงพอให้เลื่อนนัดออกไปก่อน หรือติดต่อขอรับบริการส่งยาถึงบ้าน การรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะฉุกเฉินเป็นหลัก การผ่าตัดกรณีไม่ฉุกเฉินจะการเลื่อนการผ่าตัดออกไปทั้งหมด ญาติผู้ป่วยและประชาชนทั่วไปขอความร่วมมืองดเยี่ยมทุกกรณี กรณีเจ็บป่วยไม่ฉุกเฉินกรุณาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน และงดรับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลอื่นๆ