posttoday

เมืองพัทยาร่วมรับผิดชอบผู้บาดเจ็บเซิร์ฟสเก็ตบอร์ดถึงขั้นผ่าตัดสมอง

30 มีนาคม 2564

ชลบุรี-เมืองพัทยารับผิดชอบกิจกรรม Pattaya Bikini Surf Skate ชายหาดพัทยาจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นผ่าตัดสมอง2รายชี้ผู้จัดหย่อนยานมาตรการป้องกัน

กรณีเกิดอุบัติเหตุกับประชาชนที่เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน Pattaya Bikini Surf Skate ที่บริเวณทางโค้งลงชายหาดด้านข้างโรงแรมดุสิตธานีพัทยา จ.ชลบุรีมีผู้ประสบอุบัติเหตุจำนวน 3 ราย โดย 2 ใน 3 มีอาการบาดเจ็บรุนแรง เนื่องจากลื่นล้มศีรษะฟาดพื้นเลือดออกไม่ได้สติ ด้วยไม่ได้มีการสวมใส่หมวกกันน็อคและอุปกรณ์ป้องกันแต่อย่างใด ก่อนจะนำตัวส่ง รพ.กรุงเทพพัทยา ซึ่งแพทย์ได้ทำการผ่าตัดสมองจนพ้นจากภาวะวิกฤติและอยู่ในช่วงระหว่างการพักฟื้น ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการนำภาพและเรื่องราวไปแชร์ในโลกออนไลน์ จนมีผู้คนเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณีของมาตร การในการป้องกันของการจัดกิจกรรม และสถานที่เล่นที่อาจไม่มีความเหมาะสมนั้น

เมืองพัทยาร่วมรับผิดชอบผู้บาดเจ็บเซิร์ฟสเก็ตบอร์ดถึงขั้นผ่าตัดสมอง

ล่าสุดวันนี้ (30 มี.ค.) นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าต้องยอม รับว่ากิจกรรมนี้มีการจัดประชุมเตรียมงานในระยะสั้น โดยมีการนำเสนอจัดงานจากผู้จัดคือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล มารีน่า และชมรมพัทยาบอร์ดเดอร์ ซึ่งแม้จะเน้นย้ำในเรื่องของมาตรการป้องกันและการสวมใส่อุป กรณ์ที่รัดกุมซึ่งมีการแจ้งให้ผู้ที่เข้าร่วมทราบแล้ว แต่ด้วยจำนวนผู้เล่นที่มีเป็นจำนวนมากจึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงจนเกิดปัญหาขึ้น อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุเมืองพัทยาได้ประสานรถพยาบาลจากโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ที่เมืองพัทยาได้ทำ MOU ร่วมกันไว้ นำตัวผู้บาดเจ็บส่งรักษาทันที ซึ่งก็ถือว่าเป็นคนไข้ที่ได้รับบาดเจ็บเฉียบพลัน เข้าข่าย UCEP ตามมาตรการของรัฐที่ให้นำส่งโรงพยาบาลและรัฐจะเป็นผู้รับ ผิดชอบในช่วง 72 ชม.จึงได้มีการผ่าตัดและเข้ารับการรักษาตามมาตรฐานจนขณะนี้ถือว่าอาการพ้นขีดวิกฤติแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงพักฟื้นซึ่งเมืองพัทยาก็ได้เข้าไปเยี่ยมพูดคุยและดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานทางโรงพยาบาลเรื่องของค่าใช้จ่ายซึ่งพบว่าตกอยู่รายละ 5 แสนกว่าบาทแต่เป็นเงินที่สามารถเบิกจ่ายจากรัฐได้

เมืองพัทยาร่วมรับผิดชอบผู้บาดเจ็บเซิร์ฟสเก็ตบอร์ดถึงขั้นผ่าตัดสมอง

นายรณกิจ กล่าวต่อไปว่าจะเดินทางเข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยอีกครั้งเนื่องจากจะครบเวลา 72 ชม.ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะพูดคุยกับทางญาติว่าจะ Tranfer หรือย้ายผู้ป่วยไปพักในโรงพยาบาลที่ต้องหรือไม่หากอาการดีขึ้น โดยทางเมืองพัทยารับที่จะประสานไว้ให้แล้วอย่าง รพ.ชลบุรี และ รพ.สิริกิตติ์ ตามความต้องการของญาติ แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้นและต้องทำการรักษาต่อ เมืองพัทยาก็จะต้องเรียกทางผู้จัดงาน คือ ห้างเซ็นทรัล มารีน่า และชมรมพัทยาบอร์ดเดอร์ มาพูดคุยว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งกรณีนี้เมืองพัทยารับปากว่าจะติดตามและดูแลให้ถึงที่สุด

เมืองพัทยาร่วมรับผิดชอบผู้บาดเจ็บเซิร์ฟสเก็ตบอร์ดถึงขั้นผ่าตัดสมอง

สำหรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนในการส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่อาจมีความผิด พลาดไปบ้างในเรื่องมาตรการการป้องกัน ทั้งนี้เมืองพัทยาต้องถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ และต้องยอมรับผิดร่วมในทุกกรณี โดยในอนาคตหากจะมีกิจกรรมในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกก็จะต้องมีการหารือในเรื่องสถานที่จัด เรื่องของกำลังเจ้าหน้าที่ การคัดกรองผู้เข้าร่วมที่ต้องมีมาตรฐานและอุปกรณ์ที่สามารถป้องกันอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย