posttoday

ภูเก็ตตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด80%ของประชากรภายในมิ.ย.นี้

28 มีนาคม 2564

"ภูเก็ต"ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดทุกกลุ่มครอบคลุม 80% ของประชากรภายใน30มิ.ย.นี้ สร้างความเชื่อมั่นเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.64 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต

นายณรงค์ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตจำเป็นต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งรัฐบาลให้นำร่องเปิดจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ดังนั้น ตัวแปรคือวัคซีน ต้องทำพื้นที่ภูเก็ตให้ปลอดภัย80%ของภูเก็ตต้องฉีดให้เสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้

"ขณะนี้ ภูเก็ตเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก ถ้าทำสำเร็จฉีด80%ได้จะเป็นตัวอย่างให้ที่อื่นต่อไป โดยภูเก็ตจะได้รับวัคซีน1แสนโดส ในวันที่ 1เม.ย.นี้ต้องบริหารจัดการวัคซีนจำนวน 5 หมื่นคนแรก ที่ฉีดจะต้องฉีดเสร็จก่อนสงกรานต์ ต้องมีการทำแผนฉีดวัคซีนให้เสร็จก่อน1มิ.ย.64 และถ้าทำให้เสร็จมีเข็ม1เข็ม2จำนวน 4แสนคน ต้องเสร็จในสัปดาห์แรกเดือนมิ.ย.64และคนสุดท้ายต้องจบในวันที่ 30 มิ.ย. 64 และมีแผนย่อยคือการสร้างความเข้าใจนำคนมาฉีด"

"ขณะนี้ มีกลุ่มองค์กรที่ลงทะเบียนแล้วมีจำนวน 15,100คน จากแบบฟอร์มสสจ.และข้อมูลภูเก็ตต้องชนะ ทางจังหวัดตั้งเป้าไว้ ภายใน 7 วัน ต้องฉีดให้ครบ 5หมื่นคน ในจำนวน 5หมื่นคน ที่จะรับวัคซีน แยกเป็น ภาคท่องเที่ยว 3,900คน ที่ลงทะเบียนแล้ว และภาคท่องเที่ยวที่จะหาเพิ่มอีก 15,000คน ประชาชนทั่วไป 11,000คน ท่าอากาศยานภูเก็ต ประมาณ 8,000คน และให้อำเภอ 3 อำเภอ จัดหามา อำเภอละ 5,000คน กำหนดส่งรายชื่อที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ภายในวันที่ 30 มีนาคม นี้"นายณรงค์ กล่าว

ภูเก็ตตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด80%ของประชากรภายในมิ.ย.นี้

ด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตมีทีมงานเข้มแข็งในการดูแลโควิด-19 มีโครงการที่เป็นแบบอย่างของประเทศ โดยการฉีดวัคซีนต้องฉีดให้ประชาชนตามกลุ่มที่กำหนดไว้ จากฐานประชากรมีจำนวน4แสน1หมื่นคนตัดประชากรที่อายุยังไม่ต้องฉีด ดังนั้น จึงเหลือประมาณ 3แสนคน ต้องฉีดจำนวน 9แสน3หมื่นโดส จะครอบคลุมได้ เกือบ80%ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้

แม้ฉีดครบทั้งจังหวัดแล้วก็ยังสามารถเกิดโรคโควิด-19 ได้แต่อาการจะน้อยมากควบคุมได้ง่ายขึ้น ซึ่งภูเก็ต ขอวัคซีนจากรัฐแล้ว ทีมฉีดจะฉีดได้ทันในช่วงเวลา 3เดือน คือ ทีมแพทย์ฉีดได้ประมาณวันละ 6,250คน เป็นอย่างน้อย ทุกทีมต้องฉีดให้เสร็จก่อนสงกรานต์ นี้ แต่ยังมีความกังวลว่าคนจะมาฉีดหรือไม่ ซึ่ง การฉีดในเมษายน 1แสนโดสต้องฉีดให้เสร็จสิ้นภายในครึ่งเดือนเมษายนนี้ ถ้าทำได้ตามเป้าในเดือนพ.ค.64 วัคซีนจะมาอีก 3แสนโดส

สำหรับสถานที่ฉีดวัคซีนได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนให้ใช้สถานที่ กำหนดไว้ 5 จุด ดังนี้ 1.อาคารเอ็กซ์เทอร์มินอล ท่าอากาศยานภูเก็ต 2. โรงแรมอังสนา คอนเวนชั่นแอนด์เซ็นเตอร์ 3.ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต 4.สนามกีฬาสะพานหิน 5.โรงแรมภูเก็ตออคิดรีสอร์ท กะรน

ถ้าได้วัคซีนเพิ่มมาอีก 3แสนโดส ได้หาสถานที่เพิ่มสำรองไว้อีก9-10จุด กระจายครอบคลุมทั้งเกาะภูเก็ต มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลรัฐและเอกชนตั้งทีมฉีดแล้วจำนวน 16 ทีม ยังต้องจัดหาทีมแพทย์เพิ่มเติมและจะปรับลดขั้นตอนการฉีดจาก8ขั้นตอนลงมาเหลือ5ขั้นตอนเพื่อความรวดเร็วยิ่งขึ้นจะใช้เวลาการฉีดในกระบวนการขั้นตอนต่างๆคนละ35นาที

ผู้ที่จะฉีดต้องลงทะเบียนประเมินความเสี่ยงมาก่อนส่วนประชาชนทั่วไปลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดในเว็บไซต์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และในส่วนราชการให้ส่งแบบฟอร์มที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต