posttoday

จบด้วยดี!แม่ค้าคนกลางยันไม่ได้โกงเกษตรกรปลูกดาวเรือง

20 มีนาคม 2564

บุรีรัมย์-จบด้วยดี!แม่ค้าคนกลางยันไม่ได้โกงเกษตรกรปลูกดาวเรือง แต่สื่อสารกันไม่เข้าใจ อีกฝ่ายพอใจยอมถอนแจ้งความ ตำรวจเตือน2ฝ่ายหยุดโต้ตอบให้ร้ายกันในโซเชียล

กรณีเกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองในอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์  6 รายแจ้งความเอาผิดกับแม่ค้าคนกลางชาว จ.กำแพงเพชรว่าถูกหลอกซื้อขายดอกดาวเรืองประมาณ 1 แสนดอกมีการทำสัญญาซื้อขายไว้เป็นหลักฐาน แต่ต่อมาเมื่อเกษตรกรรวบรวมดอกดาวเรืองขนส่งไปให้เรียบร้อยจำนวน 3 รอบ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค.กลับไม่ได้รับเงินค่าดาวเรืองได้เพียงค่าขนส่งเมื่อทวงถามก็บ่ายเบี่ยงบอกว่าขายยังไม่ได้บ้าง ดอกผิดไซด์บ้าง กระทั่งปิดเครื่องติดต่อไม่ได้ แชตไปก็มาตอบ

ล่าสุด น.ส.ภานิชา เขียนสอาด แม่ค้าคนกลางชาว จ.กำแพงเพชร ที่ถูกแจ้งความกล่าวหาว่าเบี้ยวเงินค่าดาวเรือง พร้อมด้วย น.ส.ภัทราภรณ์ ค้ำคูณ ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองเดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.มานพ รอยประโคน พนักงานสอบสวน สภ.นางรอง เจ้าของคดีเพื่อไกล่เกลี่ยกัน

น.ส.ภานิชาชี้แจงว่าไม่ได้มีเจตนาจะโกงหรือเบี้ยวเงินเกษตรกรปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันได้แจ้งว่าเกษตกรแล้วว่าอยากให้ดาวเรืองไซส์ใหญ่แต่พอตัวแทนเกษตรกรส่งดอกดาวเรืองไปให้กลับไม่ตรงกับไซส์ที่ตกลงกันและดอกดาวเรืองบางส่วนก็ช้ำ ทำให้ไม่สามารถขายต่อได้ก็พยายามอธิบายให้ น.ส.ภัทราภรณ์ ฟังแล้วแต่ก็คุยกันไม่เข้าใจจึงไม่คุยด้วยจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าตนเองเบี้ยวเงินค่าดาวเรืองจนมีการไปร้องสื่อและแจ้งความ

ขณะที่ น.ส.ภัทราภรณ์หลังจากรวบรวมดอกดาวเรืองส่งไปให้แม่ค้าคนกลางรายดังกล่าวตามออเดอร์แล้ว ซึ่งก็เข้าใจว่าบางส่วนไม่ตรงตามไซด์ที่ต้องการแต่มีการรับของและทราบว่าบางส่วนได้ตีบิลตามขนาดไซส์แล้วแต่กลับไม่ได้เงินสักทีซึ่งก็ถูกลูกสวนทวงถามมา จึงได้โทรไปสอบถามแม่ค้าคนกลางรายดังกล่าวก็บอกว่าขายไม่ได้ บอกว่าขนาดไม่ตรงตามไซส์ แต่พอโทรไปอีกก็ไม่รับและไม่ตอบแชตจึงทำให้เข้าใจว่าเจตนาจะหลบไม่จ่ายเงินจึงได้ร้องเรียนกับสื่อและแจ้งความ

แต่หลังจากทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยไกล่เกลี่ยกันต่อหน้าพนักงานสอบสวนแล้วต่างฝ่ายต่างก็เข้าใจและไม่ติดใจเอาเรื่องและจับมือกัน แม่ค้ายอมจ่ายเฉพาะดาวไข่จำนวน 52,300 ดอกตีราคาเหมาให้ร้อยละ10 สตางค์ เป็นเงิน 5,230 บาท แต่ดาวสีดิฟ และสีทองไม่ได้จ่ายให้ซึ่งเกษตรกรก็พอใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็จบลงด้วยดี

ขณะที่พนักงานสอบสวนได้เตือนทั้งสองฝ่ายว่าให้หยุดโต้ตอบหรือให้ร้ายกันในโซเชียลหากฝ่ายใดมีการโพสต์และมีเนื้อหาทำให้อีกฝ่ายเสียหายก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย