posttoday

กสศ.เติมฝันอาชีพเสริมเยาวชนแรงงานหารายได้เสริมช่วงโควิด

09 มีนาคม 2564

ปราจีนบุรี-กสศ.เติมฝันอาชีพเสริมเยาวชนแรงงานนอกระบบการศึกษา จุดประกายคิดเป็นนายตัวเอง ทำเบเกอรี่ขายในโรงงาน หรือ เซลล์แมนแอร์ “ไฮเออร์”ควบคู่ทำงานประจำ

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับกลุ่มสหภาพแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี จัดกิจกรรม “เติมความฝันและความหวัง” เยาวชนแรงงานนอกระบบการศึกษาด้วยการให้ “ทุนหมุนเวียน” รายบุคคลเพื่อนำไปตั้งต้นอาชีพเสริมระหว่างทำงานประจำ พร้อมกับจัดซื้ออุปกรณ์ประกอบอาชีพเบื้องต้นทั้งที่ไปประกอบกิจการส่วนตัว(เบเกอรี่) หรือ แบบรวมกลุ่ม (ช่างแอร์) ซึ่งอยู่ในโครงการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษา โดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ : ภาคตะวันออก (จังหวัดปราจีนบุรี) โดยเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้และทดลองปฏิบัติจริง เป้าหมายเพื่อจุดประกายความฝันและความหวังก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบกิจการอิสระ หรือ เป็นรายได้เสริมในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 ที่อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในอนาคต

นายธีระพงษ์ อุ่นฤดี สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย ในฐานะพนักงานโรงงาน “ไฮเออร์” ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น กล่าวว่า ไฮเออร์ ผลิตเครื่องปรับอากาศ 2 ประเภท คือ แอร์ขนาดเล็กติดตั้งบริเวณหน้าต่างนิยมใช้ในประเทศยุโรป อีกประเภท คือ แอร์ขนาดใหญ่ที่นิยมใช้ในประเทศเขตร้อน สำหรับประเทศไทย ไฮเออร์ เพิ่งทำการตลาดในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นหากเยาวชนแรงงานที่ทำงานในโรงงานมีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญการติดตั้ง ซ่อมหรือล้างแอร์บ้าน ย่อมสามารถเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับ ไฮเออร์ ได้ สิ่งสำคัญ คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการลูกค้าให้ได้รับความไว้วางใจในฝีมือช่างและต้องมีหัวใจรักการบริการ

กสศ.เติมฝันอาชีพเสริมเยาวชนแรงงานหารายได้เสริมช่วงโควิด

ทั้งนี้ การเริ่มต้นล้างแอร์บ้าน เทคนิคง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ที่ราคาแพง แต่ควรเริ่มจากศึกษาโครงสร้างเครื่องปรับอากาศแต่ละตัวที่ประกอบกันทำหน้าที่อย่างไร และ เริ่มหัดล้างแอร์บ้านตัวเองก่อน ด้วยอุปกรณ์ง่าย ๆ เช่น แปรทาสี น้ำยาล้างจานผสมน้ำใส่กระบอกฉีดน้ำ และถุงดำขนาดใหญ่กันเปื้อนไปพลางก่อน พอมีความรู้พื้นฐานและชำนาญขึ้นจึงเริ่มเก็บออมจัดซื้ออุปกรณ์ทีละชิ้น ๆ เช่น ผ้าใบคลุมกันเปื้อน สายปั๊มฉีดน้ำแรงดันสูง โบว์เป่าลม ปืนล้างแอร์ ฯลฯ แต่สำหรับทุนหมุนเวียนและอุปกรณ์กลางที่ทาง กสศ.จัดซื้อให้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับการเริ่มต้นการรวมกลุ่มกันไปรับงานมาทำในช่วงวันหยุด หรือ ทดลองไปเป็นลูกมือรุ่นพี่ที่เป็นช่างแอร์มืออาชีพ

ด้าน น.ส.วิไลพร แก่นปรั่ง ประธานสหภาพแรงงานอาหารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการ ฯ กสศ.ได้เข้ามาช่วยทำให้เยาวชนแรงงานนอกระบบการศึกษาได้มีโอกาสรู้จักคิดรู้จักปรับเปลี่ยนเป็นนายตัวเองและทำงานประจำในโรงงานไปด้วยพร้อมกัน ให้มีรายได้เพิ่มจากอาชีพเสริม ที่แม้จะได้รับทุนสนับสนุนเพียงเล็กน้อยถือเป็นการจุดประกายความคิด ย่อมดีกว่าการตั้งหน้าตั้งตาทำงานเป็นลูกจ้างเพียงอย่างเดียวเพื่อรอวันเกษียณอายุหรือโรงงานปิดกิจการ โดยไม่มีอาชีพ หรือ ทักษะใหม่มารองรับ

กสศ.เติมฝันอาชีพเสริมเยาวชนแรงงานหารายได้เสริมช่วงโควิด

อย่างไรก็ตาม บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) หรือ WD? บริษัทสัญชาติอเมริกันผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟ?ยี่ห้อ? Seagate มีโรงงาน?ในเขตอุตสาหกรรม? 304? อ.ศรีมหาโพธิ?จ.ปราจีนบุรี? ได้ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการฯ กสศ. ให้พนักงาน ที่อายุไม่เกิน 25 ปี รับทราบเข้ามาสมัครหรือมาร่วมกิจกรรม?ผ่านการประชุมกับหัวหน้างานในส่วนของฝ่ายผลิต ระดับ Supervisor เพื่อให้สื่อสารต่อให้กับพนักงานภายใต้การดูแลของตนเอง และ โพสต์ผ่านช่องทาง social ของบริษัท (Line application และ Web site) ช่องทางนี้มีพนักงานมากกว่า 80% สามารถได้รับข่าวสารนี้