posttoday

กลุ่มผ้าย้อมคราม “นางคราม”ปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

26 กุมภาพันธ์ 2564

กลุ่มผ้าย้อมคราม “นางคราม”น้อมนำแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงด้านอาหารในพื้นที่ว่างเปล่า

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  เปิดเผยว่า  กรมการพัฒนาชุมชน ได้รณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้ตื่นตัวในการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โคโรน่า (โควิด-19) ซึ่งโครงการฯ ดำเนินการมาเป็นปีที่ 2ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายน 2564

กลุ่มผ้าย้อมคราม “นางคราม”ปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญ เช่นที่กลุ่มย้อมผ้าเฮือนนางคราม เป็นแหล่งผ้าย้อมคราม OTOP 5 ดาว ภายใต้ชื่อแบรนด์ "นางคราม" ของน.ส.ฐิติมา บุญต่าย ที่ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนครนอกจากทำผ้าย้อมครามแล้ว ยังได้ปลูกผักไว้เพื่อบริโภคในครัวเรือน เป็นกิจกรรมเสริมและได้ขยายพื้นที่ให้เพียงพอสำหรับทำกิจกรรมในครอบครัว สมาชิกกลุ่ม และที่ทำการกลุ่ม เพื่อนำพืชผักที่ปลูกมาประกอบเป็นอาหารรับประทานกัน ทั้งนี้ ผักที่ปลูก มีไว้สำหรับบริโภคในครอบครัวแล้ว ยังแบ่งปันให้กับคนในละแวกเดียวกัน คนในชุมชน แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน หรือจำหน่ายในราคาถูก เมื่อถ่ายรูป ถ่ายคลิปลงใน Facebook ตัวเอง และ Facebook “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช.” ก็มีคนสนใจอยากมาดู มาปลูก มาชมวิถีชีวิต ที่เฮือนนางครามปัจจุบันก็มีทำกระเป๋าเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ซึ่งเฮือนนางคราม ได้มาตรฐาน Green Product ประเภททอง โดยจังหวัดสกลนครมีเพียง 2 กลุ่มที่ได้รับมาตรฐานนี้ สำหรับสินค้าส่วนใหญ่จะขายทาง Facebook : ฐิติมา บุญต่าย Page : เฮือนนางครามสกลนคร Instagram : เฮือนนางคราม

กลุ่มผ้าย้อมคราม “นางคราม”ปลูกผักสวนครัวสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

สำหรับนักท่องเที่ยว และผู้สนใจที่จะเข้ามาเที่ยวชม เลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากผ้าย้อมคราม หรือมาศึกษาดูงานเป็นหมู่คณะ สามารถแวะเวียนไปที่ร้าน สามารถเดินทางไปที่ 64 ม.1 ถ.รัฐบำรุง ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร หมายเลขโทรศัพท์ 0818712945