posttoday

ประท้วงชุดพญาเสือขับไล่กลุ่มกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

25 กุมภาพันธ์ 2564

เชียงใหม่-กลุ่มชาติพันธุ์เชียงใหม่ประท้วงชุดพญาเสือขับไล่กลุ่มกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดินขอให้หยุดคุกคามอนุญาตจัดสรรที่ดินทำกินไร่หมุนเวียน

ตัวแทนกลุ่มชาติติพันธ์ในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 100 คน ได้ออกมารวมตัวกันเดินขบวนเรียกร้องขอความเป็นธรรมหลังจากที่กลุ่มกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดินถูกเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ดำเนินการจับกุมดำเนินคดี รวมทั้งขับไล่ออกจากพื้นที่ทำกิน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันที่บริเวณสวนหลวง ร. 9 ในตัวเมืองเชียงใหม่

จากนั้นได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้อง ต่อนายกรัฐมนตรี โดยมอบผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หยุดคุกคามชาวบ้านและนำกำลังออกจากพื้นที่ทั้งหมด รวมทั้งอนุญาตให้นำอาหารพร้อมทั้งเปิดทางให้ชาวบ้านกลับเข้าไปใช้ชีวิตดังเดิม นอกจากนี้ยังได้มีการขออนุญาตให้ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรที่ดินทำกินไร่หมุนเวียนให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ประท้วงชุดพญาเสือขับไล่กลุ่มกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

ภายหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาถึงศาลากลาง ทางด้านนายศรัณยู มีทองคํา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยทรัพยากร?ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเป็นตัวแทนเข้ามารับมอบหนังสือเรียกร้องดังกล่าว และจะดำเนินการนำหนังสือแจ้งตามขั้นตอน โดยจะมีการพิจารณาอย่างเร่งด่วนต่อไป ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันนานกว่า 30 นาที ก่อนจะแยกย้ายกลับอย่างสงบไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ

สำหรับปัญหาพื้นที่ป่าบ้านบางกลอยบนนั้นถือเป็นปมขัดแย้งระหว่างรัฐกับชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย หลังจากเมื่อพี่ พศ.2539

ประท้วงชุดพญาเสือขับไล่กลุ่มกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

ล่าสุดนายวราวุธ ศิลปอาชารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันพร้อมได้ลงพื้นที่และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ตรวจสอบพิกัดพื้นที่จากทางอากาศและได้บันทึกภาพไว้ เมื่อนำมาประเมิน

ประท้วงชุดพญาเสือขับไล่กลุ่มกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน

เบื้องต้นพบว่า มีการบุกรุกป่าในบริเวณ บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดินเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหากันแล้วระหว่าง ตัวแทนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ตัวแทนภาคีเซฟบางกลอย และชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย แต่ยังพบกลุ่มคนบางกลุ่มใช้บันทึกข้อตกลงไปเป็นใบเบิกทางบุกรุกป่าตามหลักฐานที่ปรากฏ? ทำให้ปัญหาปะทุมาอีกครั้ง