posttoday

ป.ป.ท.ชี้มูลชัยวัฒน์ เผาหมู่บ้านปู่คออี้ ผิดอาญา157 ให้ออกจากราชการ

25 กุมภาพันธ์ 2564

ให้ออกจากราชการ ! มติป.ป.ท. ชี้มูล “ชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน” ผิด157เหตุเผาทำลายทรัพย์หมู่บ้านปู่คออี้100 หลังคาเรือน

รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปรามปราม (ป.ป.ท.) ที่มีนายประสาท พงษ์ศิวาภัย เป็นประธานคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้นัดประชุมในคดีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน และพวกเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ รวม 6 คน ได้เข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายโคอิ หรือคออี้ มีมิ ชาวกะเหรี่ยงแก่นกระจาน และของชาวบ้านอีกหลายรายโดยที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 และมีมติให้ออกจากราชการ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ท. จะส่งสำนวนให้ต้นสังกัด คือ กรมป่าไม้ เพื่อให้ดำเนินการทางวินัย และส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินการในคดีอาญา

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5-9 พ.ค. 2554 นายชัยวัฒน์ และพวกเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ ได้เข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่น ๆ ของนายโคอิหรือคออี้ มีมิ และของชาวบ้านอีกหลายราย ซึ่งเป็นชาวไทยพื้นเมืองดั้งเดิมเชี้อสายกะเหรี่ยงที่หมู่บ้านบางกลอยบนและใจแผ่นดินเสียหายราว 100 หลัง โดยนายคออี้ มีมิ ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อนายชัยวัฒน์และพวก ต่อพนักงานสอบสวนสภ.แก่งกระจาน และสำนวนถูกส่งไปยัง ป.ป.ท. ซึ่งคดีดังกล่าวได้ทำการสอบสวนเป็นระยะเวลานานกว่า 9 ปีแล้ว ขณะที่ความผิดตามมาตรา 217 วางเพลิงเผาทรัพย์ และ มาตรา 358 ทำให้เสียทรัพย์ดังกล่าว ข้างต้นกำลังจะขาดอายุความ 10 ปี