posttoday

ดันโคราชฮอลีวูดเมืองไทยตีปี๊บเป็นแหล่งถ่ายหนังระดับโลก

22 กุมภาพันธ์ 2564

นครราชสีมา-สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเร่งผลักดันโคราชเป็นฮอลลีวูดเมืองไทย จีบผู้สร้างภาพยนตร์อินเดียให้มาใช้พื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฉายทั่วโลก

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่โรงแรมแคนทารี่ โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา, สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา และสถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำกรุงเทพมหานคร ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ “โอกาสทางธุรกิจในอินเดีย และอัศจรรย์การท่องเที่ยวอินเดีย” โดยมี นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเปิดงาน โดยมีผู้ร่วมงานประกอบด้วย นางอัลพนา ดูเบย์ อุปทูตอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำกรุงเทพมหานคร, นายหัสดิน สุวัฒนพงศ์เชฎ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา, นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา, ดร.ธีรพงศ์ คณาศักดิ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, ผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่กว่า 250 คน

นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ประเทศไทยและอินเดียมีวัฒนธรรมที่คล้ายกัน โดยเฉพาะศาสนาพุทธ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเดินเดีย แต่ละปีจะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อกราบสักการบูชาปูชนียสถานเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสอันดีที่เราจะทำธุรกิจในอินเดียด้วย เนื่องจากอินเดียมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก อีกทั้งกำลังการซื้อสูง หากมีการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางศาสนาและวัฒนธรรม ก็อาจจะเป็นผลดีกับการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวอินเดียมาเที่ยวประเทศไทยได้ด้วย

ดันโคราชฮอลีวูดเมืองไทยตีปี๊บเป็นแหล่งถ่ายหนังระดับโลก

ทั้งนี้ ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยนับล้านคน แต่ส่วนใหญ่มักจะไปกระจุกอยู่เฉพาะพื้นที่จังหวัดชายทะเล แต่ในพื้นที่ภาคอีสานนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก ดังนั้นจึงได้มีการพูดคุยเพื่อนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้เป็นอีกทางเลือกของชาวอินเดีย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามระดับโลก เช่น เขาใหญ่ ปากช่อง วังน้ำเขียว อีกทั้งยังมีวัดพุทธมากที่สุดในประเทศไทยด้วย ประกอบกับอัธยาศัยของคนไทย เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ก็เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเป็นอย่างมาก

นอกจากนั้น กำลังผลักดันให้โคราช กลายเป็นเมืองฮอลลีวูดของไทย โดยจะส่งเสริมให้ผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลก มาใช้พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ถ่ายทำภาพยนตร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรามีโลเกชั่นที่เหมาะกับการถ่ายภาพยนตร์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โบราณสถาน วัฒนธรรมพื้นเมือง อีกทั้งค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงย ซึ่งอินเดียนั้นถือว่าเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมภาพยนตร์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ปัจจุบันคนอินเดียชอบดูหนังไทยเป็นอย่างมาก จากประสบการณ์ตรงที่ตนได้ร่วมทุนสร้างภาพยนตร์ไทยลงในเน็ตฟลิ๊ก ชื่อภาพยนตร์ “สาวรับใช้” ปรากฏว่าติดอันดับท็อป 5 ในอินเดียถึง 2 สัปดาห์ ดังนั้นหากเราจะดึงผู้สร้างภาพยนตร์อินเดียมาถ่ายทำที่โคราชได้ ก็จะทำให้คนอินเดียรู้จักโคราช และอยากมาท่องเที่ยวโคราชได้มากในอนาคต