posttoday

ยาย70ปีบนบานยอมโกนหัวหากรัฐยกเลิกเรียกคืนเงินผู้สูงอายุ

07 กุมภาพันธ์ 2564

บุรีรัมย์-ยายวัย 70 ชาวที่ถูกเทศบาลฟ้องศาลเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนย้อนหลังเกือบ 6 หมื่นพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จุดธูปไหว้ศาลตา-ยายหากรัฐบาลช่วยเหลือยกเลิกเก็บคืนย้อนหลังและจ่ายเบี้ยคนชราให้ได้เหมือนเดินจะโกนหัวแก้บน

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นางประกอบ แฟ้นประโคน อายุ 70 ปี  ชาว ต.บ้านกรวด  อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ หนึ่งในผู้สูงอายุที่ถูกทางเทศบาลบ้านกรวดปัญญาวัฒน์ยื่นฟ้องศาลจังหวัดนางรองเรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืนย้อนหลังเกือบ 9 ปี รวมยอดเงิน 58,800 บาท พร้อมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 ต่อปี เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่านางประกอบได้รับเงินบำนาญพิเศษของลูกชายซึ่งเป็นอาสาสมัครทหารพรานที่เสียชีวิตในหน้าที่ ตั้งแต่ปี 2542 แล้วจึงเป็นการรับเงินซ้ำซ้อนกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

นางประกอบ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลบ้านกรวดมาแจ้งหรือมีหนังสือว่าจะชะลอการเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนแต่อย่างใด มีเพียงผู้แทนจากอำเภอบ้านกรวด และทหารมาเยี่ยมให้กำลังใจ นำสิ่งของมามอบให้และสอบถามรายละเอียดเท่านั้น จึงยังรู้สึกกังวลอยู่แม้จะรู้ว่ามีมติให้ชะลอการเรียกคืนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแล้ว ในวันที่  26 เม.ย.ที่จะถึงนี้ยังต้องเดินทางไปศาลตามนัดเหมือนเดิม ที่ผ่านมาเทศบาลก็ยังยืนกรานจะเรียกเก็บเงินคืนทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยโดยไม่ให้ผ่อนชำระ แต่หากทางรัฐบาลสามารถช่วยเหลือทั้งการยกเลิกเก็บเงินเบี้ยคนชราคืนทั้งหมด   ก็จะดีใจมากเพราะตัวเองและลูกหลานคงไม่มีปัญญาหามาคืนให้ได้ ลำพังหากินไปวันๆ ก็ยังลำบาก ทุกวันนี้ตนเองก็มีแค่เงินบำนาญที่ลูกชายเสียชีวิตเดือนละ 10,000 บาทเท่านั้น

ยาย70ปีบนบานยอมโกนหัวหากรัฐยกเลิกเรียกคืนเงินผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ นางประกอบพร้อมพี่สาวและพี่เขยได้จุดธูปกราบไหว้ศาลตา-ยายหน้าบ้านเพื่อบนบานตามความเชื่อโดยนางประกอบบนว่าหากรัฐสามารถช่วยเหลือไม่เรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุจริงและให้ได้รับสิทธิเบี้ยคนชราคืนเหมือนเดิมได้ ตนเองก็จะโกนหัวเพื่อแก้บนเพื่อให้หมดทุกข์หมดเคราะห์ตามความเชื่อ

ยาย70ปีบนบานยอมโกนหัวหากรัฐยกเลิกเรียกคืนเงินผู้สูงอายุ

ยาย70ปีบนบานยอมโกนหัวหากรัฐยกเลิกเรียกคืนเงินผู้สูงอายุ