posttoday

สตม.เข้มชายแดนตะวันตกหวั่นรัฐประหารเมียนมาทำชนกลุ่มน้อยทะลักเข้าไทย

05 กุมภาพันธ์ 2564

ผบช.สตม.ตรวจเข้มชายแดนด้านตะวันตก หวั่นรัฐประหารในเมียนม่าทำชนกลุ่มน้อยทะลักเข้าไทย ย้ำจัดการเด็ดขาดขนแรงงานเถื่อนเสี่ยงโควิด หลังพบข้อมูลค่าหัวพุ่งรายละหมื่นห้า

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.64 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รอง ผบก.ตม.5 พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.คงฤทธิ์ สุกใส ผกก.ตม.จว.กระบี่ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ สมใจประสงค์ ผกก.บคด.บก.ตม.4 และคณะเดินทางลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี, จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี เนื่องจากเป็นชายแดนภาคตะวันตก ซึ่งติดกับประเทศพม่า ซึ่งขณะนี้กำลังมีปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายหลบหนีเข้าเมืองมาใช้แรงงานในประเทศไทยทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และขณะนี้ได้เกิดการปฏิวัติในประเทศพม่าจึงกังวลว่าคนพม่าบางส่วนและคนกลุ่มน้อยจะหลบหนีข้ามชายแดนเข้ามายังประเทศไทย หากมีปัญหาภายในประเทศที่รุนแรงขึ้น โดยคณะได้เข้าประชุมร่วมประชุมกับหน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน ณ จุดตรวจจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี และ จุดผ่านแดนด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์

สตม.เข้มชายแดนตะวันตกหวั่นรัฐประหารเมียนมาทำชนกลุ่มน้อยทะลักเข้าไทย

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า หลังจากไทยได้ประกาศปิดด่านชายแดนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และผ่อนปรนให้แรงงานผิดกฎหมายในประเทศที่อยู่มาก่อนวันที่ 29 ธ.ค. 2563 สามารถลงทะเบียนแรงงานได้ ก็เกรงว่าจะมีแรงงานต่างด้าวทะลักลักลอบเข้ามาในประเทศไทยอีก ประกอบกับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการปฏิวัติรัฐประหารในประเทศพม่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. จึงสั่งการให้มาตรวจสอบเพราะอาจจะทำให้ชาวพม่าและชนกลุ่มน้อยลักลอบเข้าไทยมากยิ่งขึ้นหากสถานการณ์ภายในพม่ามีความวุ่นวาย ตนพร้อมคณะจึงเดินทางมาตรวจชายแดนทั้งสามจังหวัด เบื้องต้นพบว่าที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี ยังคงมีช่องทางธรรมชาติที่คนต่างด้าวใช้หลบหนีเข้าไทยอย่างน้อย 7 โดยรายงานทางลับทราบว่ายังมีแรงงานพม่าที่มีความต้องการเข้าไทยอีกมากถึง 3-4 แสนคน ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีแรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าไทยมาแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งตำรวจหลายหน่อยก็ช่วยกันจับกุมไว้ได้ เบื้องต้นพบว่าค่าหัวของขบวนการนำพาแรงงานพม่ามีราคาเพิ่มสูงขึ้นถึงหัวละ 15,000 บาท แต่หสกเป็นชาวจีนจะเพิ่มขึ้นถึงหัวละ 50,000 บาท ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ บก.ตม.3 และ บก.สส.สตม. เร่งดำเนินการจับกุมขบวนนี้นี้อย่างเร็วที่สุด

สตม.เข้มชายแดนตะวันตกหวั่นรัฐประหารเมียนมาทำชนกลุ่มน้อยทะลักเข้าไทย

“ผบ.ตร. ได้ให้ผมมาดูสถานการณ์หลังการปฏิวัติ เพราะเกรงว่าชาวพม่าจะข้ามพรมแดนเข้ามามากขึ้น และนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาในไทยด้วย ได้ให้ตำรวจ ตม.ประสานตำรวจท้องที่ ตชด. ทหาร เราต้องมีแผนเผชิญเหตุ เพราะหากมีเหตุวุ่นวายในประเทศเพื่อนบ้าน ก็อาจจะทำให้ชาวพม่าหลบหนีเข้ามาในไทย ไม่ว่าจะเป็นแรงงานหนือพวกหลบหนีคดีต่างๆ เราต้องเตรียมแผนรองรับไว้ในกรณีฉุกเฉิน” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวและว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาตรวจชายแดนตะวันตกไปแล้วและได้สั่งการให้เข้มงวด จนขณะนี้ปัจจุบันตำรวจ จ.กาญจนบุรี และ สตม. มีหน่วยเคลื่อนที่เร็วตลอดมีแนวชายแดน พร้อมปฏิบัติการได้ทุกเมื่อ ขณะที่ตำรวจ ตชด. ก็ได้เพิ่มกำลังการตรวจตราแนวชายแดนเพิ่มขึ้นแล้ว.