posttoday

ม.นครพนมหาทางแก้วิทยาลัยการบินนานาชาติส่อล้ม

30 มกราคม 2564

นครพนม-วิทยาลัยการบินนานาชาติ ประสบวิกฤตการเงินสะสมหายกว่า 200ล้านบาท อธิการบดีม.นครพนมยันไม่มีทุจริตพร้อมให้สตง.สอบ

กรณีมีบุคลากร เจ้าหน้าที่ รวมถึงศิษย์การบิน ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ร้องเรียนนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม ให้มีการตรวจสอบ การบริหารงานของมหาวิทยาลัยนครพนม กรณีขอใช้เงินสะสมของวิทยาลัยการบินนานาชาติ จนส่งผลกระทบต่อสถานะเงินสะสมการเงินการคลัง ขาดสภาพคล่องและการเรียนการสอน และมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเสนอยุบวิทยาลัยการบินนานาชาติ

รศ.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม เปิดเผยว่า วิทยาลัยการบินนานาชาติของมหาวิทยาลัย กำลังประสบปัญหาสถานะการเงินสะสมไม่เหลือ หายไปเกือบ 200 ล้านบาท รัฐบาลจ่ายเงินอุดหนุนน้อยลงมาตั้งแต่ปี 2560 จาก 60 -70 ล้านบาท เหลือประมาณ 30 -40 ล้านบาท และปี 2564 ไม่ได้รับงบอุดหนุนเลย ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการภายใน แต่มีค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าตอบแทนบุคลากร เจ้าหน้าที่ ประมาณเดือนละกว่า 3 ล้านบาท ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตภายในและพร้อมให้สตง.เข้ามาตรวจสอบ

"ขณะนี้กำลังพิจารณาร่วมกันถึงมาตรการแก้ไขปัญหา จะพยายามหาทางออกเพื่อรักษาสภาพให้วิทยาลัยการบินเดินไปข้างหน้า ยืนยันว่าจะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดขอทำความเข้าใจบุคลากร เจ้าหน้าที่ และศิษย์การบิน ขอให้มั่นใจในการแก้ไขปัญหา" รศ.กิตติชัย กล่าว

ด้าน พลอากาศเอก อารมย์ ปัถวี รักษาราชการแทน คณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดเผยว่า ในระเบียบไม่สามารถโยกงบประมาณของวิทยาลัยการบินไปใช้ได้ จนเกิดปัญหาขาดงบประมาณ เงินสะสม การเงินการคลัง แม้กระทั่งเงินค่าตอบแทนบุคลากร พนักงาน ยังตกค้าง ศิษย์การบิน อีก 26 คน ยังไม่รู้ชะตากรรมจะจบการศึกษาเมื่อใด ฝากไปยังรัฐบาล กระทรวงที่รับผิดชอบ อยากให้มาดูแลช่วยเหลือจริงจัง เพราะก่อตั้งวิทยาลัยการบินมานับ 10 ปี เป็นอนาคตของลูกหลาน ไม่ควรจะมาล่มสลายเพราะปัญหาภายใน